TP.HCM: Hệ thống cửa hàng WineMart công khai bán rượu “3 không”

Không tem nhãn phụ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không xuất được hóa đơn VAT là thực trạng hiện nay khi một số sản phẩm rượu đang được chào bán công khai tại hệ thống cửa hàng WineMart của Công ty Liên Kết Kỳ Lân.

Thời gian qua, TCĐT Sinh thái nông nghiệp liên tiếp nhận được phản ánh của bạn đọc về nghi vấn hệ thống cửa hàng WineMart công khai chào bán sản phẩm công nghệ cao trong tình trạng “3 không”. Theo đó, các sản phẩm được chào bán tại hệ thống cửa hàng này được giới thiệu là “rượu ngoại” nhưng không có tem nhãn phụ, không rõ nguồn gốc xuất xứ và khi yêu cầu xuất hóa đơn cho sản phẩm cũng không được đáp ứng. Để có thông tin nhằm tư vấn, phản biện chính sách và phản hồi đến bạn đọc quan tâm, PV đã tiến hành tìm hiểu vụ việc.

z4169864854688-f204f3d2c95b946ed7733d78ee0f9a9f-1678519862.jpg
Website của hệ thống cửa hàng WineMart hầu hết đều giới thiệu các loại rượu có tem nhãn bằng tiếng nước ngoài.

Cụ thể, theo tìm hiểu của PV, tại website: https://winemart.vn thì thương hiệu WineMart được thành lập vào năm 2015 với mục tiêu đem lại cho người tiêu dùng những dịch vụ và sản phẩm tốt nhất. WineMart chuyên cung cấp các loại rượu vang, rượu mạnh, bia nhập khẩu cùng với các loại thực phẩm cao cấp khác như chocolate, trà, cà phê, mứt sấy khô… từ các nhãn hiệu cao cấp, thiết kế riêng phục vụ từng đối tượng khách hàng. Đồng thời, WineMart có sứ mệnh là phân phối các loại rượu cao cấp và thực phẩm chất lượng có xuất xứ rõ ràng.

Trên website này cũng giới thiệu và chào bán online các sản phẩm rượu vang được giới thiệu nhập khẩu chính hãng từ Pháp, Ý, Chile… với các tem nhãn bằng tiếng nước ngoài. Tương tự là các dòng rượu mạnh như Whisky/Whiskey, Vodka, Brandy-Cognac với các thương hiệu nổi tiếng như Macallan, Hennessy, Chivas… với giá từ hàng trăm ngàn đồng đến hàng chục triệu đồng. Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên là website này cung ứng dịch vụ có chức năng đặt hàng trực tuyến nhưng lại không thấy chứng nhận “đã đăng ký” hoặc “đã thông báo” của Bộ Công Thương (?).

z4169864849592-b924673c52fcbda78d4ce79269402cf8-1678519862.jpg
Các loại rượu này có giá từ hàng trăm ngàn đồng đến hàng chục triệu đồng.

Cũng theo giới thiệu tại website này, hệ thống WineMart có 3 cửa hàng tại TP.HCM gồm: Một cửa hàng tại số 601 đường Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, Quận 1; một cửa hàng tại số 140 đường Nguyễn Văn Trỗi, phường 8, quận Phú Nhuận và một cửa hàng tại số 97 đường D1, KDC Him Lam, phường Tân Hưng, Quận 7. Theo cập nhật mới nhất trên Website của WinMart thì cửa hàng WineMart tại Quận 7 đang được di dời về địa chỉ số 251 đường 9A, Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh và sẽ được mở lại từ ngày 15/03.

Ngoài ra, PV cũng đã tiến hành ghi nhận thực tế tại các cửa hàng của hệ thống WineMart. Theo đó, tại các cửa hàng này có rất nhiều sản phẩm rượu có tem nhãn bằng tiếng nước ngoài nhưng không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định. Thắc mắc về vấn đề này, PV được các nhân viên giải thích đây là “rượu ngoại” xách tay. Thậm chí, có nhân viên bán hàng còn không biết tại sao không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Cụ thể, khi ghi nhận tại cửa hàng WineMart tại địa chỉ số 140 đường Nguyễn Văn Trỗi, phường 8, quận Phú Nhuận, PV nhận thấy có nhiều sản phẩm rượu nhập khẩu đang được bày bán công khai tại đây không hề có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định. Giải thích về việc này, nhân viên bán hàng của cửa hàng cho biết, là do hàng này mới nhập về nên chưa có tem phụ.

z4169864851012-19ae0bb08aa39a740f411c45b18ba898-1678519862.jpg
Nhưng Website này có lẽ chưa thông báo với Bộ Công Thương về việc cung ứng dịch vụ có chức năng đặt hàng trực tuyến?

Tuy nhiên, khi PV ngỏ ý muốn mua 2 loại rượu ngoại nhãn hiệu Chivas 12 với giá là 620.000 đồng và Macallan 18 với giá là 6,7 triệu đồng với số lượng lớn thì nhân viên cửa hàng cho biết là mua số lượng bao nhiêu cũng được, và toàn bộ sản phẩm Macallan đều là hàng xách tay. “Anh mua với số lượng bao nhiêu cũng có nhưng không xuất được hóa đơn tem rượu Macallan được vì không phải là hàng nhập khẩu chính ngạch, chỉ xuất được hóa đơn loại rượu, phần quà rượu” – nhân viên tại cửa hàng này cho biết.

Ở cửa hàng WineMart có địa chỉ tại số 97 đường D1, KDC Him Lam, phường Tân Hưng, Quận 7, PV cũng ghi nhận tình trạng rượu có nhãn mác bằng tiếng nước ngoài cũng được bày bán công khai. Một số sản phẩm rượu có dán tem nhãn phụ thì lại có dấu hiệu không đầy đủ theo đúng quy định về tem nhãn đối với các sản phẩm rượu nhập khẩu. Thắc mắc về vấn đề này thì nhân viên ở đây cũng không biết là tại sao không có tem nhãn phụ. Nhưng khi PV đặt vấn đề muốn mua khoảng 50 chai rượu XO có tem nhãn bằng tiếng nước ngoài thì nhân viên này khẳng định là ở kho có đủ hàng để đáp ứng.

2-1678520137.jpg
Thực tế tại các cửa hàng của hệ thống WineMart có rất nhiều sản phẩm không có nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Trong khi đó, tại cửa hàng WineMart tại số 601 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, Quận 1, khi PV hỏi về sản phẩm rượu Macallan là nhập khẩu hay xách tay thì một người tự xưng là chủ cửa hàng cho biết, nhập khẩu có, xách tay có, chỉ khác nhau việc có hay không đóng thuế cho Nhà nước. Đồng thời, người này cũng cam kết sẽ chiết khấu 5% giá bán nếu mua với số lượng lớn. “…Thường khách hàng sẽ chuyển qua phần quà để đưa vào chi phí của công ty dễ hơn còn rượu thì không đưa vào chi phí được” – người này cho biết.

Theo tìm hiểu của PV, chủ sở hữu của hệ thống cửa hàng WineMart là Công ty TNHH Liên Kết Kỳ Lân (Công ty Liên Kết Kỳ Lân) có cùng địa chỉ với 1 cửa hàng WineMart tại số 601 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, Quận 1 do ông Vương Tiểu Lân là người đứng tên đại diện theo pháp luật. Ngoài ra, Công ty Liên Kết Kỳ Lân còn có thêm 4 chi nhánh khác đều có địa chỉ tại TP.HCM.

z4169864852631-8f60247026f82b61c183a31b0a0655d7-1678519862.jpg
Cửa hàng Winemart cũng là địa chỉ đăng ký kinh doanh của Công ty Liên Kết Kỳ Lân tại số 601 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, Quận 1, TP.HCM

Từ những tìm hiểu của PV, có thể thấy, các phản ánh của bạn đọc về việc kinh doanh “3 không” tại hệ thống cửa hàng WineMart của Công ty Liên Kết Kỳ Lân không hẳn là không có cơ sở. Mặt khác, với việc các sản phẩm này được bày bán công khai nhưng lại không được dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt đầy đủ lại khiến người dân thêm nghi vấn về nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm rượu này? Đây là rượu giả, “rượu lậu”, hay đúng thật là rượu chính hãng được xách tay về Việt Nam? Chưa kể, việc hệ thống cửa hàng này không xuất hóa đơn ghi cụ thể tên từng sản phẩm rượu trên hóa đơn VAT cho khách hàng lại khiến cho những nghi vấn này càng cao hơn nữa.

Để giải đáp những thắc mắc trên cho bạn đọc quan tâm, PV đã liên hệ với Công ty Liên Kết Kỳ Lân, Cục Quản lý thị trường TP.HCM và các cơ quan chức năng; đồng thời, cũng đã kiến nghị Cục Quản lý thị trường và các cơ quan chức năng tại TP.HCM kiểm tra làm rõ về việc kinh doanh hàng giả, hàng “lậu” (nếu có) tại các cửa hàng WineMart.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến các bạn đọc quan tâm.

Theo Sinh Thái Nông Nghiệp