Vận tải Hà Sơn Hải Vân đứng đầu danh sách nợ BHXH trên địa bàn Lào Cai

admin
BHXH tỉnh Lào Cai vừa công bố danh sách 184 đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN. Trong đó, đứng đầu là Cty Cổ phần Vận tải Hà Sơn Hải Vân với số tiền hơn 2 tỷ đồng.

BHXH tỉnh Lào Cai cho hay, số tiền các đơn vị nợ được tính hết ngày 28/2/2023, kể cả các doanh nghiệp chỉ nợ đóng 1 tháng.

260 người lao động tại Hà Sơn Hải Vân đang bị nợ BHXH với số tiền 2,1 tỷ đồng.

Đứng top bị BHXH tỉnh Lào Cai “bêu” tên là Cty Cổ phần Vận tải Hà Sơn Hải Vân, địa chỉ tại Tổ 13, phường Xuân Tăng (thành phố Lào Cai). Doanh nghiệp này đang nợ đóng BHXH cho 260 người lao động trong 5,6 tháng với số tiền 2,1 tỷ đồng.

Cũng trong danh sách này, một đơn vị khác được cho là liên quan – Chi nhánh Lào Cai (Công ty CP VTDL Hà Sơn) cũng đang nợ 520 triệu tiền BHXH chưa đóng trong 5,6 tháng cho 74 người lao động.

Đứng thứ hai trong danh sách nợ BHXH là Cty TNHH xây lắp Cương Lĩnh, địa chỉ tại số nhà 001, Phố Cao Sơn, P.Kim Tân, TP Lào Cai. Doanh nghiệp này hiện đang nợ tiền BHXH 1,3 tỷ đồng trong 135 Tháng .

Tiếp đến là Cty cổ phần Net Group, số Nhà 055, Đường Nguyễn Huệ, Phường Lào Cai, TP Lào Cai đã 35,7 tháng chưa đóng BHXH cho 13 lao động với số tiền hơn 800 triệu đồng.

Thống kê của BHXH tỉnh Lào Cai cho thấy, tổng số tiền các đơn vị nợ đọng BHXH tính đến tháng 2/2023 là khoảng 24,4 tỷ đồng. Thậm chí, có đơn vị chuyên khai thác vàng cũng nợ BHXH, điển hình như Chi nhánh Cty cổ phần Nhẫn tại Lào Cai, địa chỉ tại Tổ 1 phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai. Doanh nghiệp này có trụ sở chính tại Thái Nguyên, hiện đang “quên” đóng BHXH cho 12 lao động trong hơn 4 tháng qua với số tiền 67 triệu đồng.

Trước thực trạng nhức nhối nợ đọng BHXH, cuối tháng 2 vừa qua, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã ký công văn yêu cầu BHXH các địa phương tăng cường thực hiện giảm số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN năm 2023.

Trong đó, đối với đơn vị chậm đóng từ 03 tháng trở lên tổ chức thanh tra chuyên ngành đột xuất, xử phạt vi phạm hành chính và thực hiện cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền.

BHXH Việt Nam cũng yêu cầu BHXH địa phương cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an lập và chuyển hồ sơ, tài liệu để xem xét xử lý.

{