Chong đèn đợi Tết

admin
Chưa đầy 2 tháng nữa là đến tết Nguyên đán 2023, các hộ trồng hoa đang tích cực chăm sóc, dùng phương pháp chong đèn không cho hoa “ngủ” để kịp nở vào đúng dịp Tết.

Gắn bó với nghề trồng hoa gần 20 năm, ông Trần Văn An ở thôn An Thành, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng có nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc hoa dịp Tết. Thời điểm này, hơn 1,5 ha hoa của gia đình ông đang được chiếu sáng mỗi đêm bằng phương pháp chong đèn.

Theo ông An, phương pháp chong đèn cho hoa vào ban đêm là kỹ thuật phổ biến của người trồng hoa cúc. Việc tạo ánh sáng nhân tạo "biến đêm thành ngày" kích thích cho hoa cúc "thức" trổ nụ, tạo đứng cây để kịp bán đúng dịp Tết. Người trồng hoa sử dụng bóng đèn huỳnh quang công suất từ 15W đến 20W. Cứ cách 2 m treo 1 bóng đèn và các bóng đèn điện được treo cách chậu hoa khoảng 1 m. Việc thắp sáng cho hoa trong khoảng thời gian từ 18 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau.

Thường mùa đông thời gian ánh sáng ít nên nhà vườn sẽ chong đèn cho hoa cúc khoảng 4 tiếng/ngày, thời gian còn lại để cho cây nghỉ ngơi. Khi chong đèn trên ruộng, cây có thể cao 70 - 80 cm, bông to, cánh dày và màu sắc rực rỡ hơn.

Theo kinh nghiệm của các nhà vườn, thời điểm chong đèn thích hợp là khi cây phát triển được 1 tháng, có độ cao khoảng 30 - 40 cm.

"Nhật ký" chong đèn được các nhà vườn ghi chép cẩn thận. Tùy thuộc vào thời tiết, ngày, giờ thắp đèn sẽ điều chỉnh cho phù hợp.

Khi đêm xuống, hàng trăm bóng đèn điện đồng loạt bật sáng rực cả một vùng rộng lớn, tạo nên khung cảnh đẹp mắt.

Không chỉ "ăn" ánh sáng, hoa cúc còn cần được tưới đủ nước để đạt độ sinh trưởng tốt nhất.

Những chậu cúc đã trổ nụ được tập kết vào một khu riêng, bảo đảm các hộ có hoa để bán liên tục trong mùa cao điểm. Nhìn những vạt hoa cúc đang phát triển tốt, mong rằng thời tiết sẽ thuận lợi để cúc nở rộ đúng thời điểm, người trồng hoa có một cái Tết no ấm.

Theo Báo Lào Cai

{