Toyota Wigo 2023: Không đạt tiêu chuẩn an toàn, khó về Việt Nam

admin
Bốn mẫu xe giá rẻ của Toyota hiện đang phải tạm ngừng bán do liên quan tới gian lận trong thử nghiệm an toàn. Một trong số đó có mẫu xe Toyota Wigo thế hệ mới.

Daihatsu - công ty con của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota vừa lên tiếng xác nhận rằng họ đã có những “sai phạm” trong các bài kiểm tra va chạm an toàn được thực hiện trên 4 mẫu xe. Cụ thể, gồm Perodua Axia 2023, Toyota Vios (còn có tên gọi khác là Yaris Ativ ở Thái Lan và các thị trường khác), Toyota Agya (tên gọi khác tại một số thị trường là Toyota Wigo) và một mẫu xe chưa ra mắt.

Trong một tuyên bố phát đi, Daihatsu thừa nhận rằng có hơn 88.000 các mẫu xe bị ảnh hưởng đã được bán ở Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Ả Rập Xê Út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Kuwait và Mexico. Hiện các lô hàng mới đã bị đình chỉ.

Trong khi đó, công ty mẹ Toyota Nhật Bản đưa ra chỉ trích nặng nề về vấn đề này.

“Sai phạm của Daihatsu là vấn đề liên quan đến an toàn, là khía cạnh quan trọng nhất của phương tiện. Chúng tôi coi đây là một hành động hoàn toàn không thể chấp nhận được, phản bội lòng tin của khách hàng. Vì vấn đề này xảy ra với một chiếc xe du lịch thương hiệu Toyota, nên chúng tôi tin rằng vấn đề không chỉ giới hạn ở Daihatsu”, ông Akio Toyoda, Chủ tịch Hội đồng quản trị Toyota cho biết.

Số lượng xe không đảm bảo an toàn là 88.123 chiếc

Theo Reuters, nguyên nhân của vụ việc xuất phát từ phần ốp cửa trên những chiếc xe bị ảnh hưởng đã được sửa đổi không đúng cách, điều này làm tăng thêm nguy cơ gây thương tích cho người dùng khi túi khí bên được bung ra.

“Với các lô hàng mới đang dừng sản xuất, Daihatsu cùng với Toyota sẽ kiểm tra lại (các bài kiểm tra va chạm bên hông) trước sự chứng kiến ​​của các cơ quan kiểm tra và cơ quan thứ ba. Nếu các mẫu xe được xác nhận rằng hiệu suất va chạm bên hông tuân thủ các quy định, chúng tôi sẽ tiếp tục giao hàng”, thông báo phát đi từ công ty mẹ cho biết.

Daihatsu đảm bảo rằng tại thời điểm này, khách hàng đang sử dụng các mẫu xe này không cần thực hiện bất kỳ hành động nào để tiếp tục sử dụng.

Toyota Wigo 2023 dành cho Việt Nam sẽ tiếp tục được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.

Được biết, Toyota Wigo 2023 hiện đã lên kế hoạch ra mắt thị trường ô tô Việt Nam vào ngày 24/5 và xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Tuy nhiên, hiện chưa rõ lô xe đầu tiên nhập khẩu về nước có thuộc lô xe không đảm bảo an toàn hay không?

Trong khi đó, mẫu sedan hạng B Toyota Vios phiên bản nâng cấp mới dự kiến sẽ trình làng ở Việt Nam vào tháng 6. Tuy nhiên, đây chỉ là bản nâng cấp không phải là bản thế hệ mới bị gian lận kết quả thử nghiệm an toàn. Hiện Toyota Vios thế hệ mới đã được bán tại Thái Lan và chưa có kế hoạch về Việt Nam.

{