Ngân hàng Nhà nước lên tiếng vụ khách hàng mất hơn 300 tỷ đồng tại MSB

Đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết vụ khách hàng gửi tiền tại Ngân hàng MSB bị mất hơn 300 tỷ đồng trong tài khoản đang được công an điều tra và khẳng định "quyền lợi của khách hàng sẽ được đảm bảo".

Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất hơn 300 tỷ đồng trong tài khoản tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB), tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3 diễn ra vào chiều 3/4, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết: thời gian qua, nhiều khách hàng bị mất tiền trong tài khoản và nhiều vi phạm do cá nhân, tập thể hoặc ngân hàng.

Trước câu hỏi qua vụ việc tại Ngân hàng MSB và một số vụ khác xảy ra thời gian gần đây, phải chăng có lỗ hổng trong nghiệp vụ ngân hàng, ông Tú khẳng định không phải là lỗ hổng mang tính hệ thống mà chỉ diễn ra ở một số ngân hàng, tổ chức, đơn vị, phòng giao dịch... 

Theo Phó Thống đốc, nguyên nhân để xảy ra những vụ việc trên có thể là vi phạm do cơ chế, cách thức quản lý của phòng giao dịch, vi phạm cá nhân của nhân viên ngân hàng, "hoặc sự chủ quan, thông đồng giữa khách hàng với cán bộ ngân hàng để tiêu cực, không chỉ lừa nhau mà lừa cả ngân hàng".

Sau các vụ việc, ông Tú cho biết NHNN đã đưa ra những chỉ đạo kịp thời và rút kinh nghiệm chung trong hệ thống. NHNN cũng rà soát quy định thường xuyên, đặc biệt là quy định mở tài khoản thanh toán, chuyển tiền, gửi tiết kiệm… và ghi nhận hệ thống văn bản pháp luật liên quan là đầy đủ.

Ông Tú cũng cho biết NHNN đã nhận được báo cáo của MSB về vụ việc bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc MSB chi nhánh Thanh Xuân, bị tạm giam. Bước đầu cơ quan điều tra xác định bà này lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Theo ông Tú, vụ việc này không phải do khách hàng trực tiếp phát hiện mà chính phía MSB đã phát hiện ra rủi ro. Ngân hàng này cũng chủ động gửi hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra vụ việc này từ tháng 10/2023. Cơ quan công an đang điều tra, làm rõ vụ việc.

NHNN cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại có cơ chế kiểm soát số dư, kiểm tra tài khoản, gửi tiền tiết kiệm..., đảm bảo về bảo mật thông tin cho khách hàng", ông Tú cũng khuyến nghị khách hàng thường xuyên quan tâm đến quyền lợi của chính mình, quan tâm đến các quy định pháp luật liên quan khi thực hiện giao dịch.

Về trách nhiệm ngân hàng sẽ phải bồi thường cho khách hàng như thế nào, ông Đào Minh Tú cho biết cần căn cứ trên kết quả điều tra để xác định trách nhiệm, sai sót của MSB, cá nhân bà Bùi Thị Hoài Anh hay các cá nhân liên quan khác.

"Quyền lợi chính đáng của khách hàng luôn được bảo vệ. Nếu các khách hàng thực hiện đúng các quy định thì sẽ được đảm bảo quyền lợi. Nếu như ngân hàng hoặc là cá nhân bà Vũ Thị Hoài Anh có những sai phạm thì phải tránh nhiệm với việc những khoản tiền gửi của khách hàng", ông Tú nhấn mạnh.

Chiều 28/3, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, cho biết liên quan vụ khách hàng mất tiền tại MSB, ngày 10/10/2023, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã tiếp nhận tin báo của MSB về việc phát hiện nhân viên ngân hàng trên có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, thông tin tố cáo bà Bùi Thị Hoài Anh là Giám đốc MSB chi nhánh Thanh Xuân (Hà Nội) có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng với số tiền 165 tỷ đồng.
Căn cứ kết quả điều tra ngày 18/10/2023, lãnh đạo Công an TP Hà Nội cho biết cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Hoài Anh. Bước đầu, đơn vị chức năng xác định bà Hoài Anh đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Hiện công an đã áp dụng các biện pháp thu hồi tài sản để trả cho bị hại, bước đầu xác định không có đồng phạm. Vụ việc đang được điều tra, làm rõ.

Link nội dung: https://www.taichinhplus.com.vn/ngan-hang-nha-nuoc-len-tieng-vu-khach-hang-mat-hon-300-ty-dong-tai-msb-a8982.html