Chủ tịch Sơn Hà: Năm nay có thể cho thuê 20ha KCN Tam Dương, dự thu 500 tỷ

admin
Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Quốc tế Sơn Hà (HoSE: SHI), ông Lê Vĩnh Sơn, cho biết dự án khu công nghiệp Tam Dương đang được triển khai mạnh, dự kiến năm nay có thể chuyển nhượng, cho thuê hơn 20ha, dự thu 400 – 500 tỷ đồng.

Vượt khó 2022, chuyển động 2023

Tại đại hội, lãnh đạo SHI đã trình bày kết quả kinh doanh năm 2022. Theo đó, doanh thu thuần là 8.214 tỷ đồng, đạt 95,51% và lợi nhuận sau thuế hơn 87 tỷ đồng, đạt 54,5% so với kế hoạch đề ra. Trong bối cảnh khó khăn chung của toàn nền kinh tế, kết quả này là một nỗ lực không nhỏ của SHI.

Năm qua, SHI đã hoàn thiện mô hình quản trị doanh nghiệp theo hướng tinh gọn, linh hoạt, hiệu quả, trên cơ sở thực hiện tái cấu trúc toàn diện và ứng dụng chuyển đổi số. Theo đó, cốt lõi của tập doàn là ngành hàng gia dụng và công nghiệp, tiếp đó là ngành năng lượng tái tạo, ngành nước và bất động sản công nghiệp. Bên cạnh các sản phẩm truyền thống, SHI tiếp tục nghiên cứu phát triển và ra mắt các sản phẩm mới, công nghệ cao, như: xe máy điện EVGO, bình nước nóng Smart wifi, chậu handmade cao cấp...

Bước sang năm 2023, SHI đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.000 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất sau thuế đạt 80 tỷ đồng, tỷ lệ chia cổ tức dự kiến 8%. Tập đoàn đầu tư thêm nhà máy sản xuất các sản phẩm gia dụng và ống thép inox tại phía nam, đồng thời mở rộng thị trường xuất khẩu thêm 10 quốc gia so với năm 2022.

Để đạt được mục tiêu đã đề ra, năm 2023, SHI sẽ tiếp tục đẩy mạnh tái cấu trúc toàn diện để nâng cao công tác quản trị, bán hàng và tiết giảm chi phí; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào vận hành và quản trị doanh nghiệp; tập trung phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh của các ngành chủ lực truyền thống như gia dụng và công nghiệp; đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, trong đó Ấn Độ, Mỹ và EU là các thị trường chính; tạo đột phá đối với những ngành tiềm năng đã đầu tư như cung cấp nước sạch và xử lý nước thải, năng lượng tái tạo và đặc biệt là bất động sản công nghiệp.

Tháng 4 vừa qua, SHI đã ra mắt 4 mẫu xe máy điện mới với chủ đề “Bộ tứ thay thế xe xăng” tại TP. HCM. Đặc biệt, SHI đã khởi công khu công nghiệp SHI IP Tam Dương tại Vĩnh Phúc, chính thức gia nhập thị trường bất động sản công nghiệp. Dự án này có quy mô 162,33ha, trong đó tổng diện tích cho thuê (diện tích thương phẩm) là 116,03 ha, còn 5,59 ha là khu thương mại dịch vụ, điều hành phục vụ tiện ích cho khu công nghiệp. Với tổng vốn đầu tư 1.576 tỷ đồng, dự án dự kiến sẽ bàn giao mặt bằng lần 1 vào quý IV/2023 và bắt đầu đi vào hoạt động vào quý III/2024.

Trên cơ sở báo cáo của ban lãnh đạo, đại hội đã thông qua các tờ trình về: phương án phân phối lợi nhuận năm 2022 (không phân phối); miễn nhiệm thành viên HĐQT và ban kiểm soát nhiệm kỳ 2018 – 2023 cũng như tiến hành bầu các thành viên cho nhiệm kỳ mới; thông qua và ủy quyền HĐQT quyết định các giao dịch phát sinh doanh thu và chi phí với những bên liên quan…

Chủ tịch Sơn Hà, ông Lê Vĩnh Sơn

Thảo luận

- Đề nghị ban lãnh đạo chia sẻ định vị trong trung – dài hạn cho từng ngành nghề kinh doanh của SHI?

Chủ tịch Lê Vĩnh Sơn: SHI xuất thân là doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm liên quan đến tiêu dùng, công nghiệp, dần dần mở rộng sang các lĩnh vực khác có tiềm năng, hiệu quả. Trải qua 25 năm, SHI đã đạt được những bước tiến lớn, đang hoàn tất quá trình tái cấu trúc với 3 ngành chính.

Ngành thứ nhất là sản xuất sản phẩm truyền thống/cốt lõi với 2 dòng sản phẩm là sản phẩm công nghiệp và sản phẩm dân dụng – gia dụng. Sản phẩm công nghiệp của SHI nổi bật là ống trang trí cho xây dựng và phục vụ công nghiệp. Đây là sản phẩm có nhu cầu sử dụng lớn và ngày càng lớn, xuất khẩu cũng rất tốt với tỷ trọng 50%. Sản phẩm dân dụng – gia dụng có thể kể đến như bình thái dương năng, bồn nước, chậu rửa… tất cả đều phát triển khá tốt. Năm nay, kinh tế khó khăn, nhưng ngành này không bị ảnh hưởng nhiều, thậm chí đang giúp SHI ổn định hơn so với mặt bằng chung của cộng đồng doanh nghiệp.

Ngành thứ hai là năng lượng – môi trường. Đây là ngành SHI mới lựa chọn trong 5 năm qua. Ngành này có 3 dòng sản phẩm, tới giờ đang triển khai và có tín hiệu thuận lợi. Một là pin năng lượng mặt trời, SHI lựa chọn làm pin áp mái. Dù hoàn cảnh hiện nay chưa mang đến nhiều thuận lợi cho việc phát triển sản phẩm này, song về cơ bản, nhu cầu sản phẩm là lớn và có tiềm năng tăng trưởng tốt. Chúng tôi tin dòng sản phẩm này sẽ phát triển mạnh.

Dòng sản phẩm thứ hai là xử lý nước thải. Đây cũng là lĩnh vực có tiềm năng, vì Việt Nam càng hiện đại hóa thì nhu cầu xử lý nước thải càng lớn. SHI đã có bản quyền từ các viện nghiên cứu của Hàn Quốc về xử lý nước thải.

Dòng sản phẩm thứ ba là xe máy điện. Vừa rồi, SHI đã giới thiệu một số sản phẩm. Chúng tôi đánh giá xe điện là xu hướng của tương lai. Hiện, đã có một số địa phương ký với SHI để cung cấp xe máy điện, phương tiện điện cho cán bộ, công chức, viên chức. Xe điện sẽ chưa bùng nổ ngay, nhưng cứ đi theo xu hướng của thời đại, đến một lúc nào đó, chúng ta chắc chắn thành công. Thời điểm này, chúng ta cứ bám thị trường mà đi, thận trọng một chút.

Ngành thứ ba mà SHI theo đuổi là bất động sản công nghiệp. SHI đã lên kế hoạch làm bất động sản công nghiệp 5 năm trước chứ không phải bây giờ mới làm, vì thế mới có được dự án Tam Dương vừa khởi công tháng 4/2023. Dự án có quy mô hơn 162ha và đã giải phóng mặt bằng được 100ha, tỉnh Vĩnh Phúc đã giao đất cho SHI 81ha, cấp giấy phép đầu tư để SHI triển khai xây dựng hạ tầng. Tinh thần của SHI là làm cuốn chiếu, vừa giải phóng mặt bằng, vừa triển khai hạ tầng, vừa mời gọi khách thuê.

- Bao giờ thì dự án Tam Dương đóng góp doanh thu cho SHI?

Chủ tịch Lê Vĩnh Sơn: Chúng tôi đang triển khai hạ tầng điện, đường, xử lý nước thải… để đảm bảo khi nhà đầu tư tới nhận đất thì có thể triển khai xây dựng nhà xưởng, đi vào sản xuất ngay. Chúng tôi đặt mục tiêu trong năm 2023 sẽ giao dịch hơn 20ha đất thương phẩm. Ước tính với giá giao dịch sơ bộ là 100 USD/m2, SHI có thể thu về 400 – 500 tỷ đồng. Đây cũng chỉ là ước tính, SHI hoàn toàn có thể đạt doanh số cao hơn, bởi thực tế là đất thương phẩm tại Vĩnh Phúc hiện không có nhiều, mà giá cũng đang cao hơn ngưỡng 100 USD/m2.

- Thời quan gia, SHI đã tham gia vào kinh tế xanh, định hướng trong 5 năm tới sẽ thế nào?

Chủ tịch Lê Vĩnh Sơn: Như đã trình bày ở trên, các sản phẩm của SHI đều là kinh tế xanh, từ pin năng lượng mặt trời, xe máy điện, xử lý nước thải… Ngay cả khu công nghiệp, SHI cũng làm theo hướng xanh, sinh thái với mật độ cây xanh lớn, hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn quốc tế, sử dụng năng lượng mặt trời… SHI có cam kết xuyên suốt lịch sử hoạt động là không đầu tư vào những ngành gây tốn kém tài nguyên, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới đời sống người dân. Chúng tôi tin rằng nếu kiên trì và bài bản, SHI chắc chắn sẽ có kết quả tốt đẹp, sẽ hái được trái ngọt.

- Xin cho biết cơ cấu doanh thu và lợi nhuận năm 2022?

Phó tổng giám đốc thường trực Phạm Thế Hùng: Theo cơ cấu nội – ngoại, thị trường nội địa chiếm 77%, xuất khẩu chiếm 23%. Xét riêng xuất khẩu, Ấn Độ là thị trường lớn nhất. Theo cơ cấu sản phẩm, sản phẩm công nghiệp chiếm 40%, sản phẩm gia dụng và sản phẩm khác chiếm 60%. Theo vùng miền, miền Bắc chiếm 60%, miền Trung và miền Nam chiếm 50%.

Căn cứ cơ cấu trên, định hướng của SHI thời gian tới như sau: với thị trường nội địa, tập trung mở rộng điểm bán, hướng mạnh vào miền Trung và miền Nam; với xuất khẩu, mở rộng sang thị trường Mỹ, EU bên cạnh duy trì ở thị trường Ấn Độ.

Kết thúc quý I/2023, doanh thu thuần của Sơn Hà đạt 2.217,7 tỷ đồng, tăng 24,11% so với cùng kỳ năm 2022. Cùng với đó, lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của SHI đạt 200,1 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 26,5 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh 28,34% so với cùng kỳ năm trước.

{