Phó Thủ tướng thúc sửa quy định quản lý thị trường vàng

admin
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẩn trương tổng kết Nghị định 24 và báo cáo kết quả thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 2 này.
vang-1-1668732591.jpeg
 

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái mới đây tiếp tục yêu cầu NHNN nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ của Chính phủ giao về quản lý thị trường vàng.

Bên cạnh việc yêu cầu NHNN nhanh chóng tổng kết Nghị định 24/2012 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, Phó Thủ tướng cũng giao cơ quan này phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an và các cơ quan liên quan khẩn trương thanh tra, giám sát chặt chẽ thị trường vàng cũng như hoạt động của các doanh nghiệp, cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng...

Những việc này nhằm đảm bảo ổn định, an toàn thị trường vàng, góp phần hạn chế tình trạng vàng hóa nền kinh tế, bảo đảm an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia.

Phó Thủ tướng yêu cầu NHNN báo cáo kết quả thanh tra thị trường vàng cho Thủ tướng ngay trong tháng 2 này.

Từ cuối năm ngoái đến nay, Chính phủ đã nhiều lần yêu cầu NHNN có các biện pháp quản lý thị trường vàng, không để giá vàng miếng chênh quá cao so thế giới.

Vào cuối năm 2023, giá vàng SJC đã phá vỡ mốc cao nhất từ trước đến nay khi tăng lên hơn 80 triệu đồng/lượng. Vào thời điểm đó, chênh lệch giữa chiều mua vào - bán ra lên tới hơn 4 triệu đồng/lượng và chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới cũng rất lớn, tới gần 20 triệu đồng/lượng.

Trước những biến động bất thường của thị trường vàng trong nước, Thủ tướng ký ban hành Công điện số 1426 trong đó có yêu cầu xem xét sửa đổi Nghị định 24.

NHNN ngay sau đó cho biết sẽ sửa Thông tư 24 về quản lý thị trường vàng và đưa ra các giải pháp để ổn định thị trường này trong tháng 1/2024. Song cho tới nay, cơ quan này vẫn chưa đưa ra giải pháp.

Trong buổi họp báo triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng đầu năm 2024, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, NHNN đã lấy ý kiến các bộ, ngành chức năng có liên quan, hiệp hội, doanh nghiệp và các chuyên gia về báo cáo tổng kết, đánh giá Nghị định 24.

Trong tháng 1/2024, phía NHNN cũng đã có văn bản đề nghị Bộ Công an, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính cùng phối hợp với NHNN để quản lý thị trường vàng.

Tại Chỉ thị số 06/CT-TTg, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu NHNN khẩn trương tổng kết Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Song song đó, NHNN được yêu cầu phải đề xuất giải pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng trong tình hình mới ngay trong quý I/2024.

Nghị định 24 được ban hành vào năm 2012 nhằm chống “vàng hóa nền kinh tế”. Mặc dù Nghị định số 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng đã thành công trong việc ngăn chặn và chấm dứt tình trạng vàng hóa nền kinh tế trong hơn 10 năm qua nhưng nó cũng khiến nguồn cung vàng miếng khan hiếm.

Điều này đã đẩy giá vàng trong nước lên mức cao kỷ lục và chênh rất nhiều so với giá vàng thế giới.

Theo giới chuyên gia, một số quy định của Nghị định 24 không còn phù hợp trong bối cảnh mới và cần được sửa đổi.

{