Chứng khoán đón nhiều thông tin hỗ trợ, giảm là cơ hội mua?

admin
Việc thị trường chứng khoán đã và sẽ đón nhận nhiều thông tin hỗ trợ tích cực là tiền đề để giới phân tích tin vào triển vọng đầu tư ngắn hạn.
chung-khoan-2023-1675612478.jpeg
 

Tuần qua, thị trường đón nhận thông tin tích cực nhờ số liệu lạm phát Mỹ hạ nhiệt xuống còn 4,9% (thấp hơn sv dự báo là 5%), điều này củng cố cho kịch bản Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) có thể ngừng tăng lãi suất điều hành trong cuộc họp tiếp theo vào tháng 6. Nhờ đó, tâm lý nhà đầu tư trong nước đã có sự cải thiện và dòng tiền có dấu hiệu quay trở lại thị trường sau khi đã rút ròng trước kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5.

Chỉ số VN-Index tuần qua diễn biến tích cực với 4/5 phiên tăng điểm. Lực cầu gia tăng đã giúp chỉ số VN-Index tăng mạnh 2,6% lên mức 1.066,9 điểm. Tâm lý tích cực lan tỏa giúp chỉ số HNX-Index tăng lên mức 215,1 điểm (tăng 3,5% so với tuần trước) và UPCoM-Index tăng lên mức 80,1 điểm (tăng 3,2% so với tuần trước).

Thanh khoản tăng mạnh với giá trị giao dịch bình quân trên 3 sàn tăng 14,1% so với tuần trước lên mức 13.128 tỷ đồng/phiên. Khối ngoại giảm bán ròng trên sàn HoSE với giá trị bán ròng đạt 145 tỷ đồng (giảm 71% so với tuần trước). Đồng thời, khối ngoại bán ròng 4 tỷ đồng trên sàn HNX-Index (so với mua ròng 14 tỷ đồng tuần trước) và gia tăng bán ròng lên mức 18 tỷ đồng trên sàn UPCoM-Index (tăng 822% so với tuần trước).

Theo góc nhìn của ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán VNDirect, bên cạnh sự cải thiện của dòng tiền, thị trường cũng đón nhận những thông tin hỗ trợ gần đây và có tác động khá tích cực tới triển vọng thị trường.

Cụ thể, số liệu lạm phát tháng 4 của Mỹ vừa được công bố trong tuần qua duy trì xu hướng giảm và thấp hơn dự báo trước đó của thị trường, điều này càng củng cố khả năng FED có thể ngừng tăng lãi suất điều hành trong cuộc họp sắp tới vào tháng 6. Trong nước, Ngân hàng nhà nước cũng cho biết, đang xem xét khả năng giảm tiếp lãi suất điều hành trong thời gian tới để hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế. Chính phủ cũng đang đẩy nhanh quá trình soạn thảo nhằm sớm phê chuẩn Quy hoạch điện VIII cũng như chuẩn bị trình Quốc hội xem xét và phê chuẩn Nghị quyết về giảm thuế VAT 2% trong cuộc họp sắp tới.

Những thông tin này đã có tác động tích cực tới tâm lý nhà đầu tư và kích hoạt dòng tiền đang đứng ngoài thị trường quay trở lại.

Với những tín hiệu tích cực đó, VNDirect kỳ cho rằng xu hướng tăng điểm ngắn hạn của thị trường đã được xác lập. Do đó, nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu nếu chỉ số VN-Index kiểm định lại vùng quanh 1.050 - 1.055 điểm (tương đương vùng hội tụ của 3 đường MA20, MA50 và MA100), ưu tiên những nhóm ngành có thông tin hỗ trợ và đang có sức mạnh giá trội hơn so với mặt bằng chung như ngân hàng, chứng khoán, đầu tư công (xây dựng hạ tầng, vật liệu xây dựng) và năng lượng (điện, dầu khí).

Ngược lại, kháng cự mạnh của VN-Index là vùng 1.080 - 1.110 điểm. Nhà đầu tư lưu ý không nên mua đuổi giá cao nếu chỉ số VN-Index tiến sát đến vùng kháng cự kể trên

Trên quan điểm phân tích kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco) cho hay trên khung tuần, chỉ số VN-Index cho tín hiệu tích cực khi lấy lại hỗ trợ MA20 kèm khối lượng giao dịch cải thiện so với trung bình 10 tuần gần nhất. Kết hợp với các chỉ báo động lượng MACD;RSI khung ngày cắt lên và chưa vào vùng quá bán cho thấy nhịp tăng ngắn hạn nhiều khả năng tiếp diễn.

Bên cạnh đó, tình hình vĩ mô thế giới có phần ổn định hơn khi lạm phát tại Mỹ tiếp tục hạ nhiệt cùng căng thẳng hệ thống ngân hàng dịu bớt. Trong nước, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế tiếp tục được ban hành như giảm thuế VAT về 8%, quyết định lãi suất cho vay ưu đãi mua nhà ở xã hội 4,8%/năm và sắp tới kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ có thêm 1 đợt giảm lãi suất điều hành. Điều này góp phần tạo đà cho chỉ số hướng lên vùng mục tiêu tiếp theo là 1.080 điểm, theo Agriseco.

"Với rủi ro của thị trường hiện tại đã giảm thiểu đáng kể, chúng tôi cho rằng những nhịp điều chỉnh là cơ hội để nhà đầu tư tăng tỷ trọng giải ngân. Song nhà đầu tư cũng nên hạn chế mua đuổi ở vùng giá cao đối với các cổ phiếu đã ghi nhận mức tăng giá nhanh giai đoạn này", phía Agriseco cho biết.

Một số nhóm ngành đáng thu hút dòng tiền và có câu chuyện đầu tư trong thời gian tới, theo Agriseco, bao gồm:

Thứ nhất là nhóm chủ đề đầu tư công (xây dựng và vật liệu xây dựng), được hưởng lợi khi Chính phủ đang đẩy nhanh các dự án đầu tư công, đặc biệt là các công trình, dự án trọng điểm quốc gia về giao thông.

Thứ hai là nhóm bán lẻ - tiêu dùng, hưởng lợi từ việc giảm lãi suất điều hành cũng như giảm thuế VAT. Mặc dù vậy, kỳ vọng phục hồi từ nhóm này cũng cần được đánh giá dựa trên mức độ phục hồi thực tế và không phải doanh nghiệp nào cũng sẽ có sự hưởng lợi ngay khi các chính sách được ban hành.

Thứ ba là ngành điện với kỳ vọng Quy hoạch điện VIII sắp được ban hành, trong đó ưu tiên nhóm xây lắp điện và nhóm nhiệt điện.

{