HAGL báo lãi 1.782 tỷ đồng trong năm 2023

admin
Năm 2023, lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh chuối và heo tăng so với năm 2022, cộng thêm việc được giảm lãi vay của Eximbank đã giúp cho lợi nhuận của HAG tăng hơn 58%, đạt 1.782 tỷ đồng.
hagl-bao-lai-1711548780.jpegHAG lãi 1.782 tỷ đồng trong năm 2023. Ảnh minh hoạ.
 

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (MCK: HAG) vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với doanh thu thuần đạt 6.442,4 tỷ đồng, tăng 26% và lãi sau thuế 1.782 tỷ đồng, tăng hơn 58% so với năm trước.

HAG cho biết, năm 2023, lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh chuối và heo tăng so với năm 2022. Bên cạnh đó, việc Tập đoàn được miễn giảm lãi vay của ngân hàng là những nguyên nhân giúp lợi nhuận 2023 cao hơn năm 2022.

Đáng chú ý, trong báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 đã được kiểm toán, kiểm toán viên nhấn mạnh đến khoản lỗ lũy kế của Tập đoàn là hơn 1.669,2 tỷ đồng. Và tại ngày này, nợ ngắn hạn của Tập đoàn đã vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền 941.7 tỷ đồng. Các điều kiện này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trong yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn.

Phản hồi về nghi ngờ của kiểm toán, HAG cho biết tại ngày lập BCTC hợp nhất năm 2023 đã được kiểm toán, Tập đoàn đã lập kế hoạch cho 12 tháng tiếp theo bao gồm dòng tiền dự kiến được tạo ra từ việc thanh lý một phần các khoản đầu tư tài chính, thu hồi nợ từ các đối tác, phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho cổ đông, tiền đi vay các ngân hàng thương mại và dòng tiền tạo ra từ các dự án đang triển khai.

Trong năm 2023, Tập đoàn đã tất toán được một số khoản vay lâu năm, đồng thời được miễn giảm lãi phải trả với giá trị lớn. Hiện tại, Tập đoàn đang trong quá trình làm việc với các bên cho vay về việc điều chỉnh các điều khoản đã bị vi phạm của các hợp đồng vay và trái phiếu có liên quan, đàm phán tái cơ cấu một số khoản nợ quá hạn.

Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh từ heo và chuối tiếp tục tạo ra nguồn tiền lớn trong năm 2023. Nguồn tiền từ việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ cũng giúp Tập đoàn giảm bớt áp lực tài chính khi được dùng để thanh toán một số khoản vay, trái phiếu; đồng thời bổ sung nguồn vốn lưu động để phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, vào ngày 4/3/2024, Tập đoàn đã ký kết hợp đồng nhận tài trợ từ Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) với tổng hạn mức tài trợ là 5.000 tỷ đồng, nhằm đầu tư cho mảng nông nghiệp xanh. Tiền giải ngân sẽ được sử dụng để đẩy mạnh đầu tư trồng mới, chăm sóc và phát triển 3 sản phẩm chủ lực của Tập đoàn: chuối, sầu riêng và chăn nuôi heo.

Với những lý do trên, Tập đoàn kỳ vọng có thể hoàn trả các khoản nợ đến hạn và tiếp tục hoạt động trong các kỳ kế toán tiếp theo.

Ở diễn biến liên quan khác, mới đây, HAG cũng thông báo Nghị quyết HĐQT và link công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2024. Theo đó, HĐQT HAG quyết nghị thông qua việc gia hạn và xác định thời gian tổ chức cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào ngày 10/5/2024, thay vì trong tháng 4 như thông báo trước đó.

Lý do gia hạn là HĐQT HAG cần thêm thời gian để hoạch định chiến lược theo tình hình mới và lập kế hoạch phù hợp cho năm 2024.

Theo công bố, HAG sẽ tổ chức ĐHCĐ thường niên 2024 tại Khách sạn REX, số 141 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM. Công ty đã chốt danh sách cổ đông dự họp vào ngày 13/03.

Ngoài ra, từ ngày 1/4/2024, HAG sẽ đưa vào sử dụng bộ nhận diện thương hiệu với màu sắc mới. Logo mới của HAG vẫn giữ lại bố cục và ý nghĩa như logo cũ nhưng thay đổi về màu sắc. Theo đó, logo mới có 3 gam màu gồm vàng, nâu đất và trắng.

Ngoài việc thay đổi logo, thời gian gần đây HAGL công bố thoái vốn mảng khách sạn và bệnh viện để lấy tiền trả nợ trái phiếu. Theo ghi nhận của người viết, trên website chính thức của Tập đoàn hiện đã không còn ghi nhận hai mảng này trong danh sách ngành nghề kinh doanh, thay vào đó HAGL chỉ còn ngành về heo, chuối, sầu riêng và bóng đá.

{