Thúc đẩy tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt

Số người sử dụng dịch vụ thẻ thanh toán tăng trưởng 93% và người dùng tài khoản tăng 174% so với 2021, tỷ trọng giao dịch rút tiền mặt trên tổng số lượng giao dịch xử lý qua hệ thống NAPAS tiếp tục giảm từ 12,1% trong năm 2021 xuống mức 6,9% trong năm 2022.

Đánh giá của Ngân hàng Nhà nước cho thấy thanh toán không dùng tiền mặt đã tăng trưởng mạnh mẽ, hệ thống ngân hàng đã liên tục triển khai các sản phẩm, dịch vụ thanh toán với nhiều tiện ích cho người dân.

Đến thời điểm hiện tại, có gần 72.000 điểm giao dịch, cung cấp dịch vụ. Trong đó, có 39.000 điểm giao dịch nằm ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa. Trong 9 tháng đầu năm 2022, có gần 14 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ này, trong đó 37,5% khách hàng ở nông thôn với tổng giá trị giao dịch đạt 167.680 tỷ đồng.

null

Thúc đẩy tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt

 

Theo đánh giá của Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) trong năm 2022, tổng số lượng và giá trị giao dịch qua hệ thống NAPAS tăng trưởng 92% về số lượng giao dịch và 83% về giá trị giao dịch so với năm 2021. Số người sử dụng dịch vụ thẻ tăng trưởng 93% và người dùng tài khoản tăng 174% so với 2021. Đáng chú ý, tỷ trọng giao dịch rút tiền mặt trên tổng số lượng giao dịch xử lý qua hệ thống NAPAS tiếp tục giảm từ 12,1% trong năm 2021 xuống mức 6,9% trong năm 2022; tỷ trọng giao dịch thanh toán thẻ nội địa tiếp tục tăng từ 29% trong năm 2021 lên 32% của năm 2022. Kết quả này cho thấy xu hướng của người dân ngày càng quen và ưa chuộng thanh toán không dùng tiền mặt.

Hiện nay, các ứng dụng mobile banking, ví điện tử không đơn thuần chỉ để chuyển tiền, vắn tin tài khoản mà người dân còn có thể sử dụng đa dạng các tiện ích như: thanh toán hóa đơn, thương mại điện tử, đặt tour du lịch… Ngược lại, người dân cũng có thể sử dụng gián tiếp các dịch vụ ngân hàng thông qua các đơn vị cung ứng sản phẩm, dịch vụ khác như mua trả góp, mua trước - trả sau…

Hiện đã có hơn 50 ngân hàng là thành viên của NAPAS. Khi ngành ngân hàng và viễn thông liên thông được với nhau thì hoàn toàn có thể hỗ trợ nhau triển khai tệp khách hàng của đơn vị này dùng lẫn trên tệp khách hàng của đơn vị kia. Thông qua khơi thông luồng tiền sẽ dẫn đến khơi thông, chia sẻ về dịch vụ, về hệ sinh thái, về mặt thanh toán.

Từ phía các công ty trung gian thanh toán và công ty viễn thông cũng đã có sự liên kết với nhau. Theo ông Nguyễn Hoàng Long - Phó Tổng Giám đốc NAPAS sự kết nối giữa NAPAS và các đơn vị viễn thông đã khơi thông dòng tiền để có thể liên thông kết nối giữa hệ thống mobile money và hệ thống tài khoản ngân hàng. Hiện ngành ngân hàng và ngành viễn thông đều có hai hệ sinh thái về thanh toán, về khách hàng nên đã triển khai rất nhiều dịch vụ, rất nhiều thanh toán. Cụ thể, triển khai các hoạt động hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và các tổ chức thành viên thông qua các chương trình giảm phí với tổng ngân sách giảm lên tới hơn 1.700 tỷ; tiếp tục triển khai chương trình chuyển đổi thẻ chip.

Theo THPL