'Chen chân' vào lãnh địa của Apple và Samsung, lối đi nào cho Xiaomi?

admin
Sau quãng thời gian gần 1 thập kỷ tiến ra thị trường thế giới, hãng công nghệ truyền thông Trung Quốc Xiaomi đang tìm cách đẩy mạnh kinh doanh vào phân khúc cao cấp hơn, nơi vốn là “sân chơi” của các ông lớn như Apple và Samsung, theo Reuters.
xiaomi-cong-nghe-1677510014.jpeg
 

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, thị trường di động cao cấp đang ngày càng sôi động. Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường Canalys, dòng điện thoại thông minh cao cấp có giá trên 800 USD chiếm khoảng 18% tổng thị trường thiết bị cầm tay vào năm 2022, tăng 11% so với năm 2020.

Với số thị phần tăng nhanh và đầy tiềm năng, không khó hiểu khi Xiaomi muốn "đánh phá" vào khu vực này. Mặc dù vậy, đây sẽ là một thách thức lớn cho hãng, bởi các thiết bị của Samsung và Apple đã chiếm đến 92% thị trường cao cấp, theo dữ liệu năm 2022 của Canalys.

Ông Runar Bjørhovde, nhà nghiên cứu và phân tích tại Canalys, nói với CNBC: “Cạnh tranh với Apple và Samsung là việc vô cùng khó khăn. Xiaomi không chỉ cần tạo ra các sản phẩm có khả năng cạnh tranh, mà còn phải đối đầu với các công ty vốn đã có nhận thức rõ ràng về thương hiệu, về phân khúc cao cấp và các giải pháp tập trung vào trải nghiệm người dùng".

Chỉ tính về tình hình kinh tế, Xiaomi đã có một năm 2022 đầy khó khăn trong bối cảnh môi trường kinh tế vĩ mô chịu ảnh hưởng bởi nền kinh tế đang chậm lại ở Trung Quốc, theo Công ty Dữ liệu Quốc tế IDC.

Hãng này đã ghi nhận số lượng điện thoại thông minh bán ra giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái, đây là mức giảm sâu nhất trong số 5 nhà cung cấp thiết bị cầm tay lớn nhất (gồm Apple, Samsung, Huawei, Lenovo và Xiaomi). Xiaomi đã xuất xưởng tổng cộng 1,21 tỷ điện thoại thông minh vào năm 2022, đây cũng là mức thấp nhất của công ty kể từ năm 2013.

Không chỉ ở thị trường nước ngoài, Xiaomi cũng phải cạnh tranh ở trong nước. Theo nhà phân tích tại TechInsights - ông Neil Mawston: “Trung Quốc đang có nhiều “làn gió mới” - từ chiếc iPhone ngày càng phổ biến của Apple cho tới những chiếc điện thoại dòng Honor, thương hiệu điện thoại thông minh được tách ra từ Huawei, đang phát triển một cách đáng ngạc nhiên. Bên cạnh đó, người tiêu dùng Trung Quốc cũng thường xuyên thay đổi vì ngày càng có nhiều thương hiệu dùng hệ điều hành Android xuất hiện”.

Đây có thể là những lý do thúc đẩy quyết định "chen chân" vào phân khúc điện thoại cầm tay cao cấp của hãng.

Trong một diễn biến thể hiện quyết tâm "đánh" vào thị trường cao cấp, Xiaomi mới đây đã cho ra mắt dòng điện thoại mới nhất - Xiaomi 13 và Xiaomi 13 Pro với nhiều tính năng nổi trội.

Hai phiên bản mới nhất của ông lớn công nghệ sở hữu màn hình 6,73 inch và bộ vi xử lý Snapdragon 8 Gen 2 mới nhất đến từ công ty Qualcomm (Mỹ). Hai phiên bản mới này cũng được trang bị nhiều tính năng cao cấp như bộ nhớ khủng, sạc cực nhanh,... Bên cạnh đó, một trong những điểm nhấn chính của dòng máy này là camera 3 ống kính mà Xiaomi “đồng thiết kế” với công ty Leica của Đức.

Giá khởi điểm của dòng Xiaomi 13 và 13 Pro lần lượt là 1,053 USD và 1,371 USD.

Theo Đầu tư tài chính

{