Cơ quan chức năng đã nhận được đơn tố giác liên quan đến Chủ tịch HĐQT Công ty CCV Group

admin
Nhà đầu tư cá nhân đã có đơn trình báo và tố giác bà Mai Hà Trang – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xúc tiến thương mại CCV Group có dấu hiệu "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" thông qua ký kết Hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Trang thông tin của Công ty cổ phần Xúc tiến thương mại CCV Group

Theo các nhà đầu tư, Công ty cổ phần Xúc tiến thương mại CCV Group (địa chỉ tại: Tòa nhà Epic, ngõ 19 Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội) đã thông tin cho họ về việc Công ty đang có nhu cầu mở rộng hoạt động kinh doanh trồng rau má và chế biến các sản phẩm từ rau má, bao gồm các thông tin về quy mô đầu tư dự án, kế hoạch kinh doanh, lợi nhuận, cùng rất nhiều thông tin hứa hẹn về lợi nhuận khác để thuyết phục các nhà đầu tư ký “Hợp đồng hợp tác kinh doanh” với Công ty cổ phần Xúc tiến thương mại CCV Group (có người đại diện là bà Mai Hà Trang, Chủ tịch HĐQT).

Về nội dung, Hợp đồng khẳng định: “Bên A là doanh nghiệp được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam. Hiện tại, bên A đang mời gọi tất cả các nhà đầu tư có đầy đủ năng lực về tài chính để cùng nhau hợp tác thực hiện các hoạt động kinh doanh của Công ty”. Về lợi nhuận, Hợp đồng ghi rõ: “Nhằm đảm bảo quyền lợi của bên B và không phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh của mình, bên A hứa chi trả cho bên B lợi nhuận kinh doanh là số tiền tương ứng 0,5% giá trị khoản đầu tư”.

Hợp đồng hợp tác kinh doanh với thỏa thuận trả "lợi suất" cố định hàng tháng

Để thu hút thêm nhiều nhà đầu tư, Công ty cổ phần Xúc tiến thương mại CCV Group không ngừng đưa ra nhiều chương trình với các tên gọi mỹ miều như “bốc thăm trúng thưởng”, “tri ân nhà đầu tư”, “chào xuân”, “lỳ xì”… Cùng với đó, Công ty cũng có các “chính sách” với mức “lợi suất” kinh doanh dành cho các nhà đầu tư góp vốn hợp tác kinh doanh lần lượt là 2%, 3%, 3,9%... Đồng thời, Công ty cũng đã ban hành cơ chế “thưởng” dành cho cán bộ, nhân viên, cộng tác viên kinh doanh với cơ chế “cứ mỗi hợp đồng hợp tác kinh doanh được ký kết với Công ty, nhân sự sẽ được hưởng mức hoa hồng 0,3% hàng tháng tính trên giá trị hợp đồng và hưởng trong suốt thời hạn thực hiện hợp đồng”.

Với phương thức như vậy, đến nay đã có hàng chục nhà đầu tư cá nhân ký “Hợp đồng Hợp tác kinh doanh” với Công ty cổ phần Xúc tiến thương mại CCV Group, với tổng số tiền đầu tư lên tới hàng trăm tỷ đồng. Có nhà đầu tư góp 1-2 tỷ, thậm chí có nhà đầu tư góp lên đến hơn 25 tỷ đồng. Số tiền trên, nhà đầu tư đã chuyển vào tài khoản của Công ty cổ phần Xúc tiến thương mại CCV Group và tài khoản cá nhân bà Hà Mai Trang sau khi hai bên ký Hợp đồng.

Nhà đầu tư cá nhân đã làm đơn tố giác tội phạm

Được biết, Công ty cổ phần Xúc tiến thương mại CCV Group được thành lập ngày 09/10/2018, các cổ đông sáng lập gồm các ông/bà: Đặng Xuân Hợp (chiếm 30%), Trần Thị Huế (chiếm 15%), Đặng Văn Khánh (chiếm 55%).

Công ty cổ phần Xúc tiến thương mại CCV Group đã góp vốn thành lập Công ty cổ phần Vua rau má (trong đó: Công ty cổ phần Xúc tiến thương mại CCV Group (chiếm 60%); còn lại các ông/bà: Vũ Thị Như Biển (chiếm 20%), Trần Đoàn Huệ (chiếm 20%). Bà Mai Hà Trang là người đại diện theo pháp luật của cả 02 doanh nghiệp này.

Tuy nhiên, do không thấy Công ty cổ phần Xúc tiến thương mại CCV Group triển khai việc thực hiện hợp tác kinh doanh cụ thể vào lĩnh vực nào (Hợp đồng chỉ nêu nội dung hợp tác là "... mời gọi các nhà đầu tư có đầy đủ năng lực về tài chính để cùng nhau hợp tác thực hiện các hoạt động kinh doanh của công ty", một số nhà đầu tư cá nhân đã tìm hiểu và được biết, không hề có dự án nuôi trồng, phát triển, chế biến rau má nào trên thực tế. Các nhà đầu tư sau đó đã tìm gặp bà Hà Mai Trang để yêu cầu hoàn trả vốn đầu tư, tuy nhiên, bà Trang đều tìm mọi cách thoái thác, hứa hẹn nhưng không thực hiện.

Do vậy, một số nhà đầu tư cá nhân đã có đơn trình báo và tố giác tội phạm liên quan đến bà Mai Hà Trang, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xúc tiến thương mại CCV Group; đề nghị điều tra, xác minh làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự của bà Mai Hà Trang, xử lý theo quy định của pháp luật; đồng thời thu hồi, hoàn trả tiền góp vốn của các nhà đầu tư đã bỏ ra.

Được biết, hiện các cơ quan có thẩm quyền đang tiến hành các thủ tục phân loại, xác minh nội dung theo quy định về trình tự, thủ tục tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác tội phạm.

Theo văn bản hợp nhất số 20/VBHN-BCA của Bộ Công an quy định việc phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong việc thực hiện một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, thì sau khi tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm thì cơ quan điều tra sẽ tiến hành phân loại trong thời hạn không quá 24 giờ kể từ khi tiếp nhận; nếu trường hợp thuộc thẩm quyền giải quyết, trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo, Thủ trưởng Cơ quan điều tra trực tiếp tổ chức, chỉ đạo, phân công Điều tra viên, cán bộ điều tra thuộc quyền thụ lý, giải quyết hoặc ra Quyết định phân công Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra tổ chức, chỉ đạo thụ lý, giải quyết và thông báo bằng văn bản cho Viện kiểm sát cùng cấp hoặc Viện kiểm sát có thẩm quyền...

Viện kiểm sát kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố theo trình tự quy định tại Điều 159, Điều 160 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, bao gồm kiểm sát việc tiếp nhận, trực tiếp kiểm sát, kiểm sát việc kiểm tra, xác minh và việc lập hồ sơ giải quyết nguồn tin về tội phạm của Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra; kiểm sát việc tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm; kiểm sát việc phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm...

{