Ngân hàng sửa quy định để hỗ trợ thị trường trái phiếu

Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi thông tư 16, trong đó cho phép ngân hàng thương mại mua lại trái phiếu doanh nghiệp.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều và ngưng hiệu lực thi hành khoản 11 điều 4 Thông tư 16/2021 quy định về việc tổ chức tín dụng mua, bán trái phiếu doanh nghiệp (TPDN).

Dự thảo cho phép ngân hàng thương mại mua TPDN phát hành mới với mục đích bổ sung vốn lưu động khi quản lý được nguồn thu từ hoạt động kinh doanh và thu thập đầy đủ tài liệu chứng minh việc DN sử dụng vốn lưu động.

bay-trai-phieu-doanh-nghiep-1667582036.jpeg

Ngân hàng hỗ trợ thị trường trái phiếu.

Bên cạnh đó, dự thảo đề xuất tạm ngưng quy định ngân hàng thương mại chỉ được mua TPDN phù hợp với nội dung ghi trong giấy phép do NHNN cấp. Thay vào đó, ngân hàng thương mại được mua lại TPDN mà ngân hàng đã tất toán trong vòng 12 tháng, thực hiện đến hết năm 2023.

Ngoài ra còn một số các nội dung đáng chú ý khác như: Không cho phép ngân hàng mua trái phiếu phát hành với mục đích góp vốn, mua cổ phần tại doanh nghiệp khác.

Hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu (bao gồm cả khối lượng trái phiếu dự kiến phát hành) của doanh nghiệp phát hành không vượt quá 5 lần vốn chủ sở hữu theo báo cáo tài chính quý gần nhất tại thời điểm phát hành đã được kiểm toán.

Ngân hàng chỉ được phép mua trái phiếu doanh nghiệp khi có tỉ lệ nợ xấu dưới 3%, và chỉ được phép mua trái phiếu doanh nghiệp của doanh nghiệp không có nợ xấu trong 12 tháng gần nhất vẫn được giữ nguyên.

Khi ngân hàng mua trái phiếu phát hành, trong đó có mục đích nhằm thực hiện bảo đảm nghĩa vụ, ngân hàng phải phong tỏa số tiền mua trái phiếu cho đến khi chấm dứt nghĩa vụ bảo đảm.

Nhiều chuyên gia cho rằng, sự thận trọng của NHNN là có cơ sở trong bối cảnh nợ xấu trái phiếu tăng, rủi ro hệ thống ngân hàng toàn cầu tăng cao.

Thị trường TPDN những tuần gần đây đã bắt đầu khởi sắc, tuy nhiên vẫn chưa lấy lại được đà tăng trưởng, là kênh dẫn vốn trung dài hạn đối với doanh nghiệp.

NHNN đã có những quy định mở đảm bảo quy định kịp thời từ nhiều phía để hỗ trợ, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các thị trường này, qua đó góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Đồng thời thể hiện quan điểm của nhà điều hành là sẽ tiếp tục tăng cường giám sát hoạt động đầu tư TPDN, việc cung ứng các dịch vụ liên quan TPDN để có các biện pháp ngăn ngừa, phát hiện kịp thời các rủi ro, vi phạm phát sinh, xây dựng thị trường trái phiếu lành mạnh. Về phía doanh nghiệp, lâu dài, quan trọng nhất vẫn là xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp phát hành trái phiếu để lấy lại niềm tin của nhà đầu tư trên thị trường.

Theo TCDN