• 0789.10.98.68
  • bbt.taichinhplus@gmail.com
  • RSS
Tài chính plus - Thông tin Kinh tế - Tài chính 24/7
Tài chính plus - Thông tin Kinh tế - Tài chính 24/7
  • Quỹ ngoại Phần Lan tăng sở hữu tại Hà Đô lên hơn 6%
  • Một doanh nghiệp có doanh thu vượt xa Vingroup, gấp đôi Thế Giới Di Động, Hòa Phát, Vietnam Airlines…
  • Giá nhà Hà Nội vượt xa tầm với của người dân thu nhập trung bình cao
  • WTO thanh toán lãi cho 13 lô trái phiếu có giá trị phát hành gần 3.000 tỷ đồng
  • Phó Thủ tướng yêu cầu NHNN nghiên cứu phát hành trái phiếu bằng USD
  • Trải nghiệm khách hàng - chìa khóa của lòng trung thành
Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều
  • Đầu tư
    • Tài chính - Ngân hàng
    • Chứng khoán
    • Bảo hiểm
    • Thương mại điện tử
  • Kinh doanh
    • Hợp tác
    • Tư vấn chiến lược
    • Khởi nghiệp - Làm giàu
    • Thị trường
    • Thương hiệu
  • Bất động sản
    • Đô thị
    • Thị trường địa ốc
    • Kiến trúc - Phong thủy
  • Doanh nghiệp
    • Kinh tế địa phương
    • Nhà nước
    • Tập đoàn, cổ phần
    • Pháp luật
  • Doanh nhân
    • Người nổi tiếng
    • Phong cách sống
    • Góc nhìn
  • Cuộc sống số
    • Xe và Đời sống
    • Công nghệ 4.0
    • Chuyển động số
  • Đời sống – Xã hội
    • Văn hóa - Du lịch
    • Đời sống
    • Xã hội
  • Ảnh - Video
    • Video
    • Ảnh
    • Podcasts
img

Doanh nhân

Kế nghiệp gia đình 'mẫu hệ', nữ CEO Hà Thành kể chuyện 3 lần vượt khủng hoảng và ván cược tất tay thời COVID

  • admin
  • 10:38 21/10/2022

Không cần phải là một chuyên gia kinh tế hay chủ doanh nghiệp, cứ hỏi bất kỳ người bán hàng rong nào trên phố cổ, họ cũng thấm hơn ai hết những chật vật trong suốt 2 năm dịch COVID-19 bùng phát và khách Tây vắng bóng.

 “Không cần phải là một chuyên gia kinh tế hay chủ doanh nghiệp, cứ hỏi bất kỳ người bán hàng rong nào trên phố cổ, họ cũng thấm hơn ai hết những chật vật trong suốt 2 năm dịch COVID-19 bùng phát và khách Tây vắng bóng. Nhiều người có thể tìm cho mình một con đường khác, nhưng chúng tôi thì không thể rẽ hướng. Đằng sau chúng tôi là hàng trăm người lao động, và hơn cả là sứ mệnh nối nghiệp những thế hệ trước. Bằng mọi giá phải mở cửa, bằng mọi giá phải tồn tại”, đó là chia sẻ của CEO Tân Mỹ Design Nguyễn Thùy Linh, thế hệ thứ ba trong gia đình 53 năm gắn bó với nghề thêu truyền thống. 

Câu chuyện về gia tộc “mẫu hệ” đứng sau thương hiệu Tân Mỹ bắt đầu từ năm 1969, khi cụ bà Bạch Thị Ngải, bà ngoại của CEO Nguyễn Thùy Linh, mở một cửa hàng bán đồ thêu tay trong ngõ 109 phố Hàng Gai để kiếm tiền trang trải cho gia đình đông con trong những năm tháng bao cấp. Dần dà, với bàn tay khéo léo và những sản phẩm thêu truyền thống ngày một đa dạng, thương hiệu Tân Mỹ cùng cụ bà Bạch Thị Ngải ngày càng nổi tiếng.

Cửa hàng vỏn vẹn 20 mét vuông nằm sâu trong ngõ nhỏ của bà Ngải khi ấy vẫn đông đúc khách ghé thăm. Nhất là dịp cuối tuần, có những chuyên gia người Thụy Điển, người Nga làm tại nhà máy giấy Bãi Bằng và nhiều nơi khác tìm đến đặt hàng lưu niệm để mang tặng người thân, gia đình những khi về nước hay được nghỉ phép.

Sau này, bà Đỗ Thanh Hương, người con gái duy nhất của cụ bà Ngải, trở thành thế hệ thứ hai nối nghiệp nghề thêu tay của gia đình và đưa Tân Mỹ gần hơn đến du khách quốc tế, với một cửa hàng sang trọng ở mặt tiền phố Hàng Gai. Thế hệ thứ ba trong gia đình, chị Nguyễn Thùy Linh giờ đây nối tiếp sứ mệnh ấy.

Năm 2019, thời điểm trước đại dịch, số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy Hà Nội đón khoảng 29 triệu lượt du khách. Trong đó, khách quốc tế đạt khoảng 7,025 triệu lượt, tương đương 40% tổng lượt du khách quốc tế đến Việt Nam. Chỉ một năm sau đó, năm 2020, khi đại dịch COVID-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu, chỉ có 1,11 triệu lượt khách quốc tế đến Hà Nội. Sang năm 2021, khách quốc tế gần như vắng bóng. Ngành du lịch thiệt hại nặng nề, những ngành nghề liên quan chịu tác động nghiêm trọng. 

Dù đã cùng doanh nghiệp trải qua 2 lần khủng hoảng trước đó, một lần khi dịch SARS bùng phát năm 2003 và một lần khi tái cơ cấu hoạt động kinh doanh năm 2009, CEO Tân Mỹ Design Nguyễn Thùy Linh vẫn cho rằng cuộc khủng hoảng thứ ba - sự bùng phát dịch COVID-19 - đã gây tác động nghiêm trọng gấp hàng mấy chục lần những thách thức trước đây.

Những khó khăn trong dịch bệnh, khi showroom có thời điểm phải đóng cửa nhiều tháng trời với doanh thu gần như bằng 0 có lẽ là câu chuyện chung mà doanh nghiệp nào cũng hiểu. Ngay cả khi được mở cửa trở lại, Tân Mỹ tiếp tục đứng trước những thách thức mới: giá nguyên vật liệu tăng, nhiều nhân công không thể bám nghề đã đi tìm công việc khác. 

“Chúng tôi mất một lượng lớn nhân công thêu tay lành nghề, những người rất khó để tuyển thay thế. Với những nhân công còn trụ lại, mức thu nhập cũng cao hơn do lượng công việc lớn hơn cùng các yếu tố như lạm phát… Mọi chi phí đội lên và doanh nghiệp phải gồng mình. Nhưng không thể tăng giá, cũng không thể giảm lương hay cho thợ nghỉ việc”, chị Linh chia sẻ. “Doanh nghiệp đói, tồn tại được là nhờ khoản tiền tích góp trong những năm doanh nghiệp khỏe”.

Sau dịch SARS, đại dịch COVID-19 một lần nữa khiến chị Linh nhận thức được mặt trái của mô hình kinh doanh của Tân Mỹ: sự quá phụ thuộc vào du khách nước ngoài. Nữ CEO do đó càng thêm quyết đoán trong việc xoay trục khách hàng, tìm cách giảm sự phụ thuộc vào khách ngoại thông qua thúc đẩy thương mại tại thị trường trong nước. Đây là chiến lược khác hoàn toàn so với hai thế hệ đi trước của Tân Mỹ, cũng là ván cược “tất tay” mà ngay cả trước đại dịch, chị Linh cũng đã tính tới.

Những thay đổi đầu tiên đến từ phương diện sản phẩm: phải phù hợp hơn với thị hiếu người tiêu dùng nội. Từ khăn tay, tấm áo dài, váy lụa cho đến chăn, ga, gối đều được đưa vào nhiều hơn những họa tiết gần gũi với người Việt và văn hóa phương Đông như hoa đào, hoa sen, hoa cúc… Sản phẩm cũng đa dạng hơn, gồm cả những sản phẩm sơn mài nghệ thuật, nội thất, trang sức… và mặt bằng giá giữ ở mức ổn định để thu hút đối tượng khách hàng phong phú hơn. 

Thay đổi sau đó là sự mở rộng kênh bán hàng sang gian hàng trực tuyến, các sàn thương mại điện tử từ Shopee, Tiki, Lazada cho đến các mạng xã hội… Chính nhờ các kênh này mà Tân Mỹ vẫn duy trì được doanh số nhất định trong thời gian dịch bệnh, cũng như tiếp cận gần hơn với khách hàng Việt.

“Trong đại dịch, khi người dân ở nhà nhiều hơn, những thói quen chăm sóc gia đình vì thế cũng được nâng lên. Người ta chú ý nhiều hơn đến từng bộ khăn trải bàn ăn, bình cắm hoa, tranh treo tường, chăn gối… trong nhà, theo đó nhu cầu với các sản phẩm của Tân Mỹ cũng tăng lên. 

Nếu trước dịch, cơ cấu khách ngoại và khách Việt vào khoản 80:20 thì hiện nay, con số này đã điều chỉnh về mức 60:40 và duy trì ổn định dù lượng khách ngoại đã tăng trở lại trong vài tháng gần đây. Đó là tín hiệu rất tốt, cho thấy sự chuyển dịch của Tân Mỹ đã bước đầu có kết quả”, nữ CEO cho hay.

Nói về triết lý kinh doanh của hai thế hệ đi trước, chị Thùy Linh kể hai câu chuyện đáng nhớ.

Câu chuyện đầu tiên về người bà - cụ bà Bạch Thị Ngải. Đó là khi lượng khách đặt hàng đã rất đông, có một lần, một vị khách nước ngoài đặt vài món đồ thêu tay tặng người thân và giao hẹn vài ngày sau sẽ đến nhận lúc 5 giờ sáng cho kịp chuyến bay về nước. 10 giờ tối ngày trước ngày giao hẹn, thợ thủ công trả hàng món hàng đó đến tay cụ Ngải. Cụ nhìn một cành hoa thêu rất lâu. Cảm thấy chưa đạt, cụ tỉ mẩn thức cả đêm tháo cành hoa ra và thêu lại, để món hàng đến tay vị khách được trọn vẹn nhất từng đường kim mũi chỉ. Điều mà cụ luôn dặn dò thế hệ sau, là khi có được sản phẩm tốt nhất, sẽ không bao giờ phải lo sợ mình không thành công, không phát triển, không cạnh tranh được.

Câu chuyện thứ hai về người mẹ - bà Đỗ Thanh Hương. Có một lần, bà Hương nhận được email than phiền của một vị khách nước ngoài rằng thái độ nhân viên phục vụ không được tốt. Ngay trong ngày hôm đó, bà Hương cho họp tất cả nhân viên và nói: “Cô không muốn khách hàng đến với Tân Mỹ chỉ vì họ không thể mua sản phẩm này ở nơi khác nên mới phải đến Tân Mỹ. Cô hy vọng khách hàng tìm đến vì họ cảm thấy thoải mái, và đã đến thì luôn cảm thấy thoải mái. Họ sẽ được sử dụng dịch vụ tốt nhất, được đón tiếp bởi những nhân viên niềm nở nhất, lịch sự nhất”. 

Kế thừa những tâm niệm của các thế hệ đi trước, đến lượt mình, chị Thùy Linh đưa thêm vào triết lý kinh doanh của bản thân sự thích ứng linh hoạt với thay đổi.

“Trong thời đại số, chúng tôi cũng tìm cách chuyển đổi số khâu bán hàng, và hiệu quả đến nay cũng đã trông thấy. Nhưng chưa và có lẽ sẽ không bao giờ số hóa khâu sản xuất. Tôi tâm niệm rằng sản phẩm mình bán ra là sản phẩm truyền thống, luôn luôn mang một hàm lượng chất xám nhất định: từ thiết kế độc đáo cho đến phương pháp chế tác thủ công bằng tay với số lượng có hạn hoặc thậm chí là “độc bản”, chị Linh chia sẻ. “Ở yếu tố hàm lượng chất xám của sản phẩm, tôi muốn đề cao tài năng của những người thợ thủ công, những người nghệ nhân chế tác, đó mới là điều làm nên giá trị độc đáo và linh hồn sản phẩm”.

Mang trên vai sứ mệnh nối nghiệp từ bà ngoại và mẹ, chị Thùy Linh thừa nhận nhiều bạn bè thường trêu gia đình chị theo chế độ “mẫu hệ”. 

“Bản thân tôi cũng thấy nghề này phù hợp với phụ nữ hơn. Mỗi ngày khi làm việc giữa những vải vóc, váy áo…, tôi thấy đam mê lắm, yêu mến lắm. Và làm gì cũng vậy, phải mê, phải yêu thì mới có năng lượng, ý tưởng để làm. Hơn nữa sản phẩm của chúng tôi chủ yếu phục vụ phái đẹp”.

Điều thú vị là thế hệ thứ tư của gia đình, con gái chị Thùy Linh, cũng đã dần bộc lộ tình yêu và niềm đam mê với thêu truyền thống, những gì mà bà và mẹ cô bé đang nâng niu, gìn giữ và kỳ vọng đưa đi xa hơn.

  • Dạ tiệc doanh nhân 1982 – Hội tụ tinh hoa, lan tỏa cảm xúc
  • Tự hào đội ngũ Doanh nhân Việt Nam
  • Vinh danh top 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022
Theo Doanhnhanvn.vn
CEO Tân Mỹ Design Nguyễn Thùy Linh dịch COVID-19
  • Chia sẻ Facebook
  • Chia sẻ Twitter
  • Chia sẻ Pinterest
In
Cùng chủ đề
25 chỉ tiêu chủ yếu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai năm 2025 Kinh tế địa phương
25 chỉ tiêu chủ yếu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai năm 2025

HĐND tỉnh vừa thông qua Nghị quyết số 08/NQ-HĐND ngày 8/7/2025 quyết định kế hoạch phát triển kinh tế -...

Công viên Chu Văn An - Hà Nội hoang hóa sau nhiều năm chậm tiến độ Đô thị
Công viên Chu Văn An - Hà Nội hoang hóa sau nhiều năm chậm tiến độ

Công viên Chu Văn An, tọa lạc trên diện tích 55ha tại xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội,...

Tăng "sức nóng" cho du lịch mua đông Văn hóa - Du lịch
Tăng "sức nóng" cho du lịch mua đông

Mùa đông vốn được coi là thời gian thấp điểm của ngành du lịch. Tuy nhiên, những năm gần đây,...

Mới cập nhật
Quỹ ngoại Phần Lan tăng sở hữu tại Hà Đô lên hơn 6%

Quỹ ngoại Phần Lan tăng sở hữu tại Hà Đô lên hơn 6%

Quỹ ngoại Pyn Elite Fund vừa mua vào thành công 2 triệu cổ phiếu HDG, qua đó tăng tỷ lệ sở hữu tại Hà Đô lên mức 6,25%.

6 giờ trước Doanh nghiệp

Một doanh nghiệp có doanh thu vượt xa Vingroup, gấp đôi Thế Giới Di Động, Hòa Phát, Vietnam Airlines…

Một doanh nghiệp có doanh thu vượt xa Vingroup, gấp đôi Thế Giới Di Động, Hòa Phát, Vietnam Airlines…

Ước tính bình quân mỗi ngày trong quý 2 vừa qua, doanh nghiệp này thu khoảng 850 tỷ đồng.

6 giờ trước Doanh nghiệp

Giá nhà Hà Nội vượt xa tầm với của người dân thu nhập trung bình cao

Giá nhà Hà Nội vượt xa tầm với của người dân thu nhập trung bình cao

Mặt bằng giá bán căn hộ chung cư tại Hà Nội vượt mức 75 triệu đồng/m2, không chỉ vượt xa tầm với của người dân có thu nhập thấp mà còn nằm ngoài khả năng chi trả của cả nhóm thu nhập trung bình – cao.

6 giờ trước Bất động sản

WTO thanh toán lãi cho 13 lô trái phiếu có giá trị phát hành gần 3.000 tỷ đồng

WTO thanh toán lãi cho 13 lô trái phiếu có giá trị phát hành gần 3.000 tỷ đồng

Trong 6 tháng đầu năm 2025, WTO đã thanh toán tổng cộng 26 kỳ trả lại cho 13 lô trái phiếu do doanh nghiệp này phát hành

6 giờ trước Doanh nghiệp

Phó Thủ tướng yêu cầu NHNN nghiên cứu phát hành trái phiếu bằng USD

Phó Thủ tướng yêu cầu NHNN nghiên cứu phát hành trái phiếu bằng USD

Một trong những chỉ đạo đáng chú ý của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc trong cuộc họp mới đây là yêu cầu Phó Thủ tướng yêu cầu NHNN nghiên cứu, đề xuất phương án phát hành trái phiếu bằng đồng USD.

6 giờ trước Đầu tư

Trải nghiệm khách hàng - chìa khóa của lòng trung thành

Trải nghiệm khách hàng - chìa khóa của lòng trung thành

Sự kiện ra mắt “Kho quà 0Đ” của LynkiD ngay trên nền tảng TAPTAP đánh dấu một bước nhảy vọt trong ngành loyalty tại Việt Nam, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng đồng thời nâng cao hiệu quả tiếp cận khách hàng mới cho doanh nghiệp.

1 ngày trước Hợp tác

Số dư cho vay ký quỹ quý 2/2025 của SSI đạt mức kỷ lục 33,1 nghìn tỷ đồng

Số dư cho vay ký quỹ quý 2/2025 của SSI đạt mức kỷ lục 33,1 nghìn tỷ đồng

CTCP Chứng khoán SSI (SSI) công bố kết quả kinh doanh (KQKD) hợp nhất 6 tháng 2025 (6T 2025) với lợi nhuận trước thuế (LNTT) đạt 2,3 nghìn tỷ đồng (tăng 12,1% so cùng kỳ - YoY).

1 ngày trước Đầu tư

Chuyên gia Savills: Giá căn hộ tại Hà Nội hiện ở ngưỡng cao, khiến nhu cầu ở thực có phần thu hẹp

Chuyên gia Savills: Giá căn hộ tại Hà Nội hiện ở ngưỡng cao, khiến nhu cầu ở thực có phần thu hẹp

Theo chuyên gia Savills, mặc dù nguồn cung dồi dào, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội vẫn neo ở mức cao. Tuy nhiên, về cơ cấu sở hữu thì quý 2/2025 nhóm người mua để ở thật vẫn hiện diện, song tỷ trọng các nhà đầu tư tiếp tục chiếm ưu thế.

1 ngày trước Bất động sản

Kho bạc Nhà nước gửi hơn 360.000 tỷ đồng tại các Big4 trong nửa đầu năm

Kho bạc Nhà nước gửi hơn 360.000 tỷ đồng tại các Big4 trong nửa đầu năm

Số dư tiền gửi của Kho bạc Nhà nước tại các ngân hàng quốc doanh là 361.770 tỷ đồng, trong đó BIDV đang là ngân hàng nhận nhiều tiền gửi nhất, đạt hơn 137.794 tỷ đồng.

1 ngày trước Đầu tư

VETC hút về 500 tỷ đồng trái phiếu, lãi suất thấp hơn cả nhóm ngân hàng

VETC hút về 500 tỷ đồng trái phiếu, lãi suất thấp hơn cả nhóm ngân hàng

VETC vừa hoàn tất phát hành lô trái phiếu ETC12501 với giá trị 500 tỷ đồng, kỳ hạn 5 năm, lãi suất cố định chỉ 5%/năm – thấp hơn cả nhóm ngân hàng.

1 ngày trước Doanh nghiệp

BÀI ĐỌC NHIỀU
Bất động sản Thiên Khôi: Lớn nhanh nhưng có thực mạnh?
Bất động sản Thiên Khôi: Lớn nhanh nhưng có thực mạnh?
Hệ sinh thái của Phương Trang Group khủng cỡ nào?
Hệ sinh thái của Phương Trang Group khủng cỡ nào?
GELEX: Cổ phiếu tăng mạnh, hàng loạt chỉ số tài chính khả quan nửa đầu năm
GELEX: Cổ phiếu tăng mạnh, hàng loạt chỉ số tài chính khả quan nửa đầu năm
Hà Nội rà soát lại dự án số 58 Tây Hồ và Đề án điều chỉnh quy hoạch 1/500 bán đảo Quảng An
Hà Nội rà soát lại dự án số 58 Tây Hồ và Đề án điều chỉnh quy hoạch 1/500 bán đảo Quảng An
Hệ sinh thái Lã Vọng: Từ chuỗi nhà hàng thương hiệu riêng đến loạt dự án bất động sản đình đám
Hệ sinh thái Lã Vọng: Từ chuỗi nhà hàng thương hiệu riêng đến loạt dự án bất động sản đình đám
Tài chính plus - Thông tin Kinh tế - Tài chính 24/7

TÀI CHÍNH PLUS - THÔNG TIN KINH TẾ - TÀI CHÍNH 24/7

Hoạt động theo giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp số 24/GP-TTĐT do Sở TT&TT Lào Cai cấp ngày 04/10/2022

Đơn vị vận hành: Công ty TNHH Truyền thông Tài Chính VN

Địa chỉ: Số 039, tổ 16, phường Pom Hán, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai

VP tại Hà Nội: Tòa nhà VP6, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội

Chịu trách nhiệm chính: Kế Toại

Điều hành: Hải Đăng

Email: bbt.taichinhplus@gmail.com

Hotline: 0789.10.98.68

Copyright © 2022 by Tài chính plus.