FPT đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2023 tăng 18%, M&A sẽ là ưu tiên hàng đầu cho chiến lược tăng trưởng

admin
Trong bối cảnh kinh tế ảm đạm, lãnh đạo FPT dự kiến doanh thu và lợi nhuận vẫn tăng trưởng hai chữ số trong năm nay 19%.

Chuyên viên phân tích của Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đã tham dự buổi họp gặp gỡ nhà đầu tư tổ chức theo hình thức trực tuyến của CTCP FPT (Mã: FPT) ngày 23/2. VCSC cho biết, ban lãnh đạo FPT vẫn lạc quan về khả năng sinh lời của công ty bất chấp những dự báo về bối cảnh kinh tế ảm đạm cả tại trong nước và toàn cầu vào năm nay.

Về mảng công nghệ, ban lãnh đạo FPT nhận định, trong năm nay, nhu cầu chuyển đổi kỹ thuật số (DX) và hoạt động mua bán sáp nhập (M&A) tăng nhanh sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh thu mảng xuất khẩu phần mềm (XKPM) toàn cầu đạt 25% so với cùng kỳ.

Hai tháng đầu năm, giá trị hợp đồng mới của FPT ước tăng 30% so với cùng kỳ nên ban lãnh đạo đặt mục tiêu doanh thu DX tăng hơn 35% so với năm 2022 và chiếm 43% - 44% tổng doanh thu xuất khẩu phần mềm. Ngoài ra, công ty tin rằng, các khoản đầu tư M&A sẽ là ưu tiên hàng đầu cho chiến lược tăng trưởng toàn cầu của FPT trong năm nay, bao gồm cả thương vụ mua lại mảng dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Intertec của Mỹ.

FPT dự phóng, doanh thu của công ty năm nay sẽ tăng trưởng hai chữ số ở các thị trường XKPM chính. Trong đó, doanh thu tại Nhật Bản có thể tăng 20% so với cùng kỳ, từ mức 16% của năm 2022 trong bối cảnh tỷ giá JPY/VND dự kiến ổn định. Còn thị trường Mỹ, công ty kỳ vọng mức giá dịch vụ thấp hơn so với các công ty cùng ngành sẽ vẫn là lợi thế cạnh tranh chính trong bối cảnh nhu cầu yếu.

Hiện tại, FPT đang đẩy nhanh việc mở các trung tâm giao nhận tại châu Âu trong năm nay để tăng cường sự hiện diện và đạt mức tăng trưởng doanh thu ổn định 20% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, ban lãnh đạo cũng cho biết, mảng kinh doanh CNTT của công ty đang gặp nhiều thách thức. Mặc dù FPT đã thảo luận, ký kết các dự án chuyển đổi số với 25 tỉnh thành nhưng công ty sẽ gặp khó trong mảng tư nhân khi doanh nghiệp cắt giảm chi tiêu trong bối cảnh kinh tế không mấy khả quan.

Trụ sở Tập đoàn FPT (Ảnh: Lâm Anh).

Đối với mảng viễn thông, động lực tăng trưởng dài hạn của mảng là tiếp tục phát triển hệ sinh thái hạ tầng và công nghệ đáp ứng nhu cầu của người dùng cuối. Công ty đặt mục tiêu mở rộng mảng kinh doanh truyền hình trả tiền và trung tâm dữ liệu, hai mảng kinh doanh đóng góp doanh thu chính cho mảng dịch vụ viễn thông.

Còn mảng giáo dục, FPT đặt kế hoạch mở rộng mạnh để đạt tăng trưởng doanh thu ổn định 30%/năm trong thời gian tới. Năm 2022, FPT đã làm việc với nhiều tỉnh thành để thành lập các trường đại học mới và trường bậc học phổ thông (K-12). Ban lãnh đạo dự kiến trường K-12 của FPT tại Hà Nam sẽ bắt đầu đi vào hoạt động vào cuối năm 2023. Tổng số học sinh của FPT tăng khoảng 50% so với cùng kỳ vào năm 2022 và vượt qua cột mốc hơn 100.000 học sinh toàn thời gian tương đương.

Nguồn: Lâm Anh tổng hợp từ BCTC của FPT.

Từ những lập luận trên, FPT đặt kế hoạch kinh doanh năm 2023 với 52.289 tỷ đồng doanh thu tăng 19%, lợi nhuận trước thuế khoảng 9.055 tỷ đồng tăng 18% so với cùng kỳ.

Năm 2022, FPT đạt doanh thu 44.017 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.654 tỷ đồng, lần lượt tăng 23% và 21% so với cùng kỳ, vượt 4% mục tiêu doanh thu và hoàn thành 100% lợi nhuận đặt ra.

Doanh nhân Việt Nam
{