Thị trường 'ấm' trở lại, loạt doanh nghiệp BĐS lên kế hoạch tăng trưởng bằng lần

admin
Với sự “ấm” dần của thị trường bất động sản, loạt doanh nghiệp đã công bố kế hoạch kinh doanh năm 2024 với sự cải thiện đáng kể so với cùng kỳ.

Vào mùa đại hội đồng cổ đông 2024, bên cạnh những biến động về nhân sự, một trong những nội dung được nhiều nhà đầu tư quan tâm là kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp. Không chỉ là những con số, đây còn là sự dự báo về thị trường, kết quả của hoạt động tái cấu trúc hay đổi mới.

Với các doanh nghiệp bất động sản nói riêng, tín hiệu tích cực ngay trong những tháng đầu năm 2024 là động lực để lên kế hoạch tăng trưởng bằng lần cả doanh thu và lợi nhuận.

Mới nhất, ngày 20/3 vừa qua, CTCP Địa ốc First Real (mã: FIR) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Đại hội thông qua mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất năm nay đạt 350 tỷ đồng, tăng 107% so với kết quả năm 2023; lợi nhuận sau thuế dự kiến 80 tỷ đồng, gấp tới 4,2 lần năm ngoái.

Nói về kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng, ban lãnh đạo FIR cho biết, từ sau Tết Nguyên đán 2024, thị trường bất động sản bắt đầu có giao dịch trở lại. Lượng hàng tồn kho của công ty được khách hàng quan tâm và đặt mua nhiều hơn. Lãnh đạo công ty đánh giá đây là những dấu hiệu tích cực và tin tưởng sẽ hoàn thành kế hoạch kinh doanh.

thi-truong-bs-1711377689.png
 

CTCP Đầu tư phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico, mã: SJS) cũng vừa tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên 2024. Đại hội thông qua kế hoạch năm 2024 với tổng doanh thu 858 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 350 tỷ đồng, lần lượt tăng 60% và 38% so với cùng kỳ.

3 dự án trọng điểm trong năm 2024 được Công ty triển khai là Dự án Nam An Khánh (425 tỷ đồng), Dự án Thịnh Lang – Hòa Bình (371,5 tỷ đồng) và Dự án Văn La (297 tỷ đồng). Một trong những mục tiêu được chú trọng là đẩy mạnh bán hàng ở các dự án Khu dân cư Bắc đường Trần Hưng Đạo – Hòa Bình; mở rộng, xử lý hợp đồng với khách hàng cũ là chủ đầu tư cấp 2 của dự án Nam An Khánh. Sudico trình cổ đông kế hoạch không trả cổ tức năm 2023 với lý do để tập trung nguồn vốn phục vụ sản xuất kinh doanh.

thi-truong-bs-1-1711377689.png
 

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 - dự kiến tổ chức ngày 5/4 tới tại Hà Nội, CTCP Tập đoàn C.E.O (CEO Group, mã: CEO) đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 2.100 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 150 tỷ đồng, lần lượt tăng 46% và 24% so với kết quả thực hiện năm 2023.

Trình bày trong tài liệu, ban lãnh đạo đánh giá năm 2024 sẽ có nhiều yếu tố thuận lợi giúp hỗ trợ hoạt động kinh doanh của công ty. Quan trọng là kinh tế vĩ mô của Việt Nam ổn định, nền kinh tế có nhiều động lực cho tăng trưởng như sự dịch chuyển chuỗi cung ứng và dòng vốn đầu tư toàn cầu; thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại; đầu tư công được đẩy mạnh cho phát triển hạ tầng; lạm phát và lãi suất đang giảm, tiền gửi ngân hàng dồi dào, tỷ giá cơ bản ổn định…

Đặc biệt, 3 luật quan trọng liên quan đến bất động sản là Luật Đất đai sửa đổi 2024, Luật Nhà ở sửa đổi 2023 và Luật kinh doanh Bất động sản sửa đổi 2023 đã được ban hành. Chính phủ đang quyết liệt trong việc ban hành các nghị định hướng dẫn để các luật đi vào cuộc sống. Từ đó sẽ khôi phục niềm tin của thị trường, tháo gỡ những vướng mắc về pháp lý cho các dự án, sớm bổ sung nguồn cung mới và tạo ra sức bật giúp thị trường bất động sản hồi phục và phát triển theo hướng an toàn, lành mạnh và bền vững.

Cùng chung nhận định rằng những chính sách từ Chính phủ sẽ hỗ trợ môi trường kinh doanh, CTCP Phát triển Nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (Hodeco, mã: HDC) đặt mục tiêu doanh thu 1.658 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 424 tỷ đồng, lần lượt gấp 2,5 và 3,2 lần so với kết quả thực hiện năm 2023.

Bên cạnh những tác động chung, Hodeco là doanh nghiệp đang triển khai nhiều dự án trọng điểm tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Doanh nghiệp đánh giá việc đẩy mạnh đầu tư công được lãnh đạo tỉnh rất quan tâm, các tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường tỉnh 994 kết nối với Bình Thuận, các đường quy hoạch trong nội bộ tỉnh được đẩy nhanh thi công…, kỳ vọng sẽ tạo động lực cho sự phát triển của thị trường bất động sản.

Mảng bất động sản của CTCP Cơ Điện Lạnh (mã: REE) được chia thành 2 phân khúc nhỏ là cho thuê văn phòng và phát triển bất động sản. Riêng mảng bất động sản được REE đặt kỳ vọng đem về doanh thu 1.055 tỷ đồng (cùng kỳ không phát sinh doanh thu) và lợi nhuận sau thuế 389 tỷ đồng, gấp 15 lần năm 2023.

REE cho rằng thị trường bất động sản đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất và bắt đầu bước vào chu kỳ của sự ổn định. Doanh nghiệp dự kiến hoàn thành bàn giao dự án phát triển nhà ở thương mại khu dân cư phường Bồ Xuyên, TP Thái Bình (The Light Square) vào tháng 3; hoàn thành giải phóng mặt bằng và thực hiện thủ tục xin phép xây dựng đối với dự án khu dân cư xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai; triển khai công tác thiết kế và hoàn thiện thủ tục xin phép xây dựng đối với dự án công trình thương mại – cao ốc văn phòng tại phường Phú Hữu, TP Thủ Đức.

thi-truong-bs-2-1711377689.png
 

Dữ liệu của trang batdongsan.com.vn, so với đầu năm 2023, thị trường bất động sản đầu năm nay có những dấu hiệu tích cực hơn cả về mức độ quan tâm và lượng tin đăng. Cụ thể, nhu cầu tìm kiếm bất động sản bán toàn quốc trong tháng 1 tăng 66% so với cùng kỳ 2023, lượng tin đăng bán bất động sản cũng tăng 52%.

Trong các phân khúc được quan tâm tại Hà Nội và TP HCM, đất nền và đất dự án có mức độ quan tâm tăng mạnh hơn cả chung cư. Cụ thể trong tháng 1, lượng tìm kiếm đất nền tại Hà Nội tăng 110%, đất dự án tăng 77% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, lượng tìm kiếm chung cư Hà Nội tăng 71%. Tương tự, ở TP HCM, nhu cầu tìm kiếm tăng từ 71 - 73% đối với đất nền, đất dự án và chỉ tăng 59% đối với chung cư.

{