Shopee, Lazada, Tiki phải cung cấp thông tin người bán cho cơ quan thuế

admin
Hiện nay, tình trạng định danh cá nhân không chính xác, hoặc sử dụng giấy tờ của người khác để đăng ký kinh doanh trên sàn thương mại điện tử không phải hiếm gặp. Điều này khiến cơ quan thuế khó theo dõi, quản lý cũng như xác định đúng đối tượng.

Trước thực trạng này, Chính Phủ đã ban hành Nghị định 91/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 126/2020 quy định chi tiết luật Quản lý thuế do Chính phủ ban hành. Theo đó, Nghị định bổ sung thêm khoản 8 Điều 27 của Nghị định số 126/2020/NĐ-CP quy định:

Tổ chức được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam là chủ sở hữu sàn thương mại điện tử có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác và đúng hạn theo quy định cho cơ quan thuế thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân có tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử bao gồm: tên người bán hàng, mã số thuế hoặc số định danh cá nhân hoặc chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu, địa chỉ, số điện thoại liên lạc; doanh thu bán hàng thông qua chức năng đặt hàng trực tuyến của sàn.

Việc cung cấp thông tin được thực hiện định kỳ hàng quý chậm nhất vào ngày cuối cùng của tháng đầu quý sau, bằng phương thức điện tử, qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế theo định dạng dữ liệu do Tổng cục Thuế công bố.

Shopee, Lazada, Tiki phải cung cấp thông tin người bán cho cơ quan thuế. Ảnh: Internet

Như vậy, sàn thương mại điện tử có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác cho cơ quan thuế thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân mua bán hàng hóa, dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử. Từ đó, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada... sẽ không phải nộp thuế thay người bán như dự kiến đưa ra trước đây.

Theo tìm hiểu, hiện Bộ Tài chính chia các sàn thương mại điện tử thành hai loại, hoặc là sàn có chức năng đặt hàng trực tuyến hoặc không. Trong đó, những sàn có chức năng đặt hàng trực tuyến như Shopee, Lazada, Tiki... vẫn được Bộ Tài chính đề xuất phải kê khai và nộp thuế thay cho người bán trên sàn.

Hiện nay, sàn thương mại điện tử phát triển mạnh với khoảng 100 sàn đang hoạt động, số cá nhân kinh doanh trên sàn lên tới hàng trăm nghìn người. Tổng cục Thuế kiểm tra thực tế tại ba sàn thương mại điện tử lớn cho thấy, năm 2020, Shopee có khoảng 210.000 cá nhân kinh doanh, Tiki có hơn 8.800 cá nhân kinh doanh, Voso có hơn 3.210 người...

{