Chủ tịch VACC: Suất vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội rất bất cập

admin
Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu Xây dựng Việt Nam (VACC) suất vốn đầu tư xây dựng công trình nhà ở xã hội ở mức từ 5 triệu đồng/m2 là bất cập và không thể làm được.
nha-o-xa-hoi-xay-dung-1685373871.jpegTheo Chủ tịch VACC, suất vốn đầu tư xây dựng do Bộ Xây dựng công bố là quá thấp và không thể làm được.
 

Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 510/QĐ-BXD về việc công bố Suất vốn đầu tư xây dựng công trình và giá xây dựng tổng hợp bộ phận kết cấu công trình năm 2022.

Theo đó, suất vốn đầu tư xây dựng là mức chi phí cần thiết cho một đơn vị tính theo diện tích, thể tích, chiều dài hoặc công suất hoặc năng lực phục vụ của công trình theo thiết kế.

Suất vốn đầu tư được công bố bình quân cho cả nước. Khi áp dụng suất vốn đầu tư cho công trình thuộc vùng nào thì sử dụng hệ số điều chỉnh cho vùng đó.

Suất vốn đầu tư được Bộ Xây dựng công bố sẽ là một trong những cơ sở phục vụ cho việc xác định sơ bộ tổng mức đầu tư xây dựng, tổng mức đầu tư xây dựng, xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng ở giai đoạn chuẩn bị dự án.

Theo đó, suất vốn đầu tư công trình, sẽ bao gồm chi phí xây dựng, chi phí quản lý dự án, chi phí thiết bị, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng, một số khoản mục chi phí khác, và thuế giá trị gia tăng, chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư, lãi vay đối với các dự án sử dụng vốn vay.

Tại Quyết định 510/QĐ-BXD, Bộ Xây dựng đã công bố chi phí bình quân đối với các công trình nhà ở để xây dựng 1m2 chung cư phụ thuộc vào số tầng cao, tầng hầm của tòa nhà chung cư.

Cụ thể, chi phí xây dựng 8,6-13,1 triệu đồng/m2 sẽ áp dụng với chung cư cao dưới 5 tầng, có tầng hầm; chi phí xây dựng 10,1-12,9 triệu đồng/m2 sẽ áp dụng với chung cư cao 6-20 tầng, có tầng hầm; chi phí xây dựng 12,8-15,3 triệu đồng/m2 sẽ áp dụng với chung cư cao 21-35 tầng, có tầng hầm; chi phí xây dựng 15,6-18,3 triệu đồng/m2 sẽ áp dụng với chung cư cao 36-50 tầng, có tầng hầm.

nha-o-xa-hoi-xay-dung-1-1685373871.pngNguồn: Quyết định số 510/QĐ-BXD
 

Đặc biệt, với nhà có chiều cao dưới 20 tầng thì suất vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở liền kề thấp tầng được quy định từ 5,6-8,8 triệu đồng/m2.

Liên quan đến suất vốn đầu tư xây dựng được Bộ Xây dựng công bố, nhiều người tỏ ra băn khoăn khi so sánh với giá bán căn hộ chung cư trên thị trường hiện nay do suất vốn theo công bố hiện thấp hơn nhiều khá nhiều giá bán thực tế trên thị trường. Giá nhà chung cư thương mại khu vực các quận nội thành Hà Nội đang rao bán từ 30 triệu đồng/m2 đến hơn 100 triệu đồng/m2, thậm chí có nơi lên tới vài trăm triệu đồng/m2.

Trong khí đó, đối với các dự án Nhà ở xã hội vốn được ưu đãi về chi phí tiền sử dụng đất thì mức giá bán hiện cũng không dưới 20 triệu đồng/m2, chỉ có nhà đang rao bán là 20 triệu đồng/m2.

Bình luận với MarketTimes về suất vốn đầu tư xây dựng nói trên, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu Xây dựng Việt Nam (VACC) cho rằng suất vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội 5 triệu đồng/m2 là bất cập và không thể làm được.

nha-o-xa-hoi-xay-dung-2-1685373871.jpegÔng Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch VACC
 

Bên cạnh đó, cũng theo ông Hiệp, để đạt được mục tiêu xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội (NOXH) thì cần phải có một quỹ đầu tư phát triển NƠXH như đề xuất gói 110.000 tỷ đồng của Bộ Xây dựng. Nhưng ngoài hỗ trợ tín dụng, nên có một phần dành cho các địa phương để tập trung hỗ trợ về hạ tầng kỹ thuật cho các dự án NƠXH.

Theo ông Hiệp, Nhà nước nên có quy hoạch rõ ràng rồi sử dụng quỹ đầu tư NƠXH đã đề xuất nhằm xây dựng hạ tầng kỹ thuật tập trung, sau đó mới lựa chọn chủ đầu tư thì sẽ chủ động được kế hoạch và đồng thời cũng tăng tính hấp dẫn của các dự án NƠXH.

{