3 lý do khiến giá vàng sẽ tiếp tục tăng phi mã

admin
Giá vàng được dự đoán có khả năng thiết lập thêm kỷ lục mới trong năm nay.

Bất chấp dữ liệu việc làm của Mỹ mạnh hơn dự báo, giá vàng thế giới vẫn tăng "phi mã" và liên tiếp chinh phục các đỉnh cao mới trong phiên giao dịch cuối tuần, đánh dấu tuần tăng thứ 3 liên tiếp.

Theo báo cáo của Cục Thống kê Lao động Mỹ, nền kinh tế Mỹ đã tạo ra 303.000 việc làm trong tháng trước. Các chuyên gia cho rằng, dù chịu áp lực bởi dữ liệu việc làm, nhưng kim loại màu vàng được hỗ trợ mạnh mẽ bởi lực cầu trú ẩn an toàn, hoạt động mua đầu cơ cùng với nhu cầu dự trữ mạnh mẽ từ các ngân hàng trung ương.

gia-vang-tang-1712504203.jpeg
 

Địa chính trị thúc đẩy các nhà đầu tư tìm đến vàng

Các cuộc xung đột vẫn tiếp diễn, nguy cơ leo thang sang các quốc gia khác vẫn đang rình rập thị trường. Và vàng là một trong những tài sản phòng ngừa hiệu quả nhất trước những lo ngại này.

Dữ liệu từ BullionVault, thị trường kim loại quý trực tuyến lớn nhất thế giới, cho thấy các nhà đầu tư phương Tây đã kiếm được lợi nhuận kỷ lục từ việc bán vàng trong tháng 3, bán ra gần gấp đôi số lượng đã mua.

Giám đốc nghiên cứu của BullionVault, Adrian Ash, cho biết: "Tất cả đều trùng hợp với những thời điểm căng thẳng chính trị hoặc tài chính gay gắt, thúc đẩy nhu cầu của các nhà đầu tư mạnh mẽ hơn".

Quả thực, số người bán thông qua nền tảng này đã tăng 95%, đánh bại con số được ghi nhận trong cuộc khủng hoảng nợ Euro năm 2011, tháng 3/2022 khi xung đột Nga-Ukraina và cú sốc trưng cầu dân ý Brexit vào tháng 6/2016.

Trong khi đó, mức cao nhất mọi thời đại mới của giá vàng đã tăng theo cấp số nhân khi tình trạng bất ổn chung xung quanh các cuộc xung đột toàn cầu vẫn tiếp diễn.

Lực mua của các ngân hàng trung ương

Nhu cầu vật chất mạnh mẽ từ các ngân hàng trung ương và nhà đầu tư bán lẻ ở châu Á cũng đang hỗ trợ sức bật của kim loại màu vàng. Tuy nhiên, nhu cầu dự kiến sẽ giảm trong ngắn hạn khi các nhà đầu tư chùn bước trước mức giá cao hơn.

Ông Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa của Saxo, cho biết triển vọng chi phí tài trợ thấp hơn có thể khiến nhu cầu về các quỹ giao dịch trao đổi (ETF) - được hỗ trợ bằng vàng thỏi từ các nhà quản lý tài sản tiền thật - tăng lần đầu tiên kể từ năm 2022.

Và mặc dù tốc độ mua đang chậm lại, các ngân hàng trung ương trên thế giới vẫn đang tích cực dự trữ vàng. Số liệu từ Hội đồng Vàng Thế giới cho thấy dự trữ vàng của ngân hàng trung ương toàn cầu trong tháng 2 đã tăng 19 tấn.

Mặc dù đây là tháng tăng trưởng thứ chín liên tiếp nhưng dữ liệu cho thấy sự chậm lại, với lượng mua trong tháng thấp hơn 58% so với tháng 1.

Tính từ đầu năm đến nay, các ngân hàng trung ương báo cáo đã bổ sung thêm 64 tấn, thấp hơn 43% so với cùng kỳ năm 2023, nhưng tăng gấp 4 lần vào năm 2022.

Vàng như một hàng rào chống lạm phát

Sự phục hồi của vàng thường xảy ra khi lạm phát có xu hướng tăng lên, làm giảm giá trị đồng tiền. Tuy nhiên, bản cập nhật về triển vọng chính sách của Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ là động lực quan trọng cho chứng khoán và hàng hóa.

Fed sẽ không cắt giảm lãi suất sớm nhất cho đến tháng 6 và lạm phát hàng năm đang ở mức 2,5% do nền kinh tế đang phát triển.

Ngoài ra, sức mạnh của đồng USD đang làm phức tạp thêm vấn đề đối với những người quan tâm đến tương lai của vàng. Đồng bạc xanh vừa vượt qua mức cao nhất trong 4 tháng, gây thêm áp lực cho thị trường vàng.

Kathleen Brooks, Giám đốc nghiên cứu tại XTB Trading, chỉ ra rằng vàng có thể đã đạt mức trần, nếu không có một sự kiện điều chỉnh như leo thang địa chính trị hơn nữa và có thể giá sẽ giảm

"Lãi suất mở trên các hợp đồng vàng dường như đã đạt đỉnh và giá vàng hiện cao hơn 15% so với mức trung bình cộng các mức giá đóng cửa trong vòng 200 ngày".

Tham khảo: Oilprice

{