Bộ đội Biên phòng Lào Cai - Góp sức thắp sáng vùng biên

admin
Đóng quân ở những địa bàn xa xôi, khó khăn, hiểm trở, Bộ đội Biên phòng Lào Cai thực sự gắn bó máu thịt với đồng bào các dân tộc, cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con, nâng cao nhận thức, đưa ánh sáng văn hóa, khoa học tới từng bản làng.

Các chiến sĩ mang quân hàm xanh đang từng ngày góp sức thắp sáng vùng biên, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của các xã biên giới trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Bộ đội Biên phòng Lào Cai - Góp sức thắp sáng vùng biên - Ảnh 1

Đồn Biên phòng Si Ma Cai {Ảnh: Phương Loan}

Những “hạt giống đỏ” nơi bản làng

Sau hơn 2 năm thực hiện Chỉ thị 681-CT/ĐU của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng về phân công đảng viên phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới, Bộ đội Biên phòng Lào Cai đã phân công trên 360 cán bộ, đảng viên phụ trách giúp đỡ trên 1.700 hộ gia đình nghèo ở các xã, phường, thị trấn thuộc 5 huyện, thành phố biên giới. Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng tham mưu với Tỉnh ủy Lào Cai chỉ định 4 đồng chí cán bộ BĐBP tham gia cấp ủy cấp huyện, thành phố biên giới; 14 đồng chí tham gia cấp ủy cấp xã, tăng cường 11 đồng chí giữ chức danh Phó Bí thư Đảng ủy ở các xã biên giới.

Các đảng viên của các đồn được phụ trách địa bàn luôn bám sát cơ sở, đến từng gia đình gặp gỡ, trao đổi tâm tư nguyện vọng của người dân để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ huy đơn vị có biện pháp tháo gỡ khó khăn, kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ các hộ bằng những việc làm cụ thể nhất. Đội ngũ đảng viên BĐBP được phân công phụ trách hộ gia đình đã thực hiện tốt phương châm: “3 bám, 4 cùng”; đề xuất mô hình, cách làm mới hỗ trợ đồng bào biên giới phát triển kinh tế, góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với lực lượng BĐBP.

Bộ đội Biên phòng Lào Cai - Góp sức thắp sáng vùng biên - Ảnh 2

Trung tá Lý Sín Sẩu, Chính trị viên Đồn Biên phòng A Mú Sung,huyện Bát Xát.

Trung tá Lý Sín Sẩu, Chính trị viên Đồn Biên phòng A Mú Sung, (huyện Bát Xát) cho biết: “Thực hiện chương trình, đề án của Tỉnh ủy Lào Cai từ 2010-2015 phấn đấu xóa thôn, bản “trắng” đảng viên, đến nay đối với địa bàn chúng tôi quản lý thì 100% các thôn bản đều có chi bộ và có chi ủy. Bám sát địa bàn, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng A Mú Sung đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai nhiều chương trình, mô hình phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn. Đồng thời, phân công 26 cán bộ, đảng viên theo dõi, giúp đỡ 154 hộ gia đình/673 khẩu; cán bộ, đảng viên đơn vị đã tích cực bám bản, gần dân, chủ động nắm tâm tư, nguyện vọng để tham mưu cho đơn vị, địa phương có kế hoạch giúp đỡ đảm bảo hiệu quả, phù hợp với từng điều kiện của từng hộ.

Nhằm giúp đỡ nhân dân trên địa bàn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững, từ năm 2020 đến nay, Đồn Biên phòng A Mú Sung đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí để xây dựng 1 mô hình bò giống, tặng 30 con bò giống cho 30 hộ gia đình, tặng 3 con lợn giống cho 3 hộ gia đình; giúp đỡ 132 hộ gia đình trên địa bàn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; tặng 2 ngôi nhà cho 2 hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; tặng hàng trăm suất quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Nậm Chạc và A Mú Sung.

Bộ đội Biên phòng Lào Cai - Góp sức thắp sáng vùng biên - Ảnh 3

Cán bộ Đồn Biên phòng Si Ma Cai đến thăm mô hình chăn nuôi lợn của bà con trên địa bàn và hướng dẫn bà con cách chăn nuôi phát triển kinh tế.

Đồn Biên phòng Si Ma Cai quản lý, bảo vệ đoạn biên giới dài 9,212 km, gồm 02 mốc quốc giới và 01 Lối mở Hoá Chư Phùng (Việt Nam) - Seo Pả Chư (Trung Quốc); Phụ trách địa bàn 03 xã, thị trấn biên giới (Sán Chải, Si Ma Cai, Nàn Sán - huyện Si Ma Cai), 23 thôn, TDP (trong đó có 06 thôn,TDP giáp biên giới).

Từ tháng 10/2017 đến nay, Đảng ủy Đồn Biên phòng Si Ma Cai đã tham mưu cho Thường vụ Đảng ủy, BĐBP tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện tăng cường 04 lượt sĩ quan là người dân tộc, có trình độ đại học, nhiều kinh nghiệm thực tiễn công tác địa bàn tăng cường cho các xã, thị trấn biên giới, giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy xã, thị trấn biên giới. Đồn cũng phối hợp, tham mưu cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt đề án đưa hộ gia đình ra khu vực biên giới, giúp dân xóa đói giảm nghèo bền vững gắn với bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực biên giới. Đồn quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động của Ngân hàng bò theo Nghị quyết số 22 của Tỉnh ủy Lào Cai tại xã Nàn Sán. Vận động cán bộ, chiến sĩ, các nhà hảo tâm tự nguyện ủng hộ vật chất, tiền mặt, mua 600 con gà giống; 56 đầu lợn giống tặng các hộ gia đình nghèo trên địa bàn 03 xã, thị trấn biên giới. Đặc biệt, phối hợp vận động triển khai xây dựng 10 ngôi nhà tình thương trên địa bàn 03 xã, thị trấn biên giới với tổng trị giá 300 triệu đồng.

“Cảm ơn các anh Bộ đội Biên phòng nhiều lắm”

“Gia đình rất vui mừng và cảm ơn các anh Biên phòng nhiều lắm đã tạo điều kiện giúp gia đình thay đổi cuộc sống rất nhiều so với những năm trước đây”. Đó là lời cảm ơn rất chân thành gửi tới các anh Biên phòng Đồn A Mú Sung của a Siềng ở thôn Biên Hòa, xã Nậm Trạc, huyện Bát Xát. Gia đình anh được Đồn Biên phòng giúp đỡ kết hợp với Đồn làm trang trại chăn nuôi bò tập trung. Đồn Biên phòng cấp cho 10 con giống, gia đình anh nuôi được 2 năm và bò sinh sản được 12 con, chia mỗi bên được 6 con để Đồn đi tặng các hộ nghèo khác. Nhờ có mô hình nuôi bò và làm nương rẫy trồng: sắn, ngô, quế… mà hiện nay kinh tế gia đình anh có vốn làm ăn, và xây ngôi nhà mới khang trang.

Còn ông Tẩn Sành Phú – Trưởng thôn Lũng Pô, xã A Mú Sung phấn khởi cho biết: Hiện tại cuộc sống của bà con nhân dân ở thôn đã thay đổi rất nhiều so với năm 2016. Hồi đó dân còn nghèo khổ lắm, nhà cửa thì dột nát, không có ăn. Từ năm 2018 đến nay, rất nhiều gia đình đã làm được nhà tầng khang trang. Đó là nhờ công các anh Biên phòng nhiều lắm. Các anh đồn Biên phòng giúp các hộ dân nghèo Lũng Pô giống bò để phát triển kinh tế. Thay đổi lớn nhất của bà con là từ năm 2018-2022 bà con đã trồng 4 ha xoài và 9 ha cam. Các anh Biên phòng nhiệt tình lắm đã thường xuyên đến trực tiếp hướng dẫn về kỹ thuật chăm sóc nên bà con yên tâm đầu tư, nhờ đó nhiều nhà đã đổi đời.

Trong sinh hoạt chi bộ ở thôn có 12 đảng viên thì có các anh Biên phòng cùng tham gia họp chi bộ và cử 1,2 đồng chí luôn luôn đồng hành để tháo gỡ khó khăn trong chi bộ. Đến năm 2022, BĐBP tỉnh hỗ trợ 30 tấn xi măng để bà con làm sân nhà văn hóa và đường vào nhà văn hóa (tổng kinh phí nhà văn hóa là hơn 2 tỷ), bà con cũng rất phấn khởi, quân với dân như một như anh em ruột thịt trong gia đình.

Chúng tôi đã lập tổ tuần tra tự quản thôn gồm 7 người luôn luôn sát cánh cùng với các anh Biên phòng đi tuần tra biên giới (mốc 91,92), ngoài ra còn phối hợp với Biên phòng làm công tác tuyên truyền với nhân dân về chủ trương đường lối của Đảng và pháp luật của nhà nước, phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo.

Bản thân tôi hàng tháng thường xuyên cùng với các anh Biên phòng đi tuần tra các mốc, có gì phát hiện để báo cáo với các anh. Vì mình nhận thấy đó là trách nhiệm của mình và có lợi cho bà con, ông Tần Sành Phú cho biết thêm.

Cùng chung tay với bà con xây dựng nông thôn mới

Thực hiện Quyết định số 1599/QĐ-UBND ngày 14/5/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai phân công lãnh đạo các cơ quan, đơn vị giúp đỡ các xã xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 – 2025. Lãnh đạo BCH (BCH) Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào cai được phân công giúp đỡ 03 xã biên giới gồm: xã Bản Phiệt huyện Bảo Thắng, A Mú Sung huyện Bát Xát và xã Pha Long huyện Mường Khương xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp với Ban Chỉ đạo cấp huyện; Ban chỉ đạo các xã rà soát đánh giá mức độ hoàn thành của các tiêu chí, để duy trì những mục tiêu làm cơ sở lập kế hoạch cho năm tiếp theo. Hướng dẫn, đôn đốc giúp đỡ các xã duy trì hiệu quả, bền vững các tiêu chí đã hoàn thành, nâng cao những tiêu chí mới đạt ở mức tối thiểu. Trong đó, lãnh đạo BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh đã triển khai huy động nhân lực, vật lực giúp các xã nâng cao các tiêu chí có mức đạt thấp như: tiêu chí số 02 (Giao thông) của xã Pha Long, tiêu chí số 11 (Hộ nghèo) của xã A Mú Sung và tiêu chí số 10 (Phát triển sản xuất) của xã Bản Phiệt.

Trung tá Lý Sín Sẩu, Chính trị viên Đồn Biên phòng A Mú Sung cho biết: năm 2020, xã A Mú Sung đã về đích nông thôn mới, năm 2022 xây dựng nông thôn mới chất lượng cao. Đến nay, bà con các thôn bản đã có nhiều thay đổi về nhận thức, vệ sinh, ăn ở, 1 số phong tục tập quán hủ tục cơ bản đã bỏ…

Xóa bỏ hôn nhân cận huyết thống là chương trình đề án của Ban chấp hành huyện ủy Bát Xát đưa ra trong nhiệm kỳ 2020-2025. Đối với địa bàn chúng tôi quản lý thì trong hai năm vừa qua xảy ra hai cặp, sau khi phối hợp và tham mưu với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động thì bà con nhân dân cũng nhận thức được và hạn chế được vấn đề tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Từ năm 2021 trở lại đây trên địa bàn A Mú Sung không xảy ra tình trạng này. Đồn đã tuyên truyền thông qua hương ước, quy ước của thôn bản, thông qua các buổi tuyên truyền vận động hàng tháng của xã và thông qua các buổi họp thôn. Tình trạng uống rượu say, đánh nhau, vợ chồng cãi nhau thì thời gian gần đây bà con cũng đã nhận thức ra và có ý thức chấp hành các quy định của pháp luật. Trung tá Lý Sín Sẩu, Chính trị viên Đồn Biên phòng A Mú Sung cho biết thêm.

Bộ đội Biên phòng Lào Cai - Góp sức thắp sáng vùng biên - Ảnh 4

Trung tá Nguyễn Văn Thắng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Trịnh Tường, (huyện Bát Xát) trao giấy khen cho ông Vàng Kim Sinh thôn Tân Tiến, xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát.

Trung tá Nguyễn Văn Thắng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Trịnh Tường, (huyện Bát Xát) trăn trở: xã Trịnh Tường có 13 dân tộc sinh sống. Hiện tại xã có trên 60% là hộ nghèo và cận nghèo, điều kiện phát triển kinh tế rất khó khăn, đặc biệt nhất là sau 2 năm dịch Covid-19 có ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của bà con nhân dân. Trên địa bàn vùng cao này, việc làm của bà con vùng cao này không có công việc ổn định chủ yếu làm nương, làm rẫy, trồng chuối, trồng nông sản nhưng giá trị thấp cho nên bà con rất khó khăn. Mong muốn Đảng và Nhà nước tiếp tục quan tâm, có những chính sách hỗ trợ cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhất là vùng cao, vùng xa biên giới hải đảo để bà con nhân dân có điều kiện để phát triển kinh tế cũng như các cháu học sinh được tiếp tục đến trường. Chúng tôi là chiến sĩ Biên phòng sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương để tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân phải đổi mới và cùng với nhân dân phát triển kinh tế sau đó thoát nghèo. Mục tiêu cố gắng là cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân nhằm thoát nghèo và phấn đấu về đích nông thôn mới. Đồn thường xuyên giúp đỡ 20 hộ gia đình thôn San Hồ phát triển kinh tế, tặng 6000 cây quế giống cho 02 hộ gia đình; giúp đỡ 650 ngày công tư vấn chuyển đổi, chăm sóc vật nuôi, cây trồng, thu hoạch mùa màng.

Bộ đội Biên phòng Lào Cai - Góp sức thắp sáng vùng biên - Ảnh 5

Đại úy Lèng Văn Trai, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Mường Khương và cán bộ BĐBP, trưởng bản thăm mô hình trồng quýt của bà con thôn Chúng Chải B, thị trấn Mường Khương.

Đại úy Lèng Văn Trai, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Mường Khương cho biết: để giúp dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, mỗi năm đơn vị hỗ trợ, giúp đỡ 05 hộ gia đình nghèo trên địa bàn bằng cây quýt giống, con giống, hướng dẫn kỹ thuật trồng chè để bà con phát triển kinh tế. Trong thời gian vừa qua, Đồn Biên phòng Mường Khương đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương trên địa bàn tham gia giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo như hướng dẫn bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng: trồng cây quýt, cây chè. Trên địa bàn Mường Khương trong những năm qua đã khảo sát về thổ nhưỡng, khí hậu trên này và nhận thấy phù hợp với những cây đặc biệt là cây quýt, thứ nhất đồn đã hướng dẫn bà con về kỹ thuật, thứ hai là hỗ trợ về cây giống. và mang lại hiệu quả rất cao, có thương hiệu đang được thị trường ưa chuộng. Từ đó, đời sống của bà con dần đươc nâng lên. Ngoài ra, năm 2022 thực hiện NQ 10 của tỉnh Lào Cai cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang cây chè, hiện nay cây chè đang phát triển rất tốt. Đặc biệt năm 2022 đã triển khai tất cả các xã trên địa bàn. Trong thời gian tới, cây chè cũng là một trong những cây chủ lực của địa phương giúp dân phát triển kinh tế. Từ những mô hình đó đến nay cuộc sống của bà con cũng được nâng lên tại địa phương, ổn định cuộc sống gia đình và không xuất nhập cảnh trái phép. Từ đó, cũng đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn và địa phương cùng với BĐBP tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trên địa bàn.

Anh Pờ Sen Phù, thôn Chúng Chải B, thị trấn Mường Khương (huyện Mường Khương) vui mừng chia sẻ: Gia đình được cán bộ Biên phòng giúp đỡ, hỗ trợ về phát triển kinh tế nên gia đình đã chuyển đổi từ trồng lúa, ngô sang trồng quýt từ năm 2004 đến nay. BĐBP đã giúp bà con về cách chăm sóc, kỹ thuật. BĐBP giúp đỡ bà con rất nhiều như tuyên truyền, vận động bà con trong thôn làm theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước nên đến nay trong thôn không còn các hủ tục lạc hậu và tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống…không xuất nhập cảnh trái phép đi làm thuê. Từ khi bà con biết trồng cây quýt đời sống của bà con đỡ vất vả hơn, không thiếu ăn, không thiếu mặc và đủ trang trải cuộc sống hàng ngày, có của ăn của để chứ không như trước đây trồng cây ngô, cây lúa thì cuộc sống của bà con rất khó khăn, thiếu thốn còn phải ăn Mèn mén, giã gạo mệt lắm mà vẫn không đủ ăn… Hiện nay, thôn có 38 hộ hầu như đều trồng quýt. Năm 2021 được thị trấn và huyện Mường Khương đưa sản phẩm thương hiệu quýt Mường Khương (Chứng nhận VietGap) đến Hà Nội trong chương trình xúc tiến thương mại đến các siêu thị…nên cuộc sống của gia đình và bà con ở thôn đã có nhiều đổi thay.

Cùng với giúp dân phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, trong năm 2022, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lào Cai đã phối hợp cùng các lực lượng và cấp ủy, chính quyền địa phương trên địa bàn xây dựng, kiện toàn được hơn 80 Tổ tự quản đường biên, mốc giới; 317 Tổ an ninh tự quản với hơn 3 nghìn thành viên và trên 1 nghìn hộ dân tham gia. Tiếp tục duy trì, thực hiện có hiệu quả mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” cho hơn 20 cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi cháu 3 triệu đồng/tháng; hỗ trợ Chương trình “Nâng bước em tới trường” cho hơn 70 học sinh nghèo trên địa bàn biên giới, mỗi cháu 500 nghìn đồng/tháng. Ngoài ra, các CQ, ĐV BĐBP cũng chủ động phối hợp với Trạm Y tế các địa phương tổ chức khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho hàng nghìn lượt người dân với tổng trị giá trên 250 triệu đồng…

Những đóng góp, sẻ chia của các chiến sĩ quân hàm xanh đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc Lào Cai ghi nhận, tin tưởng, đánh giá cao. Các anh đang từng ngày góp sức thắp sáng vùng biên, xây phên dậu vững chắc cho miền biên viễn của Tổ quốc.

{