Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai tăng trưởng khá

admin
Từ đầu năm 2023 đến nay, năng lực thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Lào Cai được cải thiện đáng kể, nhất là các mặt hàng nông sản xuất khẩu.

Theo đó, hiện nay bình quân mỗi ngày có trên 300 phương tiện, trong đó, hơn 50% là xe xuất khẩu được thông quan qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (tăng gần gấp đôi so với cuối năm 2022). Hàng xuất khẩu chủ yếu là nông sản, như: Thanh long, chuối, dưa hấu… Thống kê cho thấy, trong 3 tháng đầu năm, đã có trên 143.000 tấn nông sản được xuất qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành, kim ngạch đạt gần 60 triệu USD, tăng gần 25% so với cùng kỳ.

Xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Lào Cai tăng trưởng khá

Đáng chú ý, ngoài những loại nông sản truyền thống, nhiều mặt hàng nông sản mới cũng đã được xuất khẩu sang Trung Quốc. Đây là điểm sáng trong bức tranh xuất nhập khẩu trong những tháng đầu năm. Tổng giá trị kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt 432 triệu USD.

Tuy nhiên, một số mặt hàng có giá trị kim ngạch cao như: Phốt pho, tinh bột sắn lại gặp rất nhiều khó khăn trong xuất khẩu sang Trung Quốc. Điển hình như phốt pho, từng đóng góp lớn nhất về kim ngạch, số thu ngân sách, thì từ đầu năm đến nay lại giảm mạnh. Cùng với đó, phân bón, máy móc thiết bị nhập khẩu cũng sụt giảm mạnh do nhu cầu thị trường trong nước giảm.

Hiện cửa khẩu Lạng Sơn đang ùn ứ nên nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn cửa khẩu Lào Cai để xuất khẩu hàng nông sản. Cải thiện hạ tầng, đẩy nhanh tốc độ thông quan, giảm chi phí để thu hút doanh nghiệp tham gia xuất, nhập khẩu qua Lào Cai là những giải pháp đang được tỉnh ưu tiên nhằm tăng số thu cho ngân sách nhà nước.

Theo THPL

{