Thế Giới Di Động tạm dừng hợp tác sau lùm xùm của “ông lớn” cầm đồ F88

admin
Sau thông tin về việc F88 chi nhánh TP.HCM bị cơ quan công an khám xét, đại diện Thế Giới Di Động đã gửi yêu cầu F88 giải thích chuyện gì đang xảy ra, đồng thời tạm dừng hợp tác với đơn vị này.

Ngày 7/3, liên quan tới vụ Công ty CP Kinh doanh F88 đang bị cơ quan công an kiểm tra, đại diện Công ty Thế Giới Di Động (chủ hệ thống Thegioididong.com và Điện máy Xanh) cho biết đã gửi yêu cầu phía F88 giải thích chuyện gì đang xảy ra, đồng thời tạm thời ngưng hợp tác với F88.

Theo giải thích từ Thế Giới Di Động, trong thương vụ hợp tác với F88, Thế Giới Di Động chỉ làm trung gian kết nối giữa F88 và người có nhu cầu vay. Các thủ tục vay, xét duyệt, lãi suất, thời hạn trả nợ đều do phía F88 thực hiện.

Việc tạm dừng hợp tác giữa Thế Giới Di Động và F88 diễn ra trong bối cảnh Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an mới đây vừa phối hợp với Công an TP.HCM khám xét khẩn cấp trụ sở Công ty Cổ phần Kinh doanh F88 và nhiều chi nhánh khác ở TP.HCM để điều tra về hành vi Cưỡng đoạt tài sản.

Thế Giới Di Động tạm dừng hợp tác sau lùm xùm của “ông lớn” cầm đồ F88 - Ảnh 1 Thế Giới Di Động tạm dừng hợp tác sau lùm xùm của “ông lớn” cầm đồ F88.

Hợp tác cho vay tiền mặt

Từ cuối năm 2021, Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động đã chính thức trở thành đối tác của Công ty CP Kinh doanh F88 (chủ sở hữu chuỗi cầm đồ F88). Theo đó, 2 bên sẽ hợp tác để cung cấp dịch vụ cho vay tiền mặt tại các cửa hàng Thegioididong.com và Điện Máy Xanh.

Trong công bố vào thời điểm đó, Thế Giới Di Động giới thiệu F88 là một nhà cung cấp dịch vụ vay tiền với hệ thống hơn 500 phòng giao dịch trải rộng khắp cả nước. "Sự hợp tác giữa Thế Giới Di Động và F88 hứa hẹn mang lại nhiều trải nghiệm tiện lợi cho mọi người trong vấn đề tài chính" - công ty này kỳ vọng.

Theo đó, khách hàng của F88 có thể đến các cửa hàng của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh để vay tiền mà không cần phải mua hàng. Tuy nhiên, khách hàng cần phải có tài khoản ngân hàng mới có thể sử dụng dịch vụ vay của F88.

Cũng theo thông báo của Thế Giới Di Động thời điểm đó, dịch vụ cho vay tiền mặt của F88 thực hiện tại các cửa hàng Thegioididong.com và Điện Máy Xanh yêu cầu người vay phải có chứng minh thư hoặc căn cước công dân và cà vẹt xe đứng tên chính chủ.

Hạn mức vay tối đa cho dịch vụ này là 10 triệu đồng/giao dịch, tiền gốc và chi phí vay được trả đều trong vòng 12 tháng với chi phí vay 7,5%/tháng, phí phạt tất toán sớm trước hạn là 5% nhân số tiền gốc còn lại. Phí phạt quá hạn là 50.000 đồng mỗi ngày và tối đa không quá 150.000 đồng trên 1 kỳ quá hạn.

Từ tháng 3/2022, Thế Giới Di Động và F88 triển khai thêm cho dịch vụ vay tiền mặt đến khu vực miền Tây và 3 tỉnh miền Đông, khoản vay đến 20 triệu đồng.

F88 sở hữu hơn 800 cửa hàng trên toàn quốc

F88 được thành lập vào năm 2013 và "lớn nhanh như thổi" khi mở rộng quy mô ra toàn quốc với hơn 800 cửa hàng. Trong vài năm gần đây, F88 nổi lên là cái tên đình đám nhất trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, nhất là mảng cho vay tiền và cầm cố tài sản.

Ngoài ra, chủ sở hữu chuỗi cầm đồ này cũng mở rộng hợp tác chiến lược với các ngân hàng quốc tế CIMB, KBank chi nhánh TP.HCM để cùng triển khai các dịch vụ tài chính.

Sự mở rộng nhanh chóng của F88 gắn liền với khả năng huy động vốn liên tục của nhóm lãnh đạo, bao gồm gọi vốn hàng nghìn tỷ đồng từ các nhà đầu tư quốc tế và cả dòng tiền từ huy động trái phiếu.

Giai đoạn 2017-2018, F88 đã kêu gọi thành công vòng gọi vốn đầu tiên (serie A) từ Quỹ Mekong Enterprise Fund III và vòng tiếp theo (serie B) từ Quỹ Granite Oak ngay sau đó. Trong năm 2022, F88 tiếp tục nhận được các khoản huy động 70 triệu USD từ các quỹ tài chính CLSA Capital Partners (HK) Limited (Lending Ark) và Lendable Group (London, Anh).

Đến ngày 2/3, chuỗi cầm đồ tiếp tục huy động thành công khoản đầu tư 50 triệu USD trong vòng gọi vốn Series C với hai nhà đầu tư chính là Quỹ Việt Nam - Oman (VOI) và Quỹ Mekong Enterprise Fund IV (MEF IV).

Trong kế hoạch, năm 2023 dự kiến doanh nghiệp này sẽ giải ngân xấp xỉ 1 tỷ USD, tương đương 22.000 tỷ đồng và sẽ chính thức IPO vào năm 2024 với quy mô vốn hóa đạt 1 tỷ USD, hệ thống phòng giao dịch đạt 1.400 phòng.

{