Trungnam Land nói gì sau thông tin nợ thuế hơn 445 tỷ?

admin
Theo Công ty Cổ phần Trung Nam (Trungnam Land), việc chậm nộp thuế là ở dự án khu đô thị Golden Hills City. Đến giữa tháng 2/2023, công ty đã nộp số tiền 199,2 tỷ đồng trên tổng số 445,5 tỷ đồng nợ thuế sử dụng đất.

Theo đó, ngày 7/2, Cục thuế Thành phố Đà Nẵng đã có quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn với CTCP Trung Nam, mã số thuế 0400405307. Công ty bị cưỡng chế hơn 445 tỷ đồng vì lý do nợ tiền thuế, tiền chậm nộp đã quá 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp thuế theo quy định tại khoản 1 Điều 124 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019.

Cục Thuế TP Đà Nẵng yêu cầu Ngân hàng HDBank - Chi nhánh Đà Nẵng trích tiền từ tài khoản/phong tỏa tài khoản số 025704070032838 của CTCP Trung Nam để nộp số tiền cưỡng chế vào tài khoản của Cục Thuế TP Đà Nẵng.

Cùng với quyết định cưỡng chế thuế, Cục Thuế cũng ra thông báo về việc ngừng sử dụng hóa đơn đối với Trungnam Land. Công ty sẽ không được sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế đối với hóa đơn giá trị gia tăng. Nếu sử dụng số hóa đơn điện tử nêu trên kể từ ngày quyết định cưỡng chế có hiệu lực thi hành được coi là sử dụng hóa đơn không hợp pháp.

Tòa nhà DITP với chủ đầu tư là Trungnam Land. Nguồn: Trungnam Group

Theo văn bản giải trình mới đây, doanh nghiệp cho hay CTCP Trung Nam (Trungnam Land) là đơn vị chậm nộp thuế theo thông báo và là thành viên của Trungnam Group. Việc chậm nộp thuế là ở dự án khu đô thị Golden Hills City. Đến giữa tháng 2/2023, công ty cho hay đã nộp số tiền 199,2 tỷ đồng trên tổng số 445,5 tỷ đồng nợ thuế sử dụng đất. Như vậy, hiện Trungnam Land chỉ chậm nộp phần thuế sử dụng đất tương đương khoảng 246 tỷ đồng và phần thuế này sẽ được tiếp tục nộp vào tháng 3.

Lý giải việc chậm nộp thuế, Trungnam Land cho hay việc thực hiện nghĩa vụ tài chính dự án Khu đô thị Golden Hills City được chia ra làm nhiều giai đoạn phù hợp với tiến độ giao đất, hoàn thành pháp lý giao đất và kế hoạch kinh doanh của Trungnam Land.

Tính đến hết năm 2022, công ty đã nộp ngân sách nhà nước 93 tỷ đồng kinh phí hoàn thiện bố trí tái định cư theo quyết định của UBND TP Đà Nẵng và 419 tỷ đồng tiền thuế sử dụng đất nhưng chưa được cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất do vướng mắc các thủ tục pháp lý. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hoạt động của công ty và các nghĩa vụ thuế mà công ty phải thực thi.

Theo doanh nghiệp, việc chậm trễ này cũng gây khó khăn không nhỏ cho chủ đầu tư trong việc giải trình và chứng minh tài chính với nhà đầu tư và ngân hàng, cũng như việc cân đối dòng tiền trong hoạt động kinh doanh của công ty.

Ngoài ra, tính đến tháng 3/2023, công trình Nút Giao khác mức Ngã Ba Huế còn vướng mắc chưa thanh toán cho nhà đầu tư số tiền hơn 407 tỷ đồng sau hơn 8 năm công trình đi vào vận hành phục vụ người dân.

Doanh nhân Việt Nam
{