Kiên Giang: Công ty Trường Phát là nhà thầu “quen mặt” tại các công trình có vốn đầu tư công

Mai Anh Đức
Công ty Trường Phát là doanh nghiệp thường xuyên trúng các gói thầu của các dự án có vốn đầu tư công tại tỉnh Kiên Giang với tỷ lệ tiết kiệm rất “khiêm tốn”; trong đó, có không ít dự án có tên trong danh sách thanh tra đợt này của Thanh tra Bộ KH&ĐT.

Như TCĐT Sinh thái nông nghiệp đã thông tin, hiện nay, Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KH&ĐT) đang tiến hành thanh tra về việc chấp hành pháp luật về đầu tư công giai đoạn 2021- 2022 và thời kỳ trước có liên quan; Việc chấp hành pháp luật về đầu tư giai đoạn 2020- 2022 tại tỉnh Kiên Giang. Theo đó, Đoàn thanh tra của Bộ KH&ĐT sẽ xem xét kiểm tra một số dự án đầu tư xây dựng cầu, đường, cảng và nhiều hạng mục khác trên địa bàn tỉnh này.

Theo tìm hiểu, các công trình có vốn đầu tư công có tên trong danh sách thanh tra của Thanh tra Bộ KH&ĐT tại tỉnh Kiên Giang lần này đều được lựa chọn đơn vị thi công theo hình thức đấu thầu. Trong đó, Công ty TNHH Trường Phát (Công ty Trường Phát) nổi bật hơn cả khi là đơn vị có tần suất xuất hiện trong danh sách trúng các gói thầu thi công các công trình có vốn đầu tư công tại đây. Tuy nhiên, gần như các gói thầu đa phần có tỷ lệ tiết kiệm ngân sách Nhà nước rất thấp, phần lớn chỉ dưới 1%.

ttyt-u-minh-thuong-1681831223.jpg
Trung tâm Y tế huyện U Minh Thượng được khởi công xây dựng vào ngày 13/12/2022 do Công ty Trường Phát trúng đấu giá với tỷ lệ tiết kiệm chỉ khoảng 0,62%

Cụ thể, ngày 27/10/2022, Công ty Trường Phát được ông Lê Việt Bắc – Giám đốc Sở GTVT tỉnh Kiên Giang ký quyết định phê duyệt trúng gói thầu số 01: Thi công xây dựng đường 3/2 nối dài (đường bộ ven biển tỉnh Kiên Giang – đoạn qua địa bàn TP. Rạch Giá và huyện Châu Thành) với giá hơn 363,496 tỷ đồng. Với mức giá trúng thầu này, tỷ lệ tiết kiệm ngân sách Nhà nước chỉ là khoảng 0,47%.

Chỉ gần 1 tháng sau, ngày 21/11/2022, ông Lê Việt Bắc tiếp tục ký quyết định phê duyệt liên danh của Công ty Trường Phát tiếp tục trúng gói thầu số 1A: Thi công xây dựng công trình đường bộ ven biển từ Hòn Đất đi Kiên Lương với giá hơn 1.251,431 tỷ đồng với tỷ lệ tiết kiệm ngân sách chỉ khoảng 0,66%.

Trước đó, ngày 09/12/2022, ông Bùi Phước Châu – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành dân dụng và công nghiệp tỉnh Kiên Giang cũng đã ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 03: Thi công xây dựng Trung tâm Y tế U Minh Thượng cho Công ty Trường Phát trúng thầu. Tại gói thầu này, Công ty Trường Phát được trúng thầu với giá hơn 184,767 tỷ đồng và cũng có tỷ lệ tiết kiệm ngân sách khoảng 0,62%.

Các gói thầu mà Công ty Trường Phát được phê duyệt trúng thầu thuộc 3 trong số các dự án có tên trong danh sách thanh tra lần này của Thanh tra Bộ KH&ĐT. Ngoài ra, Công ty Trường Phát còn trúng hàng loạt gói thầu có vốn đầu tư công với tỷ lệ tiết kiệm ngân sách “khiêm tốn” trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Đặc biệt là giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2022, doanh nghiệp này đã liên tiếp trúng 21 gói thầu đầu tư công quy mô lớn trên địa bàn tỉnh Kiên Giang với tổng giá trị gần 3.600 tỷ đồng.

trung-thau-1681831223.jpg
Một trong số các quyết định phê duyệt cho Công ty Trường Phát trúng thầu với tỷ lệ tiết kiệm ngân sách dưới 1%

Có thể điểm qua một số gói thầu như, gói thầu HH01: Thi công xây dựng các hạng mục và cung cấp, lắp đặt các thiết bị cho toàn bộ công trình tại tỉnh Kiên Giang với giá hơn 419,265 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm khoảng 0,56% mà Công ty Trường Phát trúng thầu vào ngày 17/12/2022.

Gói thầu số 01: Thi công san lấp + đường GT + vỉa hè + thoát nước mưa + thoát nước thải, được UBND huyện Kiên Lương ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho Công ty Trường Phát vào ngày 29/06/2022. Gói thầu này Công ty Trường Phát được phê duyệt trúng thầu với giá hơn 36,937 tỷ đồng có tỷ lệ tiết kiệm khoảng 0,05%.

Gói thầu số 06: Xây dựng mới (đường, cầu, cống, chiếu sáng) được Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Châu Thành ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu ngày 13/9/2022. Theo đó, Công ty Trường Phát là đơn vị trúng thầu với giá hơn 106,298 tỷ đồng và tỷ lệ tiết kiệm rất “khiêm tốn” với khoảng 0,12%.

Hay như tại gói thầu số 06: Xây dựng cống âu thuyền T3 – Hòa Điền, huyện Kiên Lương: Gói thầu này được ông Nguyên Văn Dũng – Sở NN&PTNN tỉnh Kiên Giang đã ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu là liên danh của Công ty Trường Phát trúng thầu vào ngày 19/02/2021. Theo quyết định này, gói thầu số 06 được phê duyệt trúng thầu với giá hơn 287,192 tỷ đồng, có tỷ lệ tiết kiệm khoảng 0,2%.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH Trường Phát có địa chỉ tại số 434A Nguyễn Trung Trực, phường Vĩnh Lạc, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang được thành lập vào ngày 31/10/2003 do ông Vương Đức Trường là người đứng tên đại diện pháp luật. Đồng thời, theo thống kê của trang dauthau.asia, Công ty Trường Phát đã tham gia 26 gói thầu, trúng 18 gói với tổng giá trị trúng thầu là hơn 3.385 tỷ đồng. Đồng thời, Công ty Trường Phát cũng từng liên danh với 15 nhà thầu trong 12 gói thầu với tỷ lệ thắng 11 thua 1.

dauthau-1681831223.jpg
Phân tích dữ liệu về nhà thầu Công ty Trường Phát tại trang dauthau.asia

Đáng chú ý, tỷ lệ chào giá thấp nhất khi tham gia đấu thầu của Công ty Trường Phát là 99,55% và tỷ lệ trung bình giá trúng thầu so với giá dự toán là 100,06%. Tức có một số gói thầu Công ty Trường Phát được phê duyệt trúng đấu giá cao hơn giá đưa ra mời thầu. Với tỷ lệ như vậy, dư luận không khỏi thắc mắc cho việc tại sao Công ty Trường Phát lại nhận được sự “tin tưởng” để liên tiếp trúng thầu tại các dự án đầu tư công như vậy?

“Tôi thấy chính sách của Nhà nước về đấu thầu nhằm lựa chọn được nhà thầu có năng lực và tiết kiệm ngân sách là rất tốt. Thế nhưng, tôi không hiểu tại sao một doanh nghiệp khi tham gia đấu thầu thường có tỷ lệ tiết kiệm thấp như vậy lại thường xuyên được trúng thầu tại các dự án có vốn đầu tư Nhà nước tại tỉnh nhà. Tôi mong rằng, trong đợt thanh tra này, Thanh tra Bộ KH&ĐT sẽ làm rõ được đến nay Công ty Trường Phát hoàn thành bao nhiêu gói thầu, đang triển khai bao nhiêu, tồn lại bao nhiêu, hiệu quả thế nào… trong số hàng loạt gói thầu đã trúng” – anh Hoàng Nghĩa Nam, một người dân tại tỉnh Kiên Giang bày tỏ.

Theo STNN

{