Lotte muốn mở thêm 2-3 trung tâm thương mại cao cấp ở Việt Nam

Chia sẻ Doanh thu Lotte Mall West Lake Hanoi cán mốc gần 6.000 tỷ đồng trong năm 2024.

The Korea Economic Daily dẫn lời giám đốc điều hành của Lotte Shopping Co., nhà bán lẻ hàng đầu Hàn Quốc, công ty có kế hoạch mở thêm 2-3 trung tâm thương mại tại Việt Nam, với mục tiêu tăng hơn gấp đôi lợi nhuận hoạt động vào năm 2030.

Lotte đang nhắm đến phân khúc người tiêu dùng cao cấp tại Việt Nam bằng cách áp dụng chiến lược marketing theo phong cách Hàn Quốc, đồng thời tận dụng sức hút ngày càng lớn của văn hóa và ẩm thực Hàn Quốc để khai thác sức mua đang tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường này.

Trong một cuộc họp với các nhà đầu tư vào đầu tuần này, ông Kim Sang-hyun, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Lotte Shopping, cho biết: "Đến năm 2030, chúng tôi sẽ mở thêm hai đến ba trung tâm thương mại tại Việt Nam, tương tự như Lotte Mall West Lake Hanoi mà chúng tôi đã ra mắt vào tháng 9/2023.”

Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ đạt mục tiêu doanh thu 20.300 tỷ won và lợi nhuận hoạt động 1.300 tỷ won (tương đương 940 triệu USD) vào năm 2030."

Mục tiêu lợi nhuận này cao hơn gấp đôi so với con số 473,1 tỷ won (343 triệu USD) mà công ty ghi nhận vào năm 2024, với doanh thu đạt 14.000 tỷ won.

lotte-han-quoc-1758076237.png
 

Tập đoàn lớn thứ 5 Hàn Quốc đã và đang gặt hái thành công tại Việt Nam với dự án Lotte Mall West Lake Hanoi.

Với diện tích 354.000 m2 (tương đương 50 sân bóng đá), trung tâm thương mại này đã tạo nên sự khác biệt so với các trung tâm bán lẻ khác trong nước nhờ sự quy tụ của các thương hiệu xa xỉ và thời trang nhanh quốc tế.

Trong tổng số 233 cửa hàng tại đây, có đến 40% là các thương hiệu lần đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội. Nhiều nhãn hàng cao cấp như Chanel Beauty, Lancome và Coach cũng đã có mặt tại trung tâm thương mại này.

Tính đến cuối tháng 6, doanh thu lũy kế trung tâm thương mại này đã vượt 200 tỷ won và chạm mốc 300 tỷ won (hơn 5.700 tỷ đồng) vào cuối tháng 12/2024. Cùng thời gian đó, tổng lượt khách tham quan đã vượt 12 triệu người, cao hơn dân số 8,6 triệu người của Hà Nội.

lotte-han-quoc-1-1758076237.png
 

Mở rộng tại Indonesia

Bên cạnh Việt Nam, Lotte cũng đang mở rộng dấu ấn tại Indonesia để tìm kiếm cơ hội tăng trưởng bên ngoài thị trường nội địa vốn đã bão hòa và ngày càng bị cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ trực tuyến.

Năm 2018, Lotte trở thành nhà bán lẻ Hàn Quốc đầu tiên gia nhập Indonesia, một thị trường vốn bị chi phối bởi các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ. Hiện tại, Lotte đang vận hành 48 siêu thị Lotte Mart và một trung tâm thương mại trên khắp đất nước này.

Thách thức tại Trung Quốc và thị trường nội địa

Sự tăng trưởng của Lotte tại Đông Nam Á trái ngược hoàn toàn với trải nghiệm của tập đoàn tại Trung Quốc. Lotte đã phải rút khỏi thị trường này vào năm 2018, sau một thập kỷ hoạt động ở nơi từng được coi là "miền đất hứa".

Vào thời kỳ đỉnh cao, thương hiệu Hàn Quốc này từng vận hành 5 trung tâm thương mại và 119 siêu thị tại Trung Quốc. Tuy nhiên, Lotte đã gặp phải một bước lùi lớn sau khi Trung Quốc áp đặt các biện pháp hạn chế đối với hàng hóa Hàn Quốc để trả đũa việc Seoul triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD vào năm 2018.

Tại quê nhà, các chuỗi bán lẻ truyền thống cũng đang dần mất vị thế vào tay các nền tảng thương mại điện tử.

Theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, thị trường thương mại điện tử nước này đã tăng trưởng 15,8% trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm đến 53,6% tổng giao dịch bán lẻ trong nước.

Ngược lại, giá trị giao dịch bán lẻ trực tiếp lại giảm nhẹ 0,1%, đảo ngược xu hướng tăng trưởng đã duy trì từ nửa đầu năm 2020.