Lâm Đồng: Sẽ sớm thực hiện thu hồi đất Khu thưởng lãm Trung Nguyên Legend – Lộc An?

Mai Anh Đức
Sau khi nhận được đề xuất về việc thu hồi đất tại Khu thưởng lãm Trung Nguyên Legend – Lộc An để giao cho địa phương quản lý của UBND huyện Bảo Lâm, UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì để xem xét đề nghị này.

Ngày 29/5/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có Văn bản số 4608/UBND-ĐC1 về việc “Uỷ ban nhân dân huyện Bảo Lâm đề nghị thu hồi và giao đất cho địa phương quản lý tại huyện Bảo Lâm”. Theo đó, UBND tỉnh chuyển Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT) chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xem xét đề nghị này để báo cáo, đề xuất với UBND tỉnh trước ngày 09/6/2023.

Trước đó, UBND huyện Bảo Lâm có các Tờ trình đề nghị UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi diện tích đất thuộc dự án Khu thưởng lãm và trưng bày sản phẩm cà phê Trung Nguyên Legend – Lộc An (Khu thưởng lãm Trung Nguyên Legend – Lộc An) và giao về UBND huyện quản lý.

Theo tìm hiểu của PV, dự án Khu thưởng lãm Trung Nguyên Legend – Lộc An tọa lạc tại xã Lộc An, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng do Công ty CP Cà phê Trung Nguyên (Công ty Trung Nguyên) làm chủ đầu tư. Dự án này được UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận chủ trương đầu tư theo Quyết định số 2322/QĐ-UBND ngày 26/10/2017 với tổng diện tích thực hiện là 15.529m2. Tổng mức vốn đầu tư để thực hiện dự án là 33 tỷ đồng, trong đó vốn của Công ty Trung Nguyên là 15 tỷ đồng và vốn huy động khác là 18 tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án là xây dựng không gian thưởng lãm và làm trưng bày để kinh doanh sản phẩm cà phê Trung Nguyên và các loại hàng hóa khác. Đồng thời, đây cũng là địa điểm để kinh doanh dịch vụ ăn uống, góp phần tạo việc làm, đóng góp ngân sách cho địa phương.

trung-nguyen-1685422044831572579004-1685500849.jpg
Toàn cảnh dự án Khu thưởng lãm và trưng bày sản phẩm cà phê Trung Nguyên Legend – Lộc An bị yêu cầu thu hồi đất.

Bên cạnh đó, theo chủ trương đầu tư dự án của UBND tỉnh Lâm Đồng, từ quý 4/2017 đến quý 1/2018 Công ty Trung Nguyên phải hoàn thành các thủ tục đầu tư. Từ quý 2/2018 đến quý 1/2019, Công ty Trung Nguyên phải hoàn thành các hạng mục công trình nhà bán hàng, nhà ở nhân viên, chòi; xây dựng không gian cà phê ngoài trời, bể nước, hồ cảnh quan, bãi đậu xe; đầu tư cơ sở hạ tầng; cải tạo cảnh quan, trồng cây xanh.

Từ quý 2/2019 đến hết quý 3/2019, Công ty Trung Nguyên phải cải tạo các hạng mục, như: khu triển lãm và kinh doanh cà phê, 3 nhà kho, nhà vệ sinh, văn phòng, nhà ở nhân viên; hoàn thành và đưa dự án vào hoạt động.

Tuy nhiên, đến ngày 19/9/2022, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định số 1655/QĐ-UBND để chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư Khu thưởng lãm Trung Nguyên Legend – Lộc An. Theo UBND tỉnh Lâm Đồng thì lý do chấm dứt hoạt động là theo Kết luận số 9097/KL-BKHĐT của Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư ngày 23/12/2021. Theo đó, dự án Khu thưởng lãm Trung Nguyên Legend – Lộc An đầu tư chậm tiến độ vi phạm Luật Đầu tư 2020 và chậm đưa đất vào sử dụng vi phạm Luật Đất đai 2013.

Quyết định thu hồi chủ trương đầu tư này của UBND tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu Sở TN&MT thực hiện quy trình thu hồi đất đã cho Công ty Trung Nguyên thuê và giao cho UBND huyện Bảo Lâm quản lý; đề xuất hướng xử lý đối với diện tích đất thuộc dự án còn lại ngoài diện tích thuê 15.529m2 theo quy định của pháp luật.

Cũng theo Quyết định số 1655/QĐ-UBND, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu UBND huyện Bảo Lâm giám sát việc chấp hành của Công ty Trung Nguyên trong việc chấm dứt hoạt động của dự án; đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực dự án khi thực hiện việc thu hồi đất.

Ngoài ra, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu UBND huyện Bảo Lâm thực hiện công tác quản lý trật tự xây dựng, quản lý đất đai và các nội dung liên quan thuộc thẩm quyền của địa phương trong thời gian thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động dự án; Quản lý phần diện tích đất của dự án sau khi thu hồi theo quyết định.

Thế nhưng, việc thu hồi đất tại Khu thưởng lãm Trung Nguyên Legend – Lộc An để giao cho UBND huyện Bảo Lâm quản lý vẫn chưa thực hiện xong. Để rồi, ngày 05/5/2023, UBND huyện Bảo Lâm phải gửi Tờ trình số 52/TTr-UBND về việc thu hồi đất và giao về địa phương quản lý.

“Để có cơ sở xây dựng phương án quản lý, khai thác diện tích đất nêu trên phù hợp với quy định của pháp luật và quy hoạch có liên quan; UBND huyện kính trình UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét, ban hành quyết định thu hồi diện tích đất nêu trên và giao về UBND huyện để làm cơ sở quản lý theo quy định” – tờ trình của UBND huyện Bảo Lâm nêu rõ.

Như vậy, với Văn bản số 4608/UBND-ĐC1, hy vọng lần này các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng sẽ vào cuộc quyết liệt để sớm có thể giao đất cho UBND huyện Bảo Lâm quản lý nhằm mục đích phát triển kinh tế của địa phương.

Được biết, đây không phải là dự án đầu tiên của Công ty Trung Nguyên bị yêu cầu thu hồi đất. Trước đó, vào ngày 23/3/2021, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng từng ra quyết định thu hồi 191,07ha đất đã giao cho Công ty Trung Nguyên để thực hiện dự án đầu tư trồng rừng, chăn nuôi heo rừng và các loại gia súc, gia cầm dưới tán rừng. Thậm chí, trong quá trình thực hiện dự án này, Công ty Trung Nguyên đã gây thiệt hại về rừng nghiêm trọng khi để mất rừng với diện tích lên đến 103,12ha.

Theo STNN

{