Lãi suất cho vay mua nhà cuối tháng 3/2024 thấp nhất chỉ từ 5%

admin
Cùng với đà giảm của mặt bằng lãi suất huy động, tháng 3/2024, nhiều ngân hàng đang áp dụng mức lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất chỉ từ 5% đi kèm nhiều ưu đãi dành cho khách hàng.

Thống kê trên thị trường cho thấy mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà đang ở mức rất hấp dẫn và có lợi cho khách hàng với điều kiện cho vay dễ dàng.

Cụ thể, "ông lớn" Agribank vừa điều chỉnh lãi suất cho vay mua nhà giảm còn 6%/năm áp dụng thời gian vay tối đa 6 tháng. Với khoản giải ngân thời hạn trên 6-12 tháng, mức lãi suất cho vay tối thiểu là 6,5%/năm. Đối với khoản vay trung và dài hạn, mức lãi suất cho vay trong 24 tháng đầu tiên là 6,5%/năm. Kể từ năm thứ 3, mức lãi suất cho vay sẽ thả nổi.

Tương tự, các ngân hàng khác trong nhóm Big 4 cũng điều chỉnh lãi suất cho vay mua nhà theo chiều hướng ưu đãi. Vietcombank giảm lãi suất cho vay mua nhà từ 6,7%/năm trong tháng 2 xuống mức 6%/năm trong 6 tháng đầu với các khoản vay ngắn hạn (dưới 12 tháng) hoặc 6,3%/năm trong 6 tháng đầu với các khoản vay trung - dài hạn.

Tại BIDV, từ nay đến 30/6/2024, ngân hàng triển khai gói vay vốn phục vụ nhu cầu nhà ở hoặc vay trả nợ trước hạn khoản vay nhà ở tại ngân hàng khác với chính sách lãi suất siêu hấp dẫn áp dụng tạiđịa bàn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Theo đó, lãi suất cho vay tối thiểu 5%/năm trong 06 tháng đầu tiênkể từ thời điểm giải ngân lần đầu, áp dụng thời gian vay tối thiểu 36 tháng. Lãi suất tối thiểu 5,5%/năm trong 12 tháng đầu tiên kể từ thời điểm giải ngân lần đầu, áp dụng thời gian vay tối thiểu 60 tháng.

lai-suat-tien-gui-1699369522.jpeg
 

Với các khách hàng tại các địa bàn ngoài Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, BIDV áp dụng mức lãi suất cho vay mua nhà tối thiểu cố định từ 6% áp dụng trong 24 tháng đầu tiên hoặc7% trong 36 tháng. Lãi suất sau thời gian ưu đãi áp dụng theo chính sách của BIDV theo từng thời kỳ.

Hay như VietinBank, lãi suất cho vay mua nhà áp dụng 5,7%/năm cho các khoản vay ngắn hạn và 6,45%/năm với khách hàng vay trung, dài hạn.

Với nhóm ngân hàng thương mại cổ phần, lãi suất vay mua nhà dao động từ 4,99 - 8,5%/năm trong thời gian ưu đãi.

MSB là nhà băng có mức ưu đãi cho vay mua nhà thấp nhất thị trường với mức 4,99%/năm, thời gian vay kéo dài đến 35 năm.

Xếp thứ hai là BVBank với lãi suất ưu đãi cho vay mua nhà chỉ còn 5%/năm. Sau thời gian ưu đãi, lãi suất cộng thêm biên độ 2%.

Tiếp đến là VPBank với mức lãi suất đang áp dụng 5,9%/năm cho 6 tháng đầu năm. Hết thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi được tính bằng lãi suất tham chiếu cộng thêm biên độ 3% mỗi năm.

SHB áp dụng lãi suất cho vay đối với khách hàng cá nhân từ 6,39%/năm đối với khoản vay ngắn hạn và 5,79%/năm đối với khoản vay trung dài hạn.

TPBank cũng áp dụng lãi suất cho vay ưu đãi 7,5%/năm dành cho khách hàng chọn gói vay ưu đãi 12 tháng hoặc 8,6%/năm cho gói cố định 24 tháng và 9,6%/năm cho gói cố định 36 tháng.

ACB vừa công bố lãi suất cho khoản vay ngắn hạn là 8,24%/năm và trung hạn là 9,82%/năm; mức lãi suất của hiện chỉ từ 5%/năm. Sau thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi bằng lãi suất cơ sở cộng với biên độ 2%/năm.

Không chỉ những ngân hàng trong nước, các ngân hàng nước ngoài cũng đưa ra mức lãi suất hết sức cạnh tranh. Đơn cử, lãi suất cho vay mua nhà của Wooribank trong thời gian ưu đãi chỉ từ 5,3-6,4%/năm.

Ngân hàng Shinhan Việt Nam đưa mức lãi suất cho vay mua nhà cố định 5 năm chia thành 2 mức gồm 5,8% cố định 6 tháng đầu và 7,5% cố định cho 54 tháng tiếp theo. Standard Chartered có lãi suất cố định 6%/năm trong 1 năm, 6,4% trong 2 năm, 6,8% trong 3 năm.

Thống kê cho thấy mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà hiện tại đã thấp hơn nhiều so với thời điểm trước Tết nguyên đán. Thời điểm trước Tết, lãi suất cho vay mua nhà ưu đãi khoảng 7-8%/năm thì đến hiện tại, nhiều ngân hàng hạ lãi suất cho vay còn 5%/năm. Chưa kể, thủ tục giải ngân hồ sơ cho khách hàng cũng trở nên "thoáng" nên người dân mua nhà dễ dàng tiếp cận được vốn vay.

Mặt bằng lãi suất đã giảm, nhưng tình hình tín dụng vẫn chậm. Thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho hay, tín dụng đến cuối tháng 2.2024 vẫn tăng trưởng âm.

Trong bối cảnh sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn như hiện nay, bất động sản được kỳ vọng là một trong những lĩnh vực hấp thụ vốn tốt. Tuy vậy, tín dụng bất động sản, đặc biệt là cho vay cá nhân mua nhà vẫn phục hồi rất chậm. Trong cả năm 2023, tín dụng kinh doanh bất động sản vẫn tăng rất tốt (tăng 22%), song dư nợ cá nhân mua nhà lại sụt giảm 0,7%.

Các chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán SSI Research dự báo, tăng trưởng tín dụng sẽ tích cực trong năm 2024 với mức tăng 14%. Song mảng cho vay mua nhà không nhiều khả quan.

Theo SSI Research, dù lãi suất cho vay mua nhà đối với các khoản vay mới đã giảm 3% năm 2023, nhưng dư nợ cho vay mua nhà vẫn sẽ khó hồi phục mạnh mẽ trong năm 2024.

Lý do chính được đưa ra là giá nhà ở Hà Nội và TP.HCM gần như không giảm trong khi thu nhập và tâm lý của người mua nhà đã bị ảnh hưởng trong giai đoạn 2022-2023. Quan trọng nhất là một phần tài sản của người dân có thể vẫn mắc kẹt trong trái phiếu doanh nghiệp và các dự án bất động sản chưa hoàn thành.

{