Ngăn chặn, xử lý các thông tin rao bán hóa đơn điện tử trên không gian mạng

admin
Tổng cục Thuế vừa có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị phối hợp ngăn chặn, xử lý các thông tin rao bán hóa đơn điện tử trên không gian mạng.

Tổng cục Thuế cho biết, thực hiện Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, từ ngày 21/4/2022 ngành Thuế đã triển khai hệ thống hóa đơn điện tử. Theo đó, các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân kinh doanh thực hiện chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy truyền thống.

Việc chuyển đổi sử dụng hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước, là nhu cầu tất yếu của một hệ thống thương mại hiện đại minh bạch trong xu thế toàn cầu hóa - hiện đại hóa hiện nay.

Hành vi đăng tải thông tin, quảng cáo mua bán trái phép hóa đơn vi phạm các quy định của pháp luật

Tuy nhiên, thời gian qua có hiện tượng một số doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cố tình lợi dụng không gian mạng xã hội, sử dụng công nghệ đăng tải thông tin, quảng cáo mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng, gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước. Tổng cục Thuế khẳng định, hành vi đăng tải thông tin, quảng cáo mua bán trái phép hóa đơn vi phạm các quy định tại Luật Quản lý thuế số 38 và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.

Tổng cục Thuế đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp chỉ đạo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử và các đơn vị có liên quan phối hợp với cơ quan thuế để ngăn chặn, gỡ bỏ, xử lý các wesite có dấu hiệu thông tin, quảng cáo mua bán hóa đơn trên không gian mạng.

Theo Tổng cục Thuế, đây là biện pháp phối hợp cần thiết trước tình trạng tổ chức, cá nhân cố tình lợi dụng không gian mạng xã hội đăng tải thông tin, quảng cáo mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước.

Tổng cục Thuế cho biết, đến nay đã có trên 4 tỷ hoá đơn điện tử được phát hành. Để phát huy hiệu quả từ cơ sở dữ liệu, cần xây dựng và bổ sung quy định về xác thực, nhận diện thông tin người đại diện pháp luật trong quá trình xem xét hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp, đăng ký sử dụng hoá đơn điện tử. Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin để nhận dạng khuôn mặt, quét vân tay và lưu trữ dữ liệu làm cơ sở phòng ngừa việc sử dụng căn cước công dân mất cắp, giả mạo, hoặc người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp bỏ địa điểm kinh doanh tại địa bàn này để thành lập doanh nghiệp mới ở địa bàn khác.

{