Thương hiệu HASOVI mập mờ thông tin sữa Samilait Gain 4

Bản tự công bố sản phẩm của Công ty Cổ phần dinh dưỡng (CPDD) miền Bắc HASOVI về sản phẩm dinh dưỡng Samilait Gain 4 được nêu là "Dinh dưỡng cho người trên 3 tuổi”, nhưng khi tung ra thị trường lại được sửa thành "Dinh dưỡng cho người gầy cần tăng cân" khiến người tiêu dùng bức xúc.

Bức xúc thông tin sản phẩm sữa

Thời gian gần đây, phóng viên Thương hiệu và Pháp luật đã tiếp nhận thông tin sản phẩm sữa dinh dưỡng Samilait Gain 4 do Công ty  CPDD miền Bắc HASOVI sản xuất có dấu hiệu quảng cáo sai sự thật trên bao bì của sản phẩm, gây bức xúc cho người tiêu dùng. 

Để kiểm chứng điều này, chúng tôi đã tới cửa hàng phân phối sữa Năng Lan (phường Tân Mỹ, Bắc Giang) mua sản phẩm sữa dinh dưỡng Samilait Gain 4  được quảng cáo dành cho người gầy với giá là 400.000 đồng. Trên hộp sữa đầy đủ tem, mác; ngày sản xuất, hạn sử dụng…

Hai hộp sữa dinh dưỡng Samilait Gain 4  được quảng cáo dành cho người gầy với giá là 800.000 đồng. 
Hoá đơn mua 2 sản phẩm Samilait Gain 4 tại NPP Năng Lan 

Ngay sau khi mua sản phẩm, phóng viên đã so sánh ở phần nhãn mác của sản phẩm Samilait Gain 4 được công bố thể hiện: Dinh dưỡng cho người trên 3 tuổi - cùng một số nội dung như: Bột Yến Sào/Bột Óc Chó (Protein: Phát triển trí tuệ và tầm vóc; Choline: Kích thích sự phát triển của hệ thần kinh trung ương và cải thiện trí nhớ; Kẽm: Kích thích hoạt động thị giác và hệ thần kinh trung ương…). Còn trên nhãn hộp sữa được phân phối tại cửa hàng Năng Lan lại ghi: Dinh dưỡng cho người gầy cần tăng cân với thành phần tương tự.

Để phản ánh về tình trạng trên, phóng viên đã liên hệ qua số hotline của công ty là 02485886333 nhưng không có ai bắt máy. Liên tiếp những ngày sau, chúng tôi cũng không thể liên hệ được với đại diện của Công ty  CPDD miền Bắc HASOVI để phản ánh tình trạng này. Nhằm kiểm chứng chất lượng sản phẩm, phóng viên cũng đã gửi hộp sữa tới cơ quan chức năng để kiểm tra chất lượng của sản phẩm.  

"Vườn không, nhà trống"

Với mong muốn trao đổi trực tiếp với lãnh đạo Công ty Cổ phần dinh dưỡng miền Bắc HASOVI, phóng viên cũng đã liên hệ theo số hotline ghi trên vỏ hộp sữa Samilait Gain 4 nhưng cũng bặt vô âm tín. 

Phải mất thời gian lâu, phóng viên mới tiếp cận được nhân viên hành chính - marketting của công ty tại địa chỉ xã Ba Trại (huyện Ba Vì, Hà Nội). Nhân viên này cho biết: Lãnh đạo sẽ gặp phóng viên vào sau ngày mùng 5/4, còn hiện tại đang phải sắp xếp nhân sự mới”. Đồng thời, đại diện công ty cũng đã cung cấp cho phóng viên một số văn bản như Kết quả thử nghiệm sản phẩm, tem nhãn sản phẩm đăng ký, Bản tự công bố chất lượng sản phẩm…

Trước khi có kết quả phân tích chất lượng sản phẩm, phóng viên đã nhận thấy sự bất thường sau khi đối chiếu các văn bản do đại diện công ty cung cấp. 

Trong đó, phần nhãn mác sản phẩm và nhãn mác theo Bản tự công bố có rất nhiều nội dung khác nhau.Tại nhãn chính của sản phẩm Samilait Gain 4 thể hiện: Dinh dưỡng cho người trên 3 tuổi - cùng một số nội dung như: Bột Yến Sào/Bột Óc Chó (Protein: Phát triển trí tuệ và tầm vóc; Choline: Kích thích sự phát triển của hệ thần kinh trung ương và cải thiện trí nhớ; Kẽm: Kích thích hoạt động thị giác và hệ thần kinh trung ương…). Còn trên nhãn hộp sữa được phân phối tại cửa hàng Năng Lan lại ghi: Dinh dưỡng cho người gầy cần tăng cân với thành phần tương tự.

Từ những đối chiếu đơn giản trên có thể thấy, sản phẩm Samilait Gain 4, của Công ty Cổ phần dinh dưỡng miền Bắc HASOVI có dấu hiệu gian lận thương mại, vi phạm nhãn hiệu hàng hóa. 

Sản phẩm dinh dưỡng Samilait Gain 4 được bán ra thị trường ghi "Dinh dưỡng cho người gầy cần tăng cân" (bên trái) sai so với Bản tự công bố sản phẩm của công ty "Dinh dưỡng cho người trên 3 tuổi) (bên phải)

Căn cứ vào Điều 8 Luật Quảng cáo 2012, tùy thuộc vào tính chất, mức độ hành vi vi phạm mà cá nhân quảng cáo không đúng sự thật có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Về xử phạt vi phạm hành chính: Phạt tiền từ 60 triệu đồng đến 80 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

Ngoài phạt tiền, cá nhân, tổ chức vi phạm còn bị áp dụng hình thức phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy xác nhận nội dung quảng cáo từ 22 tháng đến 24 tháng đối với vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ 2 lần trở lên trong thời hạn 6 tháng; áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo.

Về truy cứu trách nhiệm hình sự: Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm (Theo quy định tại Điều 197 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017).

Do đó, phóng viên cũng rất băn khoăn không biết hiện đã có bao nhiêu sản phẩm được sản xuất, bao nhiêu sản phẩm đã được người tiêu dùng tiêu thụ và doanh nghiệp sản xuất - Thương nhân chịu trách nhiệm công bố sản phẩm là Công ty Cổ phần Dược phẩm dinh dưỡng miền Bắc HASOVI đã trục lợi bao nhiêu từ người tiêu dùng? Và trách nhiệm của các cơ quan quản lý, cơ quan thẩm định chất lượng ở đâu?