Chỉ còn khoảng 30 - 40% môi giới bất động sản bám trụ với nghề

admin
Theo khảo sát của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), số lượng môi giới hiện nay hoạt động trên thị trường chỉ còn khoảng 30 - 40% so với thời điểm cuối năm 2022. Lượng môi giới bỏ nghề phần lớn thuộc các đối tượng “lính mới” và “tay ngang”.
moi-gioi-bat-dong-san-1686236710.jpg
 

Trong báo cáo thực trạng "sức khỏe" môi giới bất động sản, VARS cho biết hiện tượng sụt giảm số lượng môi giới trở thành làn sóng càn quét trên quy mô rộng khắp các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, tại khắp các địa phương trên cả nước, không có bất cứ trường hợp nào ngoại lệ. Theo khảo sát của VARS, số lượng môi giới hiện nay hoạt động trên thị trường chỉ còn khoảng 30-40% so với thời điểm cuối năm 2022.

Hiện tượng này diễn ra trong khoảng thời gian dài, với từng đợt giảm dần và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Theo VARS, thị trường ghi nhận 1 lượng lớn môi giới bất động sản phải nghỉ việc cả vì lý do chủ động (do thu nhập không đủ sống), và bị động (do doanh nghiệp sa thải, doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, doanh nghiệp phá sản…).

Số môi giới bất động sản bám trụ lại với nghề phải vận dụng linh hoạt đủ mọi hình thức để có thể tồn tại như đa dạng hóa lĩnh vực, tìm kiếm việc làm thêm…

Kết quả khảo sát của VARS từ các nhân viên môi giới bất động sản đang hoạt động chỉ ra hơn 95% người được khảo sát có thu nhập giảm so với năm trước. Trong đó, hơn 14% môi giới trong khảo sát cho biết thu nhập của họ giảm từ 20% - 30% so với cùng kỳ; hơn 54% tụt giảm từ 30% - 40%. Cá biệt có khoảng 5% môi giới bị giảm trên 70% thu nhập.

Lượng môi giới bất động sản bỏ nghề phần lớn thuộc các đối tượng “lính mới” và “tay ngang” chưa được đào tạo bài bản về nghề cũng như khả năng ứng biến trước các tình huống khó khăn của thị trường.

Một điểm sáng được ghi nhận là trên 95% các môi giới còn hoạt động cho biết vẫn sẽ tiếp tục gắn bó với nghề cho dù thị trường có khó khăn. 100% trong số đó mong muốn thời gian này được tham gia các khóa đào tạo chuyên sâu để nắm vững chuyên môn, đồng thời có thêm các kỹ năng ứng biến linh hoạt
trong mọi tình huống.

Thông qua cuộc khảo sát của VARS cũng cho thấy, phần lớn các môi giới bất động sản chuyên nghiệp, có ý thức gắn bó với nghề đều xác định cần thi chứng chỉ Môi giới. Tuy nhiên, do một số lý do như địa phương chưa tổ chức thi sát hạch, đã tham gia thi nhưng chưa đạt… nên số lượng môi giới có chứng chỉ mới dừng lại ở mức khá khiêm tốn, chiếm khoảng 35% số lượng môi giới tham gia khảo sát.

{