Dự báo ngành hàng không sẽ phục hồi mạnh mẽ vào năm 2024

admin
Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), số lượng khách du lịch trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng lên mức cao lịch sử, với 4,7 tỷ lượt người dự kiến sẽ đi du lịch vào năm 2024.

Trong báo cáo công bố ngày 6/12, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết ngành hàng không toàn cầu phần lớn đã phục hồi sau đại dịch COVID-19, giai đoạn khiến các máy bay phải ngừng bay và hành khách ngần ngại lựa chọn phương tiện này. Nhu cầu bay hiện bùng nổ trên khắp các khu vực Bắc Mỹ, Trung Đông và châu Âu.

Theo IATA, lĩnh vực hàng không đã có lãi trở lại vào năm 2023 với lợi nhuận ròng dự kiến là 23,3 tỷ USD và tỷ suất lợi nhuận 2,6%. Năm 2024, ngành dự kiến đạt lợi nhuận ròng 25,7 tỷ USD và tỷ suất lợi nhuận 2,7%.

Tuy nhiên, trong khi doanh thu được dự đoán sẽ đạt mức kỷ lục 964 tỷ USD, chi phí đầu tư cao do lãi suất tăng đang gây lo ngại cho các hãng hàng không.

Liên quan đến thông tin trên, người đứng đầu IATA, ông Willie Walsh, cho biết, trung bình các hãng hàng không sẽ chỉ giữ lại 5,45 USD thu được từ mỗi hành khách chuyên chở - một con số khá khiêm tốn nhìn từ góc độ của ngành này.

Dự báo ngành hàng không sẽ phục hồi mạnh mẽ vào năm 2024. Ảnh minh hoạ

IATA cho biết thêm, triển vọng lạc quan của ngành được hỗ trợ bởi dữ liệu khảo sát cho thấy gần một nửa thói quen đi du lịch của người dân đã quay trở lại mức bình thường trước đại dịch. Một phần ba cho biết họ đi du lịch nhiều hơn và chỉ 18% cho biết họ vẫn đi du lịch ít hơn.

44% số người được hỏi nói sẽ đi du lịch nhiều hơn trong 1 năm tới so với 1 năm trước đó. Chỉ 7% cho hay sẽ đi du lịch ít hơn và 48% dự kiến sẽ duy trì mức độ đi lại tương tự trong 12 tháng tới như 12 tháng trước đó.

Sự tăng trưởng này diễn ra bất chấp giá vé máy bay tăng vào năm 2023 do nhu cầu vượt xa công suất chỗ ngồi, trong khi các hãng hàng không gặp khó khăn do một số máy bay ngừng hoạt động vì vấn đề động cơ và việc giao máy bay mới bị trì hoãn.

IATA dự kiến mức tăng giá vé máy bay sẽ ở mức vừa phải vào năm 2024, trong khi chi phí nhiên liệu dự kiến sẽ vẫn ở mức cao và tiếp tục chiếm gần 1/3 chi phí.

Tuy nhiên, IATA cũng cảnh báo tình trạng bất ổn toàn cầu, như tình hình chiến tranh tại Trung Đông và Ukraine có thể tác động tiêu cực đến lĩnh vực này, đặc biệt khi chúng tiếp tục đẩy giá dầu tăng. Giá nhiên liệu máy bay dự kiến sẽ chiếm tới 31% tổng chi phí vận hành của các hãng hàng không.

{