Dầu gội thương hiệu Bio Care Pharma quảng cáo sai công dụng: Người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác?

admin
Dầu gội mang thương hiệu Bio Care Pharma không chỉ bán hàng trên website “lậu” mà còn quảng cáo sai công dụng sản phẩm, người tiêu dùng cần cẩn trọng.

Trước đó, tòa soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) nhận được thông tin phản ánh của độc giả về việc dầu gội mang thương hiệu Bio Care Pharma bán hàng trên trang web “lậu”. Sau khi tiếp nhận nội dung trên, nhóm phóng viên đã trực tiếp xác minh và ghi nhận loạt sản phẩm mang thương hiệu Bio Care Pharma như dầu gội Santal 300 Shampoo, Kem Stada 200 Cream được bán trên trang web "lậu" là có cơ sở.

Theo tìm hiểu của PV, tại website https://biocarepharma.com.vn/, chưa có dấu đăng ký với Bộ Công Thương nhưng lại dành nhiều lời quảng cáo “có cánh”, giới thiệu chi tiết về dầu gội Bio Care Pharma và đơn vị chịu trách nhiệm sản phẩm là Công ty TNHH dược phẩm Biocare (địa chỉ 28 đường số 10, Cityland Park Hill, Phường 10, Quận Gò Vấp, TP.HCM ).

Người tiêu dùng hoang mang về chất lượng sản phẩm dầu gội thương hiệu Bio Care Pharma bán trên web "lậu"

Nguy hiểm hơn, PV tiếp tục nhận thấy sản phẩm mang thương hiệu Bio Care Pharma đang quảng cáo rộng rãi trên nhiều phương tiện thông tin vượt quá công dụng. Cụ thể, dầu gội Santal 300 Shampoo dù chỉ được công bố là mỹ phẩm có công dụng làm sạch nhẹ nhàng tóc và da đầu, cải thiện tình trạng gàu, giúp tóc suôn mượt và mềm mại nhưng tổ chức kinh doanh đã thay đổi công dụng của sản phẩm này thành loại dầu gội “chuyên biệt” hỗ trợ trị gàu ngứa, nấm da đầu.

Tiếp theo là sản phẩm kem bôi Standa 200 Cream có tác dụng hỗ trợ giảm ngứa, giảm nấm da đầu nhưng lại được tổ chức kinh doanh “nổ” công dụng thành sản phẩm hỗ trợ trị nấm da đầu. Đặc biệt cả 2 sản phẩm trên đều được khuyến cáo chỉ dùng ngoài da và để xa tầm tay trẻ em... nhưng trong các quảng cáo trên mạng xã hội lại không có bất cứ khuyến cáo nào ngoài mục đích bán sản phẩm. Thậm chí, để bán được số lượng lớn, tổ chức kinh doanh còn kết hợp bán theo combo khuyến mại 2 dầu gội Santal 300 Shampoo với giá 550 nghìn đồng, hay dầu gội Santal 300 Shampoo và kem bôi Standa 200 Cream với giá 590 nghìn đồng.

Dầu gội thương hiệu Bio Care Pharma quảng cáo sai công dụng: Người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác?

Chính những quảng cáo “có cánh” về dầu gội thương hiệu Bio Care Pharma khiến nhiều người tiêu dùng chi tiền mua sử dụng mà không hay biết công dụng thật của sản phẩm dẫn đến “mất tiền oan”. Do đó, để bảo vệ các doanh nghiệp chân chính cũng như định hướng người tiêu dùng sử dụng sản phẩm chất lượng, tòa soạn khuyến cáo người dùng cần tìm hiểu kỹ trước khi tin dùng dầu gội thương hiệu Bio Care Pharma.

Theo Điều 4, Nghị định 181/2013/NĐ-Cp ngày 14/11/2013, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng Cáo: Nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp các tài liệu sau đây: Phiếu Công bố mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về dược; Tài liệu chứng minh tính an toàn, hiệu quả của mỹ phẩm và tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm của hiệp hội quốc tế (nếu có). Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Theo Điều 21, Thông tư 06/2011/TT-BYT ngày 25/01/2011 quy định về quản lý mỹ phẩm: "Nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp các tài liệu chứng minh tính an toàn và hiệu của của mỹ phẩm và phải tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm của ASEAN”.

Theo hướng dẫn ASEAN về cách nêu công dụng của mỹ phẩm: “Nguyên tắc chung là sản phẩm mỹ phẩm chỉ được nêu những công dụng có lợi như một mỹ phẩm, chứ không phải là công dụng có lợi về y học hay điều trị”.

Theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP thì quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Theo quy định tại Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015, người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

{