Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Chagee Việt Nam. Mức phạt là 60 triệu đồng. Lý do là hành vi cung cấp thông tin, hình ảnh vi phạm chủ quyền quốc gia.
Theo thông tin từ Sở, vào ngày 7/3/2025, Công ty TNHH Chagee Việt Nam đã cung cấp đường dẫn đến ứng dụng CHAGEE trên trang Facebook “CHAGEE Vietnam”. Ứng dụng này hiển thị hình ảnh có đường chín đoạn.
Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã ban hành Quyết định số 11/QĐ-XPHC vào ngày 26/3/2025. Quyết định xử phạt Công ty TNHH Chagee Việt Nam theo điểm b khoản 7 Điều 102 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ.
Công ty TNHH Chagee Việt Nam đã chấp hành quyết định xử phạt.
Thông tin trên được Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cung cấp tại cuộc họp báo định kỳ, sau khi phối hợp với Công an TP.HCM làm việc với doanh nghiệp. Việc xử lý được tiến hành sau khi có thông tin trên mạng xã hội về việc ứng dụng của hãng này sử dụng hình ảnh "đường đứt đoạn" phi pháp và một số nội dung khác.
Theo Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty TNHH Chagee Việt Nam đã đăng ký thành lập tại Việt Nam từ tháng 2/2025, đặt trụ sở chính tại phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM.
Công ty đăng ký 9 ngành nghề kinh doanh, trong đó hoạt động chính trong lĩnh vực nhà hàng và các dịch vụ ăn uống phục vụ lưu động (không hoạt động tại trụ sở chính). Người đại diện theo pháp luật của công ty là ông Nguyễn Anh Duy, sinh năm 1992, chức vụ Giám đốc.
Tại thời điểm đăng ký thành lập, Chagee Việt Nam có vốn điều lệ 50 triệu đồng. Chủ sở hữu là ông Nguyễn Anh Duy.
Trước ngày khai trương, Chagee dự kiến mở cửa hàng đầu tiên tại vị trí đắc địa ở góc ngã tư Nguyễn Thiệp - Đồng Khởi. Ngày 7/3, Fanpage chính thức của Chagee Việt Nam dẫn đường liên kết đến ứng dụng có hình ảnh bản đồ "đường lưỡi bò" khiến người tiêu dùng phẫn nộ. Họ bình luận, phản đối, tẩy chay thương hiệu trà sữa đến từ Trung Quốc này.
Sau sự việc, họ buộc phải rời mặt bằng “vàng” trên đường Đồng Khởi, TP HCM. Trước đó, chuỗi trà sữa Trung Quốc cũng có kế hoạch mở cửa hàng tại Hà Nội.
Đến nay, Chagee vẫn im lặng hoàn toàn trước những diễn biến trên.
Chagee được thành lập vào năm 2017. Tính đến ngày 31/12 năm ngoái, công ty đã có hơn 6.400 cửa hàng tại Trung Quốc, Malaysia, Singapore và Thái Lan. Trong đó, khoảng 97% nằm ở Trung Quốc.
Năm 2024, Chagee đạt doanh thu 1,7 tỷ USD và lợi nhuận ròng 344,5 triệu USD.
Theo hồ sơ gửi cơ quan quản lý, nhà sáng lập kiêm CEO Trương Quân Kiệt đã thành lập Chagee với mong muốn hiện đại hóa thói quen uống trà. Ý tưởng này được ông hình thành sau khi quan sát sự phát triển mạnh mẽ của các thương hiệu cà phê quốc tế.
Trong chiến lược phát triển dài hạn, Chagee đặt mục tiêu phục vụ người yêu trà tại 100 quốc gia, tạo ra 300.000 việc làm và cung cấp 15 tỷ ly trà tươi mỗi năm.