Wuling Mini EV có cơ hội đấu lại VinFast VF 3?

Giá bán mang tính cạnh tranh, hệ thống trạm sạc phủ sóng toàn quốc, kích thước lớn, nhiều tính năng tiện nghi vượt trội là những ưu thế của VinFast VF 3 trước đối thủ cạnh tranh đến từ Trung Quốc - Wuling Mini EV.

Với giá bán hấp dẫn, các mẫu xe điện mini, có xu thế thời đại, có thể trở thành lựa chọn hàng đầu cho khách hàng Việt Nam lần đầu mua xe, hoặc những ai có nhu cầu di chuyển nội đô và du lịch với quãng đường không quá xa. Hiện thị trường xe điện cỡ nhỏ đang chứng kiến cuộc đua tranh giữa hai ứng cử viên nặng ký là Wuling Mini EV và VinFast VF 3.

Cạnh tranh về giá

Wuling Mini EV chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 6/2023, mẫu xe điện có nguồn gốc từ Trung Quốc. Thời điểm ra mắt, xe được mở bán với mức giá dao động từ 239 – 282 triệu đồng. Tuy nhiên, sau một thời gian mở bán hãng đã điều chỉnh giảm giá bán xuống còn từ 239 – 279 triệu đồng. 

Nguyên nhân được giới chuyên gia trong ngành cho rằng có thể xuất phát từ việc kết quả kinh doanh không như kỳ vọng, do đó hãng giảm giá bán để kích cầu. Đáng chú ý, từ ngày 1/1/2024, TMT Motors – nhà phân phối mẫu xe này chính thức đổi tên từ Wuling HongGuang Mini EV sang tên gọi mới là Mini EV.

Tháng 7/2023, VinFast chính thức ra mắt mẫu xe VF 3 tại thị trường Việt Nam

Cũng trong tháng 6/2023, nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast cũng công bố mẫu ô tô điện cỡ nhỏ VF 3. Tới tháng 7/2023, hãng mới chính thức ra mắt mẫu xe VF 3 thông qua chuỗi triển lãm chuyên ngành về xe điện quy mô lớn nhất Việt Nam “VinFast – Vì tương lai xanh”.

Mức giá bán chính thức của xe điện VinFast VF 3 (thuê pin) là 240 triệu đồng và 322 triệu đồng (kèm pin). So với đối thủ cạnh tranh, giá bán của VinFast VF 3 (kèm pin) “nhỉnh” hơn đối thủ cạnh tranh Wuling Mini EV 43 triệu đồng, tuy nhiên lại có nhiều ưu điểm vượt trội hơn. 

Về kích thước 

Cả hai đối thủ Wuling Mini EV và VinFast VF 3 gây ấn tượng với thiết kế hình hộp vuông vức, nhỏ gọn nhưng vẫn đáp ứng tối đa 4 chỗ ngồi. 

Tuy nhiên, kích thước của Wuling Mini EV lại hoàn toàn “lép vế” trước VinFast VF 3. Cụ thể, VF 3 có kích thước các chiều dài, rộng, cao tương ứng là: 3.190 x 1.679 x 1.622 (mm) cùng chiều dài cơ sở 2.075mm. Khoảng sáng gầm 191mm. 

Trong khi đó, Wuling Mini EV sở hữu kích thước dài, rộng, cao lần lượt là: 2.920 x 1.493 x 1.621 (mm), chiều dài cơ sở 1.940mm. Khoảng sáng gầm chỉ 125mm. 

Như vậy, VF 3 nhỉnh hơn xe Trung Quốc Wuling Mini EV 270mm về chiều dài; 186mm về chiều rộng và 66mm khoảng sáng gầm. Đáng chú ý, mẫu xe nguồn gốc từ Trung Quốc có chiều dài cơ sở ngắn hơn VF 3 tới 213mm, điều này khiến khoang nội thất bên trong của Wuling Mini EV chật chội hơn đối thủ cạnh tranh. 

Bên cạnh đó VF 3 được trang bị bộ vành có kích thước 16inch (Wuling Mini EV dùng loại 12inch) nên có khoảng gầm sáng cao dễ dàng di chuyển trên nhiều dạng địa hình khác nhau.

Về nội thất

Khoang nội thất của Wuling Mini EV và VinFast VF 3 đều mang thiên hướng tối giản, tuy nhiên có thể thấy VF 3 được hãng bố trí hướng đến sự trẻ trung, hiện đại giống các mẫu xe điện cao cấp. Trong khi đó, đối thủ Mini EV dạng tối giản và khá đơn sơ. 

Nội thất Wuling Mini EV có thiết kế tối giản, đơn sơ

Nội thất Wuling Mini EV có cụm đồng hồ hiển thị thông số dạng LCD TFT 7 inch nằm sau tay lái, điều hòa 2 chiều, kết nối bluetooth/radio, trợ lực lái điện, cảm biến đỗ xe phía sau, camera lùi (đối với phiên bản LV2). 

Bản tiêu chuẩn của Mini EV có ghế trước chỉnh cơ 4 hướng, ghế sau gập 50:50, điều hoà một vùng, cửa chỉnh điện, đài AM/FM, một loa, không có gương chiếu hậu trong xe. Bản nâng cao có thêm kết nối Bluetooth, 2 loa.

Ảnh chụp nội thất VinFast VF 3 được chụp từ TVC quảng cáo của hãng xe

Về phía đối thủ VinFast VF 3, điểm nhấn của xe là màn hình giải trí cảm ứng cỡ lớn lên tới 10inch hướng về phía người lái, hiển thị nhiều thông tin và kiêm luôn màn hình giải trí. Không gian cabin được thiết kế tối ưu cho 4 chỗ ngồi, hàng ghế sau có thể gập gọn để tăng thể tích chứa đồ lên tới 285 lít.

Khả năng vận hành

Wuling Mini EV đều lắp môtơ điện ở cầu sau, công suất 26,8 mã lực, mô-men xoắn 85 Nm. Tốc độ tối đa theo công bố là 100 km/h.

Pin LFP trên xe có hai tuỳ chọn, loại 9,6 kWh cho tầm hoạt động 120km. Lớn hơn là loại 13,9 kWh, tầm hoạt động 170km. Hãng cung cấp bộ sạc theo xe 1,5 kW. Với nguồn điện dân dụng tại nhà 220 V, xe cần khoảng 6,5 giờ để sạc đầy pin 9,6 kWh và 9 giờ cho bộ pin 13,9 kWh.

Bên kia chiến tuyến, VinFast VF 3 được trang bị một motor điện có công suất tối đa 32kW, mô-men xoắn cực đại 110 Nm, kết hợp cùng hệ dẫn động cầu sau (RWD), cho khả năng tăng tốc từ 0-50 km/h trong 5,3 giây. 

Bộ pin lithium-ion với dung lượng khả dụng 18,64 kWh có thể đi được quãng đường lên tới 210 km sau mỗi lần sạc đầy (theo tiêu chuẩn NEDC). Thời gian sạc pin từ 10% lên 70% là khoảng 36 phút.

Với thông số kể trên, VinFast VF 3 hoàn toàn “ăn đứt” Wuling Mini EV về quãng đường di chuyển, khi “nhỉnh” hơn tới 40km (so sánh với bản cao nhất của đối thủ Mini EV).

Trang bị an toàn

Về trang bị an toàn, Wuling Mini EV được trang bị các tính năng cơ bản như: phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, cảm biến lùi. Bản nâng cao có thêm camera lùi và một túi khí (bản tiêu chuẩn không có túi khí).

Hiện các trang bị an toàn của VF 3 vẫn chưa được VinFast công bố. Tuy nhiên, nhiều khả năng xe cũng sẽ được trang bị những tính năng, công nghệ an toàn như các mẫu xe điện của VinFast bán tại Việt Nam, như: hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp, cân bằng điện tử ESC, kiểm soát lực kéo TCS, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, đèn báo phanh khẩn cấp ESS, khóa động cơ khi có trộm,…

Hệ thống đại lý, trạm sạc

Xe điện muốn tồn tại cần gắn liền với cơ sở hạ tầng, mà cụ thể đó là trạm sạc. Đối với Wuling MiniEV, hiện hãng không có trạm sạc nào khác ngoài nhà ở. Những ai ở chung cư thì gần như là không có giải pháp sạc nào khác.

Ngược lại, VinFast VF 3 được thừa hưởng một mạng lưới trạm sạc với quy mô khá lớn mà VinFast đã triển khai từ nhiều năm qua dành cho các mẫu ô tô điện trước đó. Rõ ràng nếu xét ở khía cạnh này, VF 3 chiếm ưu thế hơn tuyệt đối.

Theo những cập nhật mới nhất từ VinFast, hiện tại toàn bộ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước đã có trạm sạc cho xe máy, ô tô điện. Chủ xe có thể dễ dàng tìm trạm sạc điện trên 125 tuyến quốc lộ, cao tốc, tỉnh lộ. Khoảng cách trung bình khoảng 3,5km đối với trạm sạc ở nội đô, 65km với trạm sạc trên đường quốc lộ và cao tốc, với quy hoạch lên tới 150.000 cổng sạc trên toàn quốc.