Nét đẹp của cánh đồng muối Bạch Long lớn nhất miền Bắc

admin
Làng nghề làm muối Bạch Long ở xã Bạch Long, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định, là nơi có nghề làm muối truyền thống với cánh đồng muối lớn nhất miền Bắc, rộng tới 230 ha, cung cấp sản lượng lên đến hàng chục nghìn tấn mỗi năm. Không chỉ thế, cánh đồng muối Bạch Long cũng lọt vào TOP cánh đồng muối đẹp nhất của khu vực Bắc Bộ với khoảng 1.000 hộ dân tham gia nghề làm muối.
Cánh đồng muối đẹp nhất của khu vực Bắc Bộ.

Cánh đồng muối xã Bạch Long từ xưa vốn là vùng đất được bãi biển bồi đắp thêm. Người dân từ khắp mọi nơi đổ về đây sinh sống, lập làng, lập xã ngay từ khi thực dân Pháp xâm lược. Đến nay, xã Bạch Long đã trở thành vùng đất màu mỡ với nghề chính là nghề làm muối.

Để biến nước biển thành những hạt muối trắng tinh là cả một quá trình lao động cực nhọc. Người làm muối bắt đầu ra đồng từ sáng sớm, khi mặt trời còn chưa mọc và kết thúc ngày làm việc khi chiều tối, lúc mặt trời đã lặn. Cách làm muối ở Bạch Long không phơi trực tiếp nước biển như ở miền Trung hay miền Nam mà làm bằng phương pháp phơi cát.

Cánh đồng muối với những hạt muối trắng tinh.

Nếu bạn muốn trải nghiệm và tìm hiểu phương pháp làm muối tại Nam Định thì thời điểm để khám phá tốt nhất đó chính là mùa hè. Vào những ngày hè oi ả, dưới cái nắng cháy da đỏ thịt thì bạn sẽ bắt gặp hình ảnh những người dân "cõng nắng" trên cánh đồng muối làm việc rất hăng say, tất bật quên đi cái nắng gay gắt của mùa hè. Bởi nắng càng to, thì muối kết tinh càng nhanh và người dân càng thu lượm được những mẻ muối thắng lợi, đầy bồ.

Buổi sáng sớm bạn sẽ bắt gặp những người dân vác cuốc, vác xẻng để bắt đầu phơi cát, rưới nước biển trong âm thanh xì xào của gió biển, tới buổi xế chiều đây là thời điểm những người dân sẽ dùng bạt để lượm những mẻ muối no nắng, và dùng xẻng để xúc lên xe kéo để trở về kho.

Cuộc sống lao động làm muối rất nhọc nhằn nhưng những người dân vẫn gắn bó với nghề.

Dù cuộc sống lao động làm muối rất nhọc nhằn nhưng những người dân vẫn gắn bó với nghề, cần cù làm ra những hạt muối trắng tinh cho đời. Cánh đồng muối Bạch Long nằm cách thành phố Nam Định khoảng 60 km, cách thủ đô Hà Nội hơn 100 km.

Là vùng ven biển với nguồn nước mặn dồi dào nên Bạch Long không có nghề trồng lúa nước như các vùng quê khác mà là xã độc canh nghề làm muối. Để trải nghiệm nghề làm muối, du khách nên đi vào mùa hè, từ tháng 4 đến tháng 7 để có được những bức ảnh đẹp với đồng muối cùng những người dân cần cù lao động.

Để hiểu rõ hơn nghề làm muối tại đây, rất nhiều người đã đến đây trải nghiệm về cánh đồng muối Bạch Long - Giao Thủy để hòa mình với dân nơi đây, cánh đồng muối trắng tinh đẹp như tranh vẽ, những hình ảnh đẹp, cuộc sống về nghề làm muối.

Thương hiệu Pháp luật

{