Tại dự thảo Nghị định quy định về quản lý hải quan với hàng hóa nhập khẩu qua TMĐT đang lấy ý kiến, Bộ Tài chính dự kiến miễn thuế nhập khẩu với đơn hàng có giá trị nhỏ (từ 1 triệu đồng trở xuống), đồng thời đề xuất giới hạn giá trị mua không quá 48 triệu đồng một năm với mỗi tổ chức, cá nhân.
Góp ý cho dự thảo này, Bộ Công Thương đề xuất không miễn thuế nhập khẩu với đơn hàng có giá trị nhỏ.
Theo Bộ Công Thương, nhiều quốc gia đã siết chặt các quy định về thuế nhập khẩu, kiểm tra chuyên ngành, đặc biệt đối với hàng hóa giá trị nhỏ được nhập khẩu qua kênh TMĐT như Thái Lan, Indonesia, Singapore, Malaysia... nhằm ngăn chặn tình trạng xuất hiện tràn lan các sản phẩm hàng hóa giá rẻ, kém chất lượng, đồng thời bảo vệ sản xuất trong nước trước nguy cơ không cạnh tranh được với hàng hóa giá rẻ ngoại nhập.

Nhưng Bộ Tài chính không tiếp thu đề nghị này. Theo cơ quan soạn thảo, hàng hóa giao dịch qua thương mại điện tử thường là hàng hóa nhỏ lẻ, sử dụng cho mục đích cá nhân. Việc xin giấy phép, kiểm tra điều kiện đối với hàng hóa số lượng ít là không thực hiện được.
Về hạn mức giao dịch, Bộ Tài chính cũng giữ mức 48 triệu đồng/năm trong dự thảo mới nhất. Theo Bộ Tài chính, hàng hóa giao dịch qua TMĐT thường là hàng hóa nhỏ lẻ, sử dụng cho mục đích cá nhân. Việc xin giấy phép, kiểm tra điều kiện đối với hàng hóa số lượng ít là không thực hiện được.
Trước đó, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất cơ quan soạn thảo cân nhắc áp dụng một chính sách thuế nhập khẩu toàn diện, không miễn giảm với hàng hóa thương mại điện tử nhập khẩu.
Với việc đơn hàng nhập khẩu giá trị thấp (dưới 1 triệu đồng) đang được đề xuất miễn thuế, theo VCCI, cơ chế này chưa thực sự phù hợp, có nguy cơ tiếp tục tạo ra sự không bình đẳng với hàng hóa sản xuất trong nước. Nếu áp dụng điều này, phần lớn hàng hóa nhập khẩu sẽ được miễn thuế nhập khẩu, bởi mỗi đơn hàng thương mại điện tử thường có giá trị thấp, không quá 1 triệu đồng.
Theo các công bố của Bộ Công Thương, trong những năm gần đây, TMĐT Việt Nam phát triển mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng về TMĐT của Việt Nam từ 15-20%.
Năm 2024, quy mô thị trường TMĐT bán lẻ Việt Nam ước vượt mốc 25 tỷ USD, tăng khoảng 20% so với năm 2023.
Trong khu vực, quy mô TMĐT của Việt Nam hiện chỉ sau Indonesia (65 tỷ USD) và Thái Lan (26 tỷ USD). Việt Nam đang được xếp vào nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT hàng đầu thế giới.
Năm 2024, theo số liệu từ nền tảng dữ liệu Metric, thị trường chứng kiến sự gia tăng đáng kể của hàng nhập khẩu qua kênh TMĐT, hơn 324 triệu sản phẩm được đưa vào Việt Nam, với 14.200 tỷ đồng doanh số. Mức này tăng trưởng lần lượt gần 38% và 43% so với 2023.
Tới cuối tháng 9/2024, hàng dưới 200.000 đồng chiếm hơn một nửa doanh số thị trường TMĐT Việt Nam. Người Việt chi 900 tỷ đồng mua hàng online mỗi tháng. Ước tính, hàng ngày có khoảng 4-5 triệu đơn hàng giá trị nhỏ được vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam qua các sàn TMĐT.