Lời khuyên của tỷ phú từng bỏ học trung học, hiện là ông chủ của nền tảng giao dịch chứng khoán hàng đầu Ấn Độ

admin
Nền tảng Zerodha do tỷ phú này đồng sáng lập hiện được định giá khoảng 2 tỷ USD.
zerodha-1681053381.jpeg
 

Theo Economic Times, hai đồng sáng lập của Zerodha - nền tảng giao dịch chứng khoán hàng đầu Ấn Độ, là Nithin Kamath và Nikhil Kamath đã lần đầu tiên lọt vào danh sách tỷ phú thế giới năm 2023 của Forbes.

Nithin - CEO của công ty hiện sở hữu khối tài sản trị giá 2,7 tỷ USD, đứng ở vị trí thứ 1105. Trong khi đó, Nikhil sở hữu tài sản ròng trị giá 1,1 tỷ USD với thứ hạng 2405 trong danh sách.

Trước đó, cuối năm 2020, Nikhil đã trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất Ấn Độ ở tuổi 34. Trong cuộc phỏng vấn với CNBC năm 2021, anh đã chia sẻ câu chuyện lập nghiệp và lời khuyên của mình dành cho những người kinh doanh khác:

Sau khi thất nghiệp với tư cách là một kỳ thủ cờ vua chuyên nghiệp, tỷ phú từng bỏ học trung học này đã thử nghiệm một số ý tưởng kinh doanh, từ dịch vụ giặt là đến bán điện thoại cũ.

Sau đó, với niềm yêu thích trading (hình thức tham gia vào thị trường tài chính nhằm tìm kiếm cơ hội đầu tư thông qua hoạt động mua, bán), Nikhil đã tham gia thị trường chứng khoán nhờ sự giúp đỡ của anh trai và bạn bè.

zerodha-1-1681053381.jpeg
 

Khi phát hiện ra lỗ hổng trên thị trường cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ, anh quyết định thành lập nền tảng giao dịch chứng khoán miễn phí Zerodha năm 2010.

"Chúng ta thường dành quá nhiều thời gian để tìm ra vấn đề mà mình muốn giải quyết. Tôi nghĩ rằng việc chú ý đến một ngành cụ thể và chu kỳ dài hạn của nó là rất quan trọng. Nếu một ngành đang phát triển, mở rộng quy mô và bạn tình cờ tham gia vào đúng thời điểm, tôi nghĩ khả năng thành công của công ty bạn sẽ cao hơn nhiều”, Nikhil cho biết.

Và anh chính là ví dụ điển hình khi khai thác thị trường đầu tư của Ấn Độ vào đúng thời điểm. Những năm gần đây, ngành dịch vụ tài chính đang phát triển nhanh chóng ở quốc gia này. Nguyên nhân đến từ việc ngày càng có nhiều người mở tài khoản ngân hàng và nhiều người tiêu dùng hiểu biết bắt đầu tìm đến các khoản đầu tư ngoài một số tài sản truyền thống như vàng hay bất động sản.

Năm 2020, đại dịch đã đẩy nhanh những xu hướng đó, giúp những công ty như Zerodha phát triển tốt. Công ty hiện được định giá khoảng 2 tỷ USD.

Nikhil chia sẻ thêm: "Bạn phải nhận thức được thực tế là luôn có hàng chục nghìn người thông minh và chăm chỉ hơn bạn – những người có thể giải quyết vấn đề mà bạn đang giải quyết một cách tốt hơn. Vì vậy, điều tốt nhất bạn có thể làm là chọn đúng chỗ cũng như thời điểm".

Năm 2019, Nikhil đã thành lập công ty dịch vụ tài chính thứ hai mang tên True Bacon. Đây là công ty quản lý tài sản dành cho các nhà đầu tư có tài sản lớn. Tỷ phú 36 tuổi cũng bày tỏ hy vọng xu hướng đầu tư mới sẽ thúc đẩy nhiều người tham gia vào thị trường.

Anh nhận định: "Không ít người trẻ đang tỏ ra quan tâm đến thị trường tài chính. Vì vậy, tôi cho rằng sẽ có rất nhiều cơ hội trong lĩnh vực fintech, không chỉ riêng ở Ấn Độ mà trên toàn thế giới. Ở Mỹ, 90% người dân có quyền tiếp cận trực tiếp hoặc gián tiếp với thị trường tài chính. Ấn Độ có thể sẽ đạt được điều này trong từ 10 đến 15 năm nữa".

{