Đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân 2024

admin
Nhằm phục vụ Nhân dân đón Tết, vui Xuân an toàn; đồng thời đảm bảo phát triển và cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, xuất nhập khẩu thực phẩm; UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Kế hoạch số 10/KH-UBND ngày 08/01/2024 đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân 2024.

Trong thời gian từ ngày 09/01/2024 đến hết ngày 20/3/2024, 02 nhóm hoạt động chính gồm “Hoạt động truyền thông” và “Hoạt động kiểm tra, giám sát” sẽ được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh để đạt được các mục tiêu đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân 2024.

Hoạt động truyền thông bảo đảm an toàn thực phẩm sẽ được triển khai trước, trong và sau Tết, mùa lễ hội đến 03 nhóm đối tượng: (1) Chính quyền các cấp, các nhà quản lý; (2) Người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; (3) Người tiêu dùng thực phẩm thông qua các hình thức như: kênh thông tin đại chúng, truyền thông trực tiếp, các kênh thông tin khác.

Trong đó dành thời gian, thời lượng phát sóng tuyên truyền về an toàn thực phẩm; đặc biệt tăng cường phát sóng trên hệ thống truyền thanh ở xã, phường, thị trấn và các thôn, bản, tổ dân phố để chuyển tải kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm cho Nhân dân trong dịp Tết và các lễ hội của địa phương. Thực hiện truyền thông trực tiếp tới các đối tượng sản xuất, chế biến, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm thông qua hệ thống quản lý an toàn thực phẩm của địa phương và tuyên truyền viên của các ngành y tế, giáo dục, nông nghiệp phát triển nông thôn, công thương; các ban ngành, đoàn thể với các hình thức dễ tiếp thu như hướng dẫn thực hành cụ thể theo nhóm, nói chuyện, hội thảo; đưa vào thảo luận và có nghị quyết về đảm bảo an toàn thực phẩm trong các đợt sinh hoạt của cấp ủy Đảng. Tuyên truyền qua băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền lưu động tại các khu tập trung đông dân cư, các chợ, khu sản xuất, chế biến thực phẩm đầu mối.

anh tin bai

Hoạt động kiểm tra, giám sát thực hiện từ tỉnh đến cấp xã, phường, tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết và Lễ hội có yếu tố nguy cơ cao; các huyện, thành phố, thị xã có cửa khẩu, có khu du lịch, lễ hội như thành phố Lào Cai, thị xã Sa Pa, huyện Bắc Hà, Bảo Yên, Văn Bàn. Đối tượng của hoạt động này gồm: (1) UBND các cấp, các đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý an toàn thực phẩm tại địa phương. (2) Các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, tập trung mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết. (3) Chợ đầu mối, siêu thị, cơ sở phân phối, lưu thông thực phẩm với số lượng lớn. (4) Các cơ sở sản xuất kinh doanh, phân phối các sản phẩm nông lâm sản, thủy sản. (5) Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố. (6) Các cơ sở kinh doanh các sản phẩm thực phẩm nhập khẩu.

Thành lập 02 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm cấp tỉnh tiến hành giám sát việc triển khai các hoạt động đảm bảo an toàn thực phẩm cho Nhân dân của chính quyền địa phương; kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trọng điểm, chợ, cơ sở đầu mối cung cấp chủ yếu các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết và các lễ hội tại các huyện, thị xã, thành phố. Các ngành được giao chức năng kiểm tra an toàn thực phẩm: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương chỉ đạo và tổ chức kiểm tra chuyên ngành việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu, lưu thông thực phẩm, dịch vụ ăn uống theo phân công quản lý.

anh tin bai

Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm (ảnh: LCĐT)

UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch, thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát liên ngành tiến hành giám sát việc triển khai các hoạt động đảm bảo an toàn thực phẩm của UBND các xã, phường, thị trấn; kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, dịch vụ ăn uống, quảng cáo thực phẩm theo phân cấp quản lý trên địa bàn; tập trung kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thực phẩm tại các khu du lịch tâm linh của tỉnh, đảm bảo ổn định về giá và điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, không để xảy ra sự cố an toàn thực phẩm ảnh hưởng đến du khách và du lịch địa phương. Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thành lập đoàn tiến hành kiểm tra tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm theo phân cấp quản lý trên địa bàn.

Các Đoàn Kiểm tra khi phát hiện vi phạm phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Trong quá trình kiểm tra, các Đoàn của tuyến trên căn cứ vào tính chất vụ việc và thẩm quyền để xử lý hoặc chuyển hồ sơ vụ vi phạm cho UBND địa phương nơi có cơ sở được kiểm tra đóng trên địa bàn để xử lý theo quy định.

Qua đó bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm; tăng cường kiểm soát, ngăn chặn kịp thời việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng; đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng; hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024./.

{