Warren Buffett: Lỗi sai trong xử lý đổ vỡ ngân hàng ở đâu?

admin
Ngày 6/5, tại cuộc họp cổ đông thường niên của tập đoàn Berkshire Hathaway Inc (BRKa.N), ông Warren Buffett, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn đã chỉ trích việc xử lý tình trạng hỗn loạn gần đây trong lĩnh vực ngân hàng và cho biết việc hạ trần nợ có thể tạo ra "sự hỗn loạn" cho hệ thống tài chính, ngay cả khi ông đưa ra một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với hệ thống ngân hàng ở Hoa Kỳ và tập đoàn của ông.
hop-co-dong-thuong-nien-1683430990.jpegCác nhà đầu tư và khách mời đến dự cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway tại Omaha, Nebraska, Hoa Kỳ. Ảnh: Reuters.
 

Phát biểu tại cuộc họp, ông Buffett đã chỉ trích cách các chính trị gia, cơ quan quản lý và báo chí xử lý những thất bại gần đây của Ngân hàng Thung lũng Silicon, Ngân hàng Signature và Ngân hàng First Republic. Theo ông, giải pháp của họ đã khiến những người gửi tiền sợ hãi một cách không cần thiết.

“Nỗi sợ hãi dễ lây lan”, ông nói và thêm rằng “bạn không thể điều hành một nền kinh tế khi mọi người lo lắng liệu tiền của họ có an toàn trong ngân hàng hay không".

Chủ tịch Buffett cũng cảnh báo về một "chủ nghĩa bộ lạc" đang phát triển ở Washington, nơi mà tinh thần đảng phái khiến mọi người dễ bị chia tách bởi những tin đồn tiêu cực.

Ông đã phát biểu vài giờ sau khi Berkshire công bố lợi nhuận hàng quý là 35,5 tỷ đô la và cho biết họ đã mua lại 4,4 tỷ đô la cổ phiếu của chính mình, một dấu hiệu cho thấy cổ phiếu bị định giá thấp.

Ngược lại, tập đoàn đã bán 13,3 tỷ đô la cổ phiếu của các công ty khác, trong một quý mà chỉ số S&P 500 (chỉ số đại diện cho thị trường chứng khoán Mỹ) tăng 7%.

Người giàu thứ 6 thế giới, ông Buffett đã điều hành Berkshire từ năm 1965, với hàng chục doanh nghiệp bao gồm bảo hiểm xe hơi Geico, đường sắt BNSF và các tên tiêu dùng như Dairy Queen và Fruit of the Loom.

Berkshire cũng sở hữu 328 tỷ đô la cổ phiếu, gần một nửa là của Apple Inc (AAPL.O).

Tham dự đại hội cổ đông có sự góp mặt của Warren Buffett, 92 tuổi, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Berkshire, và Phó chủ tịch Charlie Munger trả lời các câu hỏi của cổ đông trong 5 giờ đồng hồ. Các Phó Chủ tịch Greg Abel, 60 tuổi và Ajit Jain, 71 tuổi, đã tham gia vào phiên buổi sáng.

Chủ tịch Buffett đã nhắc lại việc Abel sẽ kế nhiệm ông làm Giám đốc điều hành, đồng thời cho biết thêm ông không có kế hoạch nào nếu Abel không thể.

Tại cuộc họp, các cổ đông của Berkshire đã bầu lại tất cả các giám đốc và từ chối các đề xuất của cổ đông liên quan đến biến đổi khí hậu, sự đa dạng và các hoạt động chính trị.

Buffett cũng cho biết ông không thể tưởng tượng các chính trị gia hoặc cơ quan quản lý sẵn sàng "phá vỡ hệ thống tài chính thế giới", bao gồm cả việc nếu Washington không phá vỡ được thế bế tắc trong việc tăng trần nợ, hoặc chính phủ có thể vay bao nhiêu.

Theo đó, Berkshire thận trọng với các ngân hàng và đã bán một số cổ phiếu ngân hàng trong 6 tháng qua.

Khi thảo luận về hiệu suất của Berkshire, Giám đốc Buffett cho biết có lẽ phần lớn các hoạt động kinh doanh của công ty có thể kém hơn vào năm 2023 so với năm 2022 do hoạt động kinh tế chậm lại.

Tuy nhiên, Berkshire có thể bù đắp điều này bằng thu nhập nhiều hơn từ các khoản đầu tư, bao gồm 7 tỷ đô la trái phiếu kho bạc được mua vào tháng 4.

Ban lãnh đạo Berkshire bảo vệ quy mô khoản đầu tư trị giá 151 tỷ đô la của tập đoàn vào Apple. Theo Warren Buffett, người tiêu dùng ít có khả năng từ bỏ những chiếc iPhone 1.500 đô la của họ hơn là những chiếc ô tô thứ hai trị giá 35.000 đô la của họ.

“Apple khác với những doanh nghiệp khác mà chúng tôi sở hữu,” Buffett nói. "Nó chỉ sinh ra để là một doanh nghiệp tốt hơn."

Ông cũng cho biết mặc dù Berkshire sở hữu gần 1/4 cổ phần của Occidental Petroleum Corp (OXY.N) , nhưng họ không có kế hoạch nắm quyền kiểm soát công ty dầu khí này.

Buffett cũng cho biết mức thuế 15% sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến tập đoàn của ông. Một thỏa thuận năm 2021 của 137 quốc gia nhằm ban hành thuế doanh nghiệp tối thiểu ở mức đó đã không được Hoa Kỳ thực hiện.

Munger, một nhà đầu cơ giá lên lâu năm của Trung Quốc, người đã dẫn đầu khoản đầu tư của Berkshire vào công ty ô tô điện BYD Co, cũng kêu gọi giảm căng thẳng và tăng cường thương mại giữa quốc gia đó và Hoa Kỳ. "Đó là vì lợi ích chung của chúng tôi," ông nói.

Buffett trích dẫn những căng thẳng đó khi nói rằng ông cảm thấy thoải mái hơn khi triển khai vốn ở Nhật Bản hơn là Đài Loan.

Abel, người giám sát các hoạt động kinh doanh phi bảo hiểm của Berkshire, cũng cho biết BNSF rất coi trọng hàng loạt vụ trật bánh tàu hỏa gần đây trên toàn ngành và rằng "điều đó phụ thuộc vào việc phản ứng đúng đắn."

{