Ngày 11/5, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã có công điện gửi UBND các tỉnh, thành; các chủ đầu tư, ban quản lý trực thuộc bộ về việc tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Công điện nêu rõ, tại một số dự án, công tác đảm bảo chất lượng thi công, an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường vẫn còn tồn tại, hạn chế, vẫn để xảy ra tai nạn lao động, sự cố công trình. Một số vụ xảy ra thời gian vừa qua như rơi dầm cầu Đại Ninh tỉnh Lâm Đồng, trôi cầu treo Sơn Lăng tỉnh Bình Phước, sập cầu dây văng Bình Phong Thạnh tỉnh Long An, sự cố cầu Cái Đôi Vàm tỉnh Cà Mau và gần đây nhất là sự cố sụt lún đường đầu cầu Hoà Bình tại huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh.
Nguyên nhân chủ yếu do một số chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tư vấn thiết kế, giám sát, nhà thầu thi công chưa quan tâm đúng mức đến công tác quản lý chất lượng, an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường. Một số nội dung trong hồ sơ dự án, khảo sát, thiết kế xây dựng còn khiếm khuyết dẫn đến phải điều chỉnh, bổ sung, làm kéo dài thời gian thi công trong quá trình thực hiện.
Riêng về sụt lún đường đầu cầu Hòa Bình trong ngày 11/5, Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị liên quan tiến hành ngay việc phân luồng, đảm bảo việc đi lại, an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Cùng với đó là khẩn trương thực hiện các thủ tục để xác định nguyên nhân, đưa ra giải pháp xử lý kịp thời.

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan trực thuộc thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của chủ đầu tư củng cố, kiện toàn bộ máy, nhân sự. Trong đó, bộ phận điều hành dự án tại hiện trường cần bố trí nhân sự phù hợp, đảm bảo không chồng chéo, xác định cụ thể thẩm quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi đơn vị, tổ chức quản lý, điều hành dự án đảm bảo thống nhất, xuyên suốt, đạt hiệu quả cao.
"UBND các tỉnh, thành cần chỉ đạo siết chặt kỷ cương, quản lý chặt chẽ mọi hoạt động của các tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện dự án trong suốt quá trình triển khai dự án; tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, đôn đốc các chủ thể thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng công trình, đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong quá trình thiết kế, thi công theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn, biện pháp thi công đã được chấp thuận, tuân thủ hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án và các quy định; kịp thời điều chỉnh, bổ sung khi cần thiết và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.", công điện nêu.
Bộ Xây dựng cũng đề nghị các địa phương nâng cao chất lượng trong việc lập, phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, thiết kế, đảm bảo đầy đủ số liệu khảo sát địa hình, địa chất, thuỷ văn, mỏ vật liệu, bãi đổ thải theo đúng quy định, nhất là các khu vực nền đất yếu, khu vực có điều kiện địa chất phức tạp; giám sát chặt chẽ thực hiện khảo sát, phê duyệt kết quả khảo sát, kiểm soát chất lượng hồ sơ, nghiệm thu trước khi trình thẩm định theo đúng quy định.
Nghiêm cấm các hành vi thông đồng, móc ngoặc để hợp thức hóa hồ sơ thủ tục, làm sai lệch hồ sơ, kết quả công việc, tăng khống khối lượng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chèn ép, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho các đơn vị để thu lợi cá nhân; áp đặt chỉ định mỏ vật liệu, chỉ định nguồn gốc, xuất xứ, gửi nhà thầu, nhà thầu phụ, nhà thầu cung cấp hàng hóa, vật tư, vật liệu cho dự án.
Các địa phương cũng được đề nghị tăng cường công tác quản lý hồ sơ nghiệm thu, trình tự thủ tục, hồ sơ pháp lý trong quá trình thi công; Kiểm tra và giám sát chặt chẽ chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của vật liệu, vật tư, thiết bị, công tác đổ thải đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật; Kiểm soát, theo dõi chặt chẽ công tác thí nghiệm kiểm tra chất lượng trong quá trình thi công
Tăng cường quản lý chất lượng, an toàn trong thi công dự án, Bộ Xây dựng cũng đề nghị các địa phương chỉ đạo đơn vị chức năng thực hiện loạt giải pháp khác như: Thường xuyên theo dõi, kiểm tra tình trạng làm việc bình thường của công trình, dự án; Yêu cầu nhà thầu thực hiện nghiêm túc việc bảo hành công trình tuân thủ hợp đồng đã ký kết; Kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu tuân thủ các điều khoản hợp đồng đã ký kết; Kiên quyết xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm chất lượng công trình theo quy định của hợp đồng.
Đối với các cơ quan tham mưu, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án trực thuộc, Bộ Xây dựng yêu cầu siết chặt kỷ cương, đặc biệt trong công tác quản lý chất lượng; tăng cường kiểm tra, theo dõi, đôn đốc các chủ thể từ giai đoạn chuẩn bị đến giai đoạn thực hiện và giai đoạn kết thúc dự án; kịp thời tham mưu cho lãnh đạo Bộ có biện pháp chấn chỉnh, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tồn tại, hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
Trước đó, vào sáng ngày 11/5, vụ sụt lún cầu Hòa Bình (xã Hòa Hội, huyện Châu Thành) đã khiến 6 người bị thương. Thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Tây Ninh, đoạn mặt đường bị sụt có chiều dài khoảng 30 m, độ sâu ước tính khoảng 3m. Hiện tượng sụt lún xuất hiện sau nhiều giờ mưa lớn kéo dài từ tối 10/5 đến rạng sáng 11/5.
Vụ việc khiến một ôtô và 2 xe máy bị hư hỏng nặng. Nguyên nhân ban đầu có thể do nước mưa làm rửa trôi lớp bùn phía dưới mặt đường, tạo thành khoảng rỗng dẫn đến mặt đường sụp xuống từ từ.
Trước đó, ngày 25/4, cầu Hòa Bình được khánh thành, đưa vào sử dụng. Đây là đoạn bắc qua kênh Sóc Hòa Hội, nối liền hai xã Hòa Hội và Hòa Thạnh, huyện Châu Thành với đường liên xã và mạng lưới giao thông trên tuyến biên giới của tỉnh.
Dự án có tổng chiều dài thiết kế 450m, rộng 12m với tổng kinh phí hơn 37 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh và huyện. Công trình cầu Hòa Bình do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Châu Thành làm chủ đầu tư, Công ty trách nhiệm hữu hạn Vũ Hoan là đơn vị thi công. Dự án được bàn giao và đưa vào sử dụng sớm hơn dự kiến 1,5 tháng.