Doanh nhân trẻ Đà Nẵng chia sẻ bí quyết ‘sống khỏe’ trong thời khủng hoảng

admin
Kinh doanh chính trực là một trong những giá trị cốt lõi để các doanh nghiệp ở Đà Nẵng phát triển bền vững, "sống khỏe" trước khó khăn.

Đầu tháng 11 vừa qua, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ cho 86 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022. Trong số 86 doanh trẻ của cả nước, Đà Nẵng có 6 doanh nhân thuộc Hội doanh nhân trẻ thành phố.

Chính trực sẽ bền vững

Là 1 trong 6 doanh nhân của Đà Nẵng vinh dự được nhận giải thưởng này, anh Mai Minh Vương, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Nhất Phong Vận, Phó Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Đà Nẵng, chia sẻ giá trị mà giải thưởng mang lại cho anh đó là năng lực tích cực và sau giải thưởng, anh càng phải cố gắng hơn.

“Giải thưởng là một quá trình nhưng nhận giải là một khoảnh khắc, một thời điểm. Giá trị giải thưởng mang lại cho chúng tôi là những năng lượng tích cực để chúng tôi tiếp tục nỗ lực”, anh Vương nói.

Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Nhất Phong Vận, Phó Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Đà Nẵng Mai Minh Vương.

Thời gian qua, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, sự biến động của thị trường thế giới khiến các doanh nghiệp gặp không ít khó khăn. Mỗi doanh nhân, doanh nghiệp có một hướng đi riêng để vượt qua khó khăn này.

Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Nhất Phong Vận, Phó Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Đà Nẵng, cho biết giá trị cốt lỗi của mà Hội doanh nhân trẻ Đà Nẵng cũng như bản thân anh luôn xác định đó là kinh doanh chính trực. Chính trực sẽ bền vững, sẽ lâu dài, sẽ vượt qua được khó khăn.

Anh Mai Minh Vương nêu dẫn chứng như trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát mạnh, tại Đà Nẵng, có những thời điểm, chính quyền thành phố phải tạm dừng tất cả mọi hoạt động. 50% công nhân của công ty phải làm việc online, chi phí đội lên do tài xế, nhân viên phải thường xuyên test Covid-19 khi di chuyển qua địa bàn khác; nguồn hàng khó khăn, những quy định của địa phương… Nếu không có sự tin tưởng, đồng hành của khách hàng, đối tác, cộng đồng cũng như của chính quyền địa phương, công ty khó mà vượt qua được khó khăn này.

Theo anh Mai Minh Vương, doanh nghiệp luôn có những kế hoạch 5-10 năm và tầm nhìn dài hạn. Nếu doanh nghiệp sống trong một cộng đồng tốt sẽ dẫn dắt doanh nghiệp đi theo hướng tốt.

Anh Vương cho rằng chính trực giống như sức đề kháng của con người. Nếu ai không có sức đề kháng chỉ cần một cơn gió nhẹ cũng có thể đau ốm. Ai có sức đề kháng thì ngược lại. Ai chính trực thì tồn tại, ai không chính trực thì bị đào thải.

Có niềm tin sẽ có nhiều thứ

Anh Trần Hoàng Thái, Giám đốc Công ty Cổ phần Dewoo, ủy viên Ban chấp hành Hội doanh nhân trẻ Đà Nẵng, cho rằng chính trực không phải là mục tiêu mà là một tiêu chí trong hoạt động kinh doanh. Trong giai đoạn khủng hoảng, dịch bệnh, doanh nghiệp làm ăn không đàng hoàng, không chính trực sẽ bị đào thải. Bên cạnh kinh doanh chính trực thì niềm tin là giá trị kết tinh của đạo đức kinh doanh.

Tốt ngành cơ khí chế tạo máy, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng năm 2013, rời gia đình để trở lại thành phố lập nghiệp với vẻn vẹn trong tay 200.000 đồng, sau thời gian ngắn, chàng trai trẻ Trần Hoàng Thái đã gây dựng được công ty sản xuất cửa gỗ nhựa Composite và gỗ MDF phủ Melamine, quản lý 200 nhân viên. Có được thành quả như ngày hôm nay, anh Thái cho biết đó là niềm tin của những đối tác dành cho mình.

Giám đốc Công ty Cổ phần Dewoo Trần Hoàng Thái.

“Có người hỏi tôi: Làm sản xuất thì lấy đâu vốn mà làm. Bản chất của vốn ở đây là niềm tin, người ta tin mình mình sẽ có vốn. Tôi mua nguyên vật liệu của những nhà cung ứng cực kỳ khó tính nhưng họ tin tôi, họ cho tôi vay 5-7 tỷ đồng là bình thường. Mình làm ăn đàng hoàng để có được niềm tin. Có niềm tin là sẽ có mọi thứ”, anh Thái nói.

Theo anh Thái, thời gian đầu khởi nghiệp, anh cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, khi bản thân anh đã tạo được niềm tin đối với mọi người thì kể cả nhân viên, đối tác sẽ sàng đi cùng anh để vượt qua khó khăn.

“Có những nhân viên, họ rất có năng lực, chỉ cần họ nghỉ làm ở công ty tôi thì sẽ có các công ty mời họ về ngay. Tuy nhiên, họ vẫn quyết định ở lại với tôi dù vất vả hơn, lương thấp hơn. Bởi họ tin vào tập thể này, tin vào tương lai của tập thể này”, anh Thái chia sẻ thêm.

Số hóa để phát triển

Cũng là 1 trong 6 doanh nhân trẻ được vinh danh với giải thưởng Doanh nhân Sao Đỏ năm 2022, chị Hà Thị Đan Phượng, CEO Công ty TNHH BPO.MP, cho rằng đây là một trong niềm vui và vinh dự của bản thân chị khi nhận được giải thưởng uy tín này.

Chị Phượng từng có thời gian hoạt động ở mảng dịch vụ du lịch nhà hàng, khách sạn tại Hội An (Quảng Nam). Xuất phát từ niềm yêu thích của bản thân cũng như những cơ hội mới từ thị trường, chị bén duyên với lĩnh vực công nghệ, số hóa tài liệu, chuyển đổi số trong thời gian công tác tại TP. HCM. Sau đó chị quyết định trở về Đà Nẵng lập nghiệp, đặt tâm huyết vào ngành BPO và biến những ý tưởng của mình thành hiện thực.

Chị Hà Thị Đan Phượng cho biết, ở thời điểm đó, lĩnh vực BPO (thuê ngoài quy trình kinh doanh) còn vô cùng mới mẻ tại Việt Nam. Do đó, thời gian đầu, 100% doanh thu của BPO.MP là các dự án đến từ thị trường nước ngoài (chủ yếu là Anh và Nhật Bản).

CEO Công ty TNHH BPO.MP Hà Thị Đan Phượng

Hoạt động một thời gian, dịch Covid-19 bùng phát, doanh nghiệp của chị gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên khó khăn, dịch bệnh cũng mang lại cho doanh nghiệp của chị nhiều cơ hội phát triển. Chị và cộng sự đã linh động chuyến hướng tập trung khai thác thị trường trong nước đầy tiềm năng nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu tăng cao của hình thức làm việc trực tuyến, quản lý dữ liệu thông tin, số hóa tài liệu… Chính vì vậy, doanh thu trong những năm dịch cũng tăng lên đáng kể so với thời gian trước dịch.

"BPO.MP hiện nay đã phát triển nhiều dự án riêng biệt, đa dạng loại hình dịch vụ Business Process Outsourcing - thuê ngoài quy trình kinh doanh, bao gồm số hóa tài liệu, nhập liệu và xử lý dữ liệu, gán nhãn dữ liệu, thu thập dữ liệu phục vụ nghiên cứu trí tuệ nhân tạo AI, biên-phiên dịch, xử lý ảnh, giới thiệu nhân sự… cũng như các giải pháp chuyển đổi số: ProEye - Giải pháp nhận diện ký tự thông minh, ProDMS - Giải pháp số hóa và lưu trữ điện tử, ProOffice - Giải pháp văn phòng điện tử thông minh...", CEO Công ty TNHH BPO.MP thông tin.

Chị Phượng chia sẻ, định hướng nòng cốt của BPO.MP là nắm bắt và linh hoạt theo xu thế phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Trong thời gian tới, BPO.MP sẽ tập trung các nguồn lực để thâm nhập vào các thị trường tiềm năng đòi hỏi chuyên môn cao nhằm gia tăng doanh thu và nâng cao vị thế của mình trên thị trường quốc tế. Công ty cũng luôn chú trọng đến quyền lợi của khách hàng với phương châm "lấy khách hàng làm trung tâm", không ngừng đổi mới sáng tạo, áp dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới nhằm nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ BPO mà mình cung cấp. Đây cũng chính là yếu tố giúp tạo nên uy tín và thương hiệu của công ty trong thị trường trong và ngoài nước.

Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tôn vinh các gương mặt doanh nhân trẻ có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất – kinh doanh, là những gương sáng điển hình góp phần khơi dậy tinh thần lập nghiệp trong tuổi trẻ Việt Nam.

Thông thường, các ứng viên được xét chọn căn cứ vào các chỉ tiêu chính là tổng tài sản, vốn chủ sở hữu, tổng doanh thu, nộp ngân sách, lợi nhuận sau thuế, số lao động; quá trình công tác; những thành tích đóng góp cho địa phương và cộng đồng… Kỳ xét chọn năm nay vẫn giữ nguyên các tiêu chí đó, có bổ sung điều kiện tham gia các hoạt động thiện nguyện tốt trong mùa dịch.

Theo Đầu tư Tài chính

{