Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng 27%

1,6 triệu xe điện đã được bán trên toàn cầu vào tháng 7 năm 2025. Con số này tăng 21% so với tháng 7 năm 2024, nhưng giảm 9% so với tháng 6 năm 2025.
Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng 27% - Ảnh 1

Rho Motion, một công ty thuộc Benchmark Mineral Intelligence chuyên nghiên cứu và phân tích chuỗi cung ứng xe điện, cho biết trong một báo cáo mới đây rằng, 1,6 triệu xe điện đã được bán trên toàn cầu vào tháng 7 năm 2025. Con số này tăng 21% so với tháng 7 năm 2024, nhưng giảm 9% so với tháng 6 năm 2025.

Trưởng phòng dữ liệu Rho Motion, Charles Lester cho biết, doanh số bán xe điện toàn cầu đã vượt 10,7 triệu trong bảy tháng đầu năm 2025, cho thấy mức tăng trưởng mạnh mẽ 27% tính đến nay. Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu thị trường toàn cầu và duy trì tỷ lệ thâm nhập xe điện trên 50% mặc dù doanh số bán hàng yếu hơn theo tháng.

Sự tăng trưởng ở châu Âu cũng rất ấn tượng, với các thị trường như Đức và Anh đang tăng vọt, mặc dù Pháp vẫn chậm chạp bất chấp các kế hoạch trợ cấp mới. Ý đang nổi lên như một đối thủ tăng trưởng nhanh nhờ các ưu đãi mới. Ngược lại, tăng trưởng của Bắc Mỹ cho đến nay đã bị chững lại trong năm 2025, với việc Hoa Kỳ phải đối mặt với những trở ngại về chính sách và Canada chứng kiến sự chậm lại.

Tổng quan về doanh số bán xe điện trong năm 2025 (tháng 1-7 năm 2025) so với năm 2024 (tháng 1-7 năm 2024), % năm 2024:

Toàn cầu: 10,7 triệu, +27%

Trung Quốc: 6,5 triệu, +29%

Châu Âu: 2,3 triệu, +30%

Bắc Mỹ: 1,0 triệu, +2%

Phần còn lại của thế giới: 0,9 triệu, +42%

Châu Âu

Thị trường xe điện châu Âu đã tăng trưởng 30% tính đến thời điểm hiện tại, với đà tăng trưởng mạnh mẽ ở cả xe điện chạy bằng pin (BEV) và xe hybrid cắm sạc (PHEV), lần lượt tăng 30% và 32%. Hiệu suất vẫn còn trái chiều trên toàn khu vực: Đức và Anh dẫn đầu với mức tăng trưởng lần lượt là 43% và 32%, trong khi Pháp, mặc dù tăng trưởng 9% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 7, vẫn giảm 11% tính đến thời điểm hiện tại. Để kích thích nhu cầu, chính phủ Pháp sẽ tái khởi động chương trình cho thuê xe điện dành cho các hộ gia đình có thu nhập thấp vào ngày 30 tháng 9 năm 2025, dự kiến sẽ hỗ trợ hơn 50.000 lượt mua.

Ý đã tăng trưởng khoảng 40% vào năm 2025 khi thu hẹp khoảng cách với các thị trường châu Âu khác. Tỷ lệ thâm nhập xe điện tại đây hiện đạt 11%, so với 27% ở Đức và hơn 30% ở Anh. Tăng trưởng tại Ý dự kiến sẽ còn tăng tốc hơn nữa sau khi được phê duyệt khoản trợ cấp mới trị giá 600 triệu euro (khoảng 700 triệu đô la Mỹ).

Bắc Mỹ

Doanh số bán xe điện tại Bắc Mỹ (Mỹ, Canada và Mexico) chỉ tăng 2% tính đến thời điểm hiện tại. Dự kiến sẽ có sự tăng trưởng ngắn hạn trong Quý 3 trước khi tín dụng thuế tiêu dùng IRA hết hạn vào ngày 30 tháng 9 năm 2025, sau đó nhu cầu có thể sẽ chậm lại.

Tại Mỹ, kết quả tài chính quý 2 cho thấy thiệt hại hàng tỷ đô la do thuế quan, được bù đắp một phần nhờ việc giảm yêu cầu mua tín dụng xe điện ZEV. Một số nhà sản xuất ô tô lớn đang nhắm đến lợi nhuận cao hơn bằng cách tăng tỷ trọng xe động cơ đốt trong trong danh mục sản phẩm của họ. Ford đã công bố "Nền tảng xe điện phổ thông" mới và có kế hoạch ra mắt xe bán tải điện cỡ trung trị giá 30.000 đô la Mỹ với pin LFP vào năm 2027.

Về mặt thương mại, Hoa Kỳ đã đạt được thỏa thuận với Hàn Quốc, Nhật Bản và EU để áp dụng mức thuế 15% đối với ô tô nhập khẩu.

Trung Quốc

Thị trường xe điện Trung Quốc giảm 13% so với tháng trước trong tháng 7 nhưng tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, nâng mức tăng trưởng từ đầu năm đến nay lên 29%. Xe điện chạy bằng pin (BEV) tiếp tục vượt trội so với xe hybrid cắm sạc (PHEV), với doanh số BEV tăng 40% so với cùng kỳ năm trước, trong khi PHEV chỉ tăng 14%. Doanh số PHEV trong nước giảm cả theo tháng (-15%) và theo năm (-10%). Mặc dù có sự chậm lại, doanh số xe du lịch nói chung cũng giảm, và tỷ lệ sử dụng xe điện vẫn duy trì trên 50% trong tháng thứ ba liên tiếp.

Vào cuối tháng 7, chính phủ Trung Quốc đã phân bổ nguồn vốn quý 3 cho chương trình đổi xe tiêu dùng, vốn đã hỗ trợ nhu cầu xe điện kể từ khi ra mắt vào năm ngoái. Vòng tài trợ cuối cùng cho năm 2025 dự kiến diễn ra vào tháng 10.