“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô

Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

“Thời” của căn hộ khách sạn nội 

Condotel dịch chuyển từ “biển” về “phố”

Giai đoạn 2014 - 2019 từng được đánh giá là thời kỳ “hoàng kim” của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng tại các thành phố du lịch như Nha Trang, Đà Nẵng,… Trong đó, condotel (căn hộ khách sạn) được coi là lựa chọn hàng đầu trong danh mục đầu tư bất động sản bởi lợi thế vừa được sở hữu căn hộ, biệt thự vừa thu được lợi nhuận từ việc cho thuê. Thế nhưng, kênh đầu tư này dường như đang dịch chuyển sang khu vực nội đô.

Một trong những nguyên nhân đến từ nguy cơ “khủng hoảng thừa” khu nghỉ dưỡng tại các thành phố du lịch cũng như ảnh hưởng nhiều từ yếu tố thị trường nên nguồn thu từ việc cho thuê sinh lời không được ổn định.

Điều này lý giải cho xu thế dòng tiền đầu tư chuyển hướng sang phân khúc căn hộ khách sạn (căn hộ sở hữu 50 năm với thiết kế và dịch vụ đi kèm theo tiêu chuẩn khách sạn 5 sao) tại trung tâm các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM trong những năm gần đây.

 
tm-img-alt

Căn hộ khách sạn tại trung tâm các thành phố lớn nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

Với những lợi ích cộng hưởng từ vị trí trung tâm, hệ thống tiện ích đạt chuẩn quốc tế, có thể gia hạn sử dụng khi hết hạn cùng nhu cầu khách hàng tiềm năng lớn, mô hình căn hộ khách sạn ở vị trí trung tâm tại các thành phố lớn đang được nhận định là kênh đầu tư sinh lời cao dành cho các nhà đầu tư, đặc biệt khi mà nguồn cung phân khúc này trên thị trường còn khá hạn chế.

Theo báo cáo thị trường quý 1/2024 của Batdongsan.com.vn, giá giao cho thuê căn hộ tại Hà Nội quý đầu năm nay tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giá thuê căn hộ tại đa số các quận của Hà Nội như Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Cầu Giấy… tăng từ 7 – 8% so với cùng kỳ.

Nếu condotel tại các khu du lịch là điểm dừng chân ngắn ngày của du khách trong các kì nghỉ dưỡng, du lịch thì mô hình căn hộ khách sạn trong nội đô hướng tới đối tượng khách lưu trú lâu dài, là cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

Đi cùng sự tăng trưởng liên tục của dòng vốn FDI trong các năm qua, cộng đồng này đang gia tăng mạnh mẽ. Căn hộ khách sạn với đơn vị quản lý cho thuê chuyên nghiệp sẽ đáp ứng được các tiêu chí khắt khe của người nước ngoài về tiện ích, dịch vụ. Chính sự phát triển của các nền tảng chia sẻ căn hộ như Airbnb, Booking.com… là minh chứng cho xu thế sở hữu và cho thuê các căn hộ khách sạn trong những năm gần đây.

Lợi đơn lợi kép khi nắm trúng thời cơ

Nói về cơ hội đầu tư vào các dự án căn hộ khách sạn nội đô sở hữu lâu dài, nhiều chuyên gia cho rằng đây đang là xu hướng đầu tư được nhiều người quan tâm bởi tiềm năng của thị trường này rất lớn.

Trong báo cáo ngành bất động sản nhà ở, Công ty chứng khoán Mirae Asset cũng cùng chung nhận định, thời điểm khó khăn nhất của thị trường nhà ở đã đi qua, tiến trình phục hồi diễn ra từng bước và chậm rãi. Trong đó, đô thị hóa và đầu tư công được kỳ vọng sẽ là các chất xúc tác tích cực giúp ngành bất động sản phục hồi trong dài hạn.

Bên cạnh đó, đà hồi phục của thị trường địa ốc đến từ nhu cầu sở hữu nhà ở của người dân vẫn rất cao nhờ lực lượng lao động trẻ và tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng.

tm-img-alt

Thị trường BĐS đang từng bước phục hồi.

Một trong những “điểm cộng” của căn hộ khách sạn mà nhà đầu tư cần lưu ý là Nghị định 10/2023/NĐ-CP tháo gỡ cho hoạt động cấp sổ hồng của loại hình condotel (căn hộ khách sạn), officetel (căn hộ văn phòng kết hợp khách sạn)…

Đây được xem là bước tiến giúp cởi trói pháp lý cho hai loại bất động sản điển hình condotel và officetel - vốn là một điểm nghẽn lớn khiến các doanh nghiệp bất động sản, các địa phương và nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian qua.

Dù vậy, trong một báo cáo gần đây, CBRE Việt Nam cho biết, theo sau giai đoạn tăng trưởng mạnh về nguồn cung từ năm 2015 đến năm 2019 là giai đoạn thiếu hụt nguồn cung tiếp diễn. Giữa bối cảnh Hà Nội khan hiếm trầm trọng các dự án theo mô hình căn hộ khách sạn tại những vị trí trung tâm thành phố, thì những dự án xây đã hoàn thiện, minh bạch về pháp lý chắc chắn sẽ nhận được sự quan tâm đặc biệt của khách hàng và nhà đầu tư. Bởi vậy, cơ hội sinh lời sẽ càng cao cho các nhà đầu tư biết nắm bắt thời cơ.