Chủ dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né nhờn luật?

admin
Tập đoàn BĐS Apec Group liên tiếp bị tỉnh Bình Thuận “tuýt còi” vì giao dịch, mở dán dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né khi chưa đủ điều kiện.

Chưa đủ điều kiện mở bán

Trong tháng 4/2023, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận đã công bố 33 dự án BĐS chưa đủ điều kiện giao dịch. Trong đó, nổi bất nhất phải kể đến là Cty CP IDJ Việt Nam (thành viên của Tập đoàn BĐS Apec Group).

dji-0701-scaled-1683606116.jpeg

Dự án Apec Mandala Wynham Mũi Né của Cty CP IDJ Việt Nam.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận, dự án này chủ đầu tư và đơn vị phân phối dự án kinh doanh tiến hành rao bán, chuyển nhượng thông qua các hình thức đặt cọc giữ chỗ, đăng ký vị trí để thu tiền người mua không đúng quy định; đăng tải các thông tin dự án không đúng với tính chất, mục tiêu, quy mô đã được chấp thuận đầu tư…

Sở này khẳng định, thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành và địa phương rà soát thông tin các dự án bất động sản chưa đủ điều kiện mua bán, chuyển nhượng, nhưng vẫn cố tình thực hiện việc rao bán, chuyển nhượng thông qua các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí để thu tiền của người mua, để chấn chỉnh kịp thời.

Đồng thời tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh; các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Điều đáng nói, đây không phải lần đầu dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né do Công ty CP Đầu tư IDJ Việt Nam làm chủ đầu tư bị Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận “tuýt còi”.

Cụ thể, trước đó, tại Kết luận Thanh tra số 867/KL-SXD ngày 31/3/2020, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận đã từng chỉ ra hàng loạt sai phạm dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né do Công ty CP Đầu tư Châu Á Thái Bình Dương (APEC Group) và doanh nghiệp liên kết là Công ty CP đầu tư IDJ Việt Nam làm chủ đầu tư. Theo đó, ngoài việc vi phạm Luật Phòng, chống rửa tiền, chủ đầu tư cùng các đơn vị liên kết kinh doanh đã huy động vốn trái phép.

Sở Xây dựng Bình Thuận đã có Công văn số 1639/SXD-QLN&PTĐT ngày 10/6/2019 về việc chấn chỉnh việc giao dịch, mua bán và chuyển nhượng bất động sản tại dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Apec Mandala Wyndham Mũi Né.

Theo đó, sở này cho biết, mặc dù dự án chưa hoàn chỉnh thủ tục đầu tư, chưa có giấy phép xây dựng tại dự án trên. Tuy nhiên, chủ đầu tư và đơn vị phân phối thực hiện việc rao bán, chuyển nhượng bất động sản thông qua các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí để thu tiền của người mua, vi phạm quy định pháp luật.

Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Apec Mandala Wyndham Mũi Né có quy mô khoảng 4,5 ha, tổng vốn đầu tư đầu tư 15.000 tỉ đồng, thời gian dự kiến hoàn thành vào quý III/2021.

Hai dự án đánh dấu cho việc liên kết, hợp tác giữa APEC Group và IDJ Investment trong việc đầu tư và phát triển các dự án bất động sản đó là dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né (Phan Thiết) và dự án Apec Diamond Park (trên khu đất nhà máy xi măng Lạng Sơn cũ, QL1, xã Mai Pha, TP. Lạng Sơn).

Khách hàng lên tiếng

Sau khi có văn bản chấn chỉnh của Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận, nhiều khách hàng đầu tư vào dự án mới vỡ lẽ ra rằng, dự án vẫn chưa đủ điều kiện mở bán. Thậm chí, một số khách hàng của Apec Mandala Wyndham Mũi Né đã làm đơn tố cáo chủ đầu tư liên quan hành vi này.

alio-da-muine-thong-tin-va-dich-vu-1000x690-01-1683606619.jpeg

Phối cảnh dự án Apec Mandala Wynham đang bị Sở Xây dựng Bình Thuận "tuýt còi".

Bà N.T.T.V, trú TP Biên Hòa (Đồng Nai) cho biết, cảm thấy như bị lừa tiền khi đầu tư vào dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né của Tập đoàn Apec Group.

Theo bà V, bà và rất nhiều nhà đầu tư đã tham gia hội nghị bán hàng do chủ đầu tư tổ chức. “Tại hội nghị, chủ đầu tư đã mời chào chúng tôi mua căn hộ khách sạn với lời giới thiệu dự án có sổ đỏ và giấy phép đầy đủ nên chúng tôi mới đặt cọc và ký hợp đồng”.

Tuy nhiên, sau khi Sở Xây dựng Bình Thuận và báo chí đưa tin dự án chưa đủ điều kiện mở bán, như cảm thấy bị lừa, bà V và nhiều người khác đã tìm gặp chủ đầu tư đòi lại tiền.

Lúc này, chủ đầu tư là Cty CP IDJ Việt Nam thông báo với khách hàng muốn lấy lại tiền cọc thì phải thanh toán 30% thì mới hoàn trả. Đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư, bà V đã đóng 30% giá trị hợp đồng thì nhận lại văn bản phản hồi sẽ thanh lý căn hộ nếu như ngừng việc thanh toán. Cty CP IDJ Việt Nam sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng và chốt lãi phạt nhà đầu tư.

Tới tháng 4/2023, qua một số kênh, bà V nắm được chủ đầu tư đã đơn phương bán căn hộ nhưng không hề liên lạc lại với nhà đầu tư cũ để làm việc. Ba V đã chủ động liên hệ nhiều lần thì Cty CP IDJ Việt Nam mới cung cấp bảng kê chi phí gồm lãi phạt và phí bán hàng với số tiền gần 300 triệu đồng. Điều này đồng nghĩa với việc, bà V mất trắng khoản tiền đã đóng trước đó để đặt cọc căn hộ khách sạn. Bà V cho rằng, chủ đầu tư đã gian dối ngay từ ban đầu khi giới thiệu và bán sản phẩm cho khách hàng. Chính vì vậy, không có lý do gì lại phạt và để khách hàng gánh các chi phí khấu hao đã đầu tư.

Ngoài bà V, hiện nay chúng tôi cũng tiếp nhận rất nhiều thông tin phản ánh tương tự của các khách hàng đã đầu tư vào dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né của Tập đoàn Apec Group.

Theo tìm hiểu, Cty CP IDJ Việt Nam có trụ sở chính đặt tại Tầng 3 Grand Plaza, 117 Trần Duy Hưng, Q. Cầu Giấy, TP Hà Nội. Đây cũng là địa chỉ đăng ký hoạt động của Tập đoàn Apec Group.

Chủ tịch HĐQT của Cty CP IDJ Việt Nam hiện nay là ông Phạm Duy Hưng, ông Nguyễn Quang Huy – Quyền Tổng giám đốc. Nhưng trên thực tế, người đứng sau hệ sinh thái của Apec Group lại là ông Nguyễn Đỗ Lăng – thành viên HĐQT Cty CP IDJ Việt Nam. Vị doanh nhân này sinh năm 1974, nguyên quán Bắc Ninh, năm 2022 từng lọt top 200 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

{