Đây là bí quyết giúp Warren Buffett trở thành một trong những nhà đầu tư vĩ đại nhất thế giới

admin
Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett thành công trong gần suốt cuộc đời mình bởi ông luôn có chiến lược khôn ngoan cùng những lời khuyên có giá trị bền vững.
warren-1684338991.jpeg
 

Có thể nói, Warren Buffett rất yêu thích Coke. Ông từng chia sẻ bản thân sử dụng rất nhiều loại nước có ga này. Chính bởi vậy, ông đã quyết định đầu tư vào công ty Coca-Cola. Cuối cùng, đây là là một trong những khoản đầu tư tạo ra lợi nhuận tốt nhất của ông từ trước đến nay.

Ông cũng đã mua cổ phiếu của Apple - khủng long dẫn đầu của làng công nghệ. Từ năm 2020, ông đã từ bỏ chiếc Samsung nắp gập đời cũ và chuyển sang sử dụng Iphone. Vậy hai điều này liên quan gì đến chiến lược đầu tư của ông?

Theo Warren Buffett, nếu là những nhà đầu tư mới, mọi người nên rót tiền vào các công ty khởi nghiệp mà bản thân có sử dụng sản phẩm, là khách hàng của họ và có thể cung cấp giá trị gia tăng cho công ty đó.

Lấy ví dụ từ chính bản thân vị tỷ phú, một trong những khoản đầu tư lâu nhất của ông là Coca-Cola. Lần đầu tiên Warren Buffett mua cổ phiếu của tập đoàn này là vào năm 1988 - khoảng 35 năm trước. Và một trong những lý do là bởi ông là khách hàng của công ty này.

Cho đến nay, ông luôn dành những lời “có cánh” cho Coca-Cola. Thậm chí, Buffett cũng từng được cho là uống tới 5 lon Coke mỗi ngày.

Một số nhà phân tích cho rằng, nhà đầu tư này tạo ấn tượng cho thế giới là một “khách hàng trung thành” của thương hiệu nước giải khát Coca-Cola. Điều này đã “vô tình” làm tăng giá trị cho tập đoàn mà ông đầu tư và góp phần “tiếp thị hình ảnh”.

Bên cạnh đó, tập đoàn Berkshire Hathaway của ông cũng đã bắt đầu mua cổ phần của Apple vào năm 2016 và hiện là cổ đông lớn thứ hai của công ty này - sở hữu hơn 5% cổ phần..

Từ năm 2020, không chỉ dùng Iphone, Warren Buffett cũng đã mua thêm một chiếc Ipad để xem xét, nghiên cứu thông tin cổ phiếu và biến động của thị trường chứng khoán.

Điều này không cho thấy nhu cầu của vị tỷ phú về một chiếc điện thoại hay máy tính bảng mới hiện đại hơn mà là một “tuyên bố” ủng hộ khoản đầu tư lớn nhất của Berkshire Hathaway. Thực tế, các khoản đầu tư này đều đem đến những khoản lợi nhuận khủng cho ông.

Đầu tư gì, sử dụng và ủng hộ đó. Chiến lược này có thể sẽ là một phương pháp đầu tư hiệu quả. “Rót tiền” vào công ty mà bạn có khả năng sử dụng nhiều sẽ tốt hơn bởi nếu bạn thích công ty đó, khả năng cao cũng sẽ có nhiều người khác thích điều tương tự.

Thông thường, ban đầu các công ty khởi nghiệp sẽ dựa vào nguồn tiền từ các quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) để duy trì hoạt động trước khi có thể sinh lời. Và những nhà đầu tư mới có thể sẽ “đắn đo” trước các quyết định đầu tư bởi chúng chưa có danh tiếng hay vị thế.

Tuy nhiên, nếu bạn - người ưa thích công ty khởi nghiệp đó mua, sử dụng sản phẩm và “tình cờ” trở thành đại sứ thương hiệu không chính thức của nó thì đôi khi có thể tạo nên sự khác biệt.

Ví dụ, nếu bạn thường xuyên mua một sản phẩm từ 1 công ty khởi nghiệp có giá lên tới vài trăm USD thì hãy giới thiệu nó cho vài người bạn và gia đình. Điều đó có thể giúp công ty có được doanh thu tốt hay sinh lời vài nghìn USD mà không cần tới khoản chi cho tiền tiếp thị.

Qua đây, bạn cũng có thể đánh giá được liệu đầu tư vào công ty khởi nghiệp này có đáng giá hay không. Thậm chí là góp phần tạo nên sự phát triển của nó. Một người và lan rộng tới nhiều người đôi khi có thể làm nên sự khác biệt.

Warren Buffett không phải nhà đầu tư duy nhất sử dụng phương pháp này. Nó khá phổ biến đối với các nhà đầu tư mới “vào nghề” và có thể đem đến thành công.

{