Gần 77.000 xe Toyota Vios gian lận thử nghiệm an toàn liệu có bị triệu hồi?

admin
Liên quan tới hành vi gian dối của Daihatsu, công ty con của hãng xe Nhật Bản Toyota trong các bài thử nghiệm va chạm, UMW Toyota Motor – nhà phân phối xe Toyota tại thị trường Malaysia đã chính thức lên tiếng.

Theo chuyên trang ô tô Paultan (Malaysia), sau khi hãng xe Daihatsu, công ty con của hãng xe Nhật Bản Toyota lên tiếng thừa nhận về “những hành vi sai trái” trong các bài kiểm tra va chạm an toàn trên 4 mẫu xe Perodua Axia 2023, Toyota Vios (tên gọi khác là Yaris Ativ ở Thái Lan và các thị trường khác), Toyota Agya (tên gọi khác tại một số thị trường là Toyota Wigo) và một mẫu xe chưa ra mắt. UMW Toyota Motor (UMWT) tại Malaysia đã đưa ra tuyên bố chính thức về vấn đề này.

Theo đó, UMWT cho biết Toyota Vios sẽ tiếp tục được bán ra thị trường do công ty kiểm định rằng không có vấn đề gì về tiêu chuẩn an toàn và chất lượng của xe.

Công ty cho biết các cuộc thử nghiệm va chạm đánh giá an toàn tiếp theo xác nhận rằng Toyota Vios đáp ứng tiêu chuẩn chứng nhận UN-R95 và chiếc Vios không cần phải thu hồi. Như vậy, mẫu xe này vẫn tiếp tục được mở bán ra thị trường.

Được biết, quy chuẩn UN-R95 bao gồm một loạt các bài kiểm tra được thực hiện theo quy định liên quan để đánh giá các phương tiện thuộc các hạng mục được chỉ định trong quy định về mức độ an toàn của hành khách trong trường hợp va chạm bên hông.

Toyota Vios đáp ứng tiêu chuẩn chứng nhận UN-R95 về độ an toàn và không có đợt thu hồi xe nào

Ông Ravindran K., Chủ tịch của UMW Toyota Motor, cho biết: “Đối với những khách hàng đã đặt xe Toyota Vios hoặc quan tâm đến việc mua xe, chúng tôi muốn đảm bảo với bạn rằng mẫu xe này tuân thủ tất cả các quy định về an toàn và không có sự ảnh hưởng nào đến chất lượng của xe”.

“Chúng tôi gửi lời xin lỗi chân thành vì bất kỳ sự cố nào gây ra cho khách hàng và chúng tôi đảm bảo với mọi người về sự an toàn và chất lượng của các phương tiện mở bán trên thị trường. An toàn của khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”, Chủ tịch của UMW Toyota Motor cho biết thêm.

Gần 77.000 xe Toyota Vios 2022 bị dính đến bê bối gian lận thử nghiệm an toàn của xe

Liên quan trực tiếp tới vụ việc này, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành hãng xe Perodua, ông Datuk Zainal Abidin Ahmad, cho biết nhà sản xuất ô tô Malaysia Perodua đã mời Daihatsu thực hiện thử nghiệm an toàn cho mẫu xe Toyota Axia mới tại Nhật Bản.

“Khi chúng tôi nhận được tin tức về sự cố bất thường từ Daihatsu, chúng tôi đã ngay lập tức liên hệ với các cơ quan này để xác định xem mức độ tiêu chuẩn an toàn trên mẫu xe Perodua Axia có bị ảnh hưởng hay không. Và chúng tôi đã nhận được kết quả rằng mẫu xe này đạt chứng nhận tiêu chuẩn UN-R95”, ông nói.

Ông Datuk Zainal Abidin Ahmad nói thêm rằng sẽ không có đợt triệu hồi nào đối với mẫu xe Perodua Axia và mẫu xe này vẫn được mở bán bình thường.

Trước đó, Daihatsu - công ty con của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota vừa lên tiếng xác nhận rằng họ đã có những “sai phạm” trong các bài kiểm tra va chạm an toàn được thực hiện trên 4 mẫu xe. Cụ thể, gồm Perodua Axia 2023, Toyota Vios (còn có tên gọi khác là Yaris Ativ ở Thái Lan và các thị trường khác), Toyota Agya (tên gọi khác tại một số thị trường là Toyota Wigo) và một mẫu xe chưa ra mắt.

Trong một tuyên bố phát đi, Daihatsu thừa nhận rằng có hơn 88.000 các mẫu xe bị ảnh hưởng đã được bán ở Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Ả Rập Xê Út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Kuwait và Mexico.

{