LPBank: Tăng trưởng tín dụng cao bất ngờ, thu lợi nhuận hơn 1.200 tỷ

Trong ba quý đầu năm, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank, mã chứng khoán LPB) ghi nhận mức tăng trưởng tín dụng tích cực với mức tăng 11,8% so với đầu năm.

LPBank vừa công bố kết quả kinh doanh Quý III năm 2023 và ba quý đầu năm. Theo đó, trong quý III, lợi nhuận trước thuế của LPBank đạt 1.241 tỷ đồng, tăng 41% so với quý trước, nhích nhẹ so với cùng kỳ năm trước (quý III/2022 đạt 1.233 tỷ đồng).

Điều này cho thấy sự cải thiện đáng kể trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng, giữ được đà tăng trưởng và có tiềm năng bứt phá trong 3 tháng cuối năm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động, đồng thời LPBank tích cực thực hiện các chính sách giảm lãi suất để hỗ trợ khách hàng nên lợi nhuận trước thuế lũy kế trong 3 quý đầu năm 2023 của LPBank đạt 3.678 tỷ đồng, tuy giảm 24% so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn hoàn thành 61,45% kế hoạch lợi nhuận năm.

Luỹ kế trong ba quý đầu năm, LPBank ghi nhận mức tăng trưởng tín dụng tích cực, đạt tổng dư nợ 263.640 tỷ đồng, tương đương mức tăng 11,80% so với đầu năm, huy động vốn đạt gần 274.580 tỷ đồng, tăng 9,4% so với cuối năm 2022.

Đi sâu vào kết quả kinh doanh, động lực tăng trưởng tín dụng của LPBank trong 9 tháng đầu năm chủ yếu đến từ mảng cho vay bán lẻ. Danh mục cho vay bán lẻ đang chiếm phần lớn trong tổng các khoản vay tại ngân hàng.

Tại phiên họp thường niên 2023 diễn ra hồi tháng 4, đại hội đồng cổ đông LPBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế trong năm nay ở mức 6.000 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2022.

LPBank là một trong số các ngân hàng đang có sự biến động lớn về cơ cấu cổ đông cũng như ban lãnh đạo ngân hàng. Cổ đông lớn VNPost, sở hữu hơn 10% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết tại LPBank, đã công bố kế hoạch thoái toàn bộ vốn tại ngân hàng. Nhưng sau nhiều phiên tổ chức đấu giá, việc thoái vốn vẫn bất thành với nguyên nhân là mức giá không hợp lý và số lượng nhà đầu tư đăng ký mua thấp.

Về nhân sự cấp cao, vào giữa tháng 3, LPBank có sự thay đổi vị trí Tổng Giám đốc khi ông Phạm Doãn Sơn, người gia nhập LPBank từ năm 2008, đã nộp đơn xin từ nhiệm vị trí CEO vì lý do cá nhân. Sau khi ông Sơn từ nhiệm, ông Hồ Nam Tiến, Phó Tổng Giám đốc thường trực, là người tạm điều hành hoạt động từ ngày 17/3.

Đầu tháng 7, ông Nguyễn Quốc Thành, Phó Tổng Giám đốc, cũng nộp đơn xin thôi việc.

Gần đây nhất, LPBank cũng công bố quyết định miễn nhiệm hai Phó Tổng Giám đốc kể từ ngày 1/10 theo đơn xin thôi việc của hai vị lãnh đạo là ông Nguyễn Ngọc Nam, Phó Tổng Giám đốc phụ trách khu vực miền Trung, Giám đốc LPBank Chi nhánh Đà Nẵng và ông Nguyễn Quý Chiến, Phó Tổng Giám đốc phụ trách khu vực Đông Nam Bộ kiêm Trưởng Văn phòng đại diện khu vực phía Nam. 

Trước đó, vào tháng 4/2021, ông Nguyễn Đức Thụy (tức bầu Thụy) được bầu vào Hội đồng quản trị LPBank thay thế ông Huỳnh Ngọc Huy xin từ nhiệm theo nguyện vọng cá nhân. Ông Thụy được bầu làm Phó Chủ tịch ngân hàng này khoảng một tuần sau đó. Cuối năm 2022, ông Thụy được bầu vào vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị.