Hà Nội thụ lý đơn tố cáo Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai lạm dụng chức vụ quyền hạn

admin
Mới đây, UBND TP Hà Nội ban hành Văn bản số 145-UBND ngày 5/3/2024 về việc Thụ lý tố cáo đối với ông Nguyễn Minh Tâm, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai.

Làm trái chỉ đạo của thành phố

Theo đó, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội nhận được đơn của công dân tố cáo ông Nguyễn Minh Tâm, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai không thực hiện chỉ đạo của cấp trên trong việc giải quyết những vi phạm trên địa bản quận Hoàng Mai. Cụ thể, bà Nguyễn Hồng Hạnh, Địa chỉ: số 84 đường Xuân Phương, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội) đã tố cáo ông Nguyễn Minh Tâm, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai có hành vi không thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố liên quan đến việc tháo dỡ khoảng 500m hàng rào bảo vệ công trình dự án xây dựng đường Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng đến Quốc lộ 1A).

khu-do-thi-moi-mo-rong-phia-bac-va-tay-bac-dai-kim-dinh-cong-1710226293.jpeg
Phối cảnh dự án Khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim – Định Công.

Cùng với đó, công dân tố cáo ông Nguyễn Minh Tâm đã thiếu trách nhiệm giám sát, quản lý trật tự xây dựng đã để Nhà đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà (Công ty Hoàng Hà) thi công trái phép chiều dài tuyến đường 2,5 là 411,7m (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A) khi dự án đã hết thời hạn thực hiện Hợp đồng BT từ ngày 10/10/2018 thời gian thực hiện Hợp đồng BT tại Thông bảo số 267/TB-UBND ngày 16/3/2018 của UBND Thành phố).

Công dân cho rằng, theo Văn bản số 915/KH&ĐT-ĐTCT ngày 13/2/2018 của Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Công ty Hoàng Hà xây dựng tuyến đường Vành đai 2,5 đã thi công với chiều dài khoảng 970m.

Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông cho biết đến ngày 15/5/2023 thì tuyến đường 2,5 đã triển khai thi công với chiều dài khoảng 1.381,7m. Do đó, từ ngày 10/10/2018 đến nay, Công ty Hoàng Hà đã xây dựng trái phép chiều dải đường tuyến đường 2,5 là 411.7m.

Theo công dân, ông Nguyễn Minh Tâm lạm dụng chức vụ và quyền hạn trong thi hành công vụ do đã Ban hành Tờ trình số 08/TTr-UBND trình UBND Thành phố phê duyệt Dự án Khu đô thị mới Đại Kim - Định Công mở rộng của Công ty Xây dựng công trình Hoàng Hà vào kế hoạch sử dụng đất năm 2023.

Và đến ngày 27.9. 2023, ông Nguyễn Minh Tâm tiếp tục có Văn bản đề xuất lên UBND Thành phố về việc xin gia hạn Hợp đồng BT thực hiện Dự án xây dựng đường 2,5 cho Nhà đầu tư là Công ty Xây dựng công trình Hoảng Hà là không đúng.

Theo quy định của pháp luật, nội dung tố cáo đã được Chủ tịch UBND Thành phố Thụ lý và Giao nhiệm vụ cho Chánh Thanh tra Thành phố xác minh tại Quyết định số 871/QĐ-UBND ngày 14/2/2024.

Thời hạn giải quyết tố cáo theo quy định của Luật Tố cáo năm 2018. Chủ tịch UBND Thành phố thông báo để Người tố cáo được biết và thực hiện quyền, nghĩa vụ của người tố cáo theo quy định của pháp luật…

Dự án “vịt trời”

Điều đáng nói, trong khi lãnh đạo quận Hoàng Mai có nhiều động thái thúc đẩy triển khai dự án, nhằm giao đất cho chủ đầu tư. Nhưng đến nay, dự án vẫn “bất động” đúng nghĩa. Trong khi, chủ đầu tư dự án là Công ty Hoàng Hà đã chào bán dự án khắp nơi, huy động hàng trăm, nghìn tỷ đồng từ các nhà đầu tư.

du-an-dinh-cong-dai-kim-1710226229.jpeg
Sau nhiều năm rao bán, huy động vốn của người dân, dự án “vịt trời” của Công ty Hoàng Hà vẫn chưa được triển khai xây dựng.

Liên quan tới việc này, Sở Xây Dựng TP Hà Nội khẳng định, dự án Khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim – Định Công (gọi tắt là KĐT Đại Kim – Định Công) có địa chỉ tại quận Hoàng Mai được dự kiến làm đất đối ứng cho hợp đồng BT của Công ty Hoàng Hà chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư.

Ngoài ra, đến thời điểm hiện tại, Sở Xây dựng TP. Hà Nội không nhận được văn bản, hồ sơ nào đề nghị xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai đối với dự án này.

Gần đây nhất, tại văn bản số 90/KH&ĐT-ĐT ngày 05/1/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư xác nhận chưa xác định Chủ đầu tư đối với Dự án Đại Kim – Định Công mở rộng.

Bất chấp thủ tục pháp lý gần như chưa có gì, dự án vẫn rầm rộ rao bán và có dấu hiệu huy động vốn trái pháp luật của hàng loạt người dân.

Việc huy động vốn này được Công ty Hoàng Hà lách luật, núp dưới hình thức hợp đồng hợp tác đầu tư bằng các “Hợp đồng hợp tác đầu tư”.

Hợp đồng được thanh toán theo tiến độ, chia làm 4 đợt. Đợt 1 đóng 50% tổng giá trị hợp đồng, đợt 2 là 20% giá trị lô đất khi san lấp mặt bằng toàn bộ dự án; đợt 3 khi chủ đầu tư làm hạ tầng kỹ thuật sẽ thanh toán tiếp 20% và chuyển từ hợp đồng hợp tác đầu tư sang hợp đồng mua bán; đợt 4 khi nhận đất cấp giấy phép xây dựng sẽ đóng 10% còn lại…

ban-sao-hd952021-1710226229.jpeg
Công ty Hoàng Hà lách luật huy động vốn bằng nhiều “Hợp đồng hợp tác đầu tư”.

Liên quan tới dự án “vịt trời” kể trên, vừa qua, Thanh tra các Bộ: Tài chính, Xây dựng đã có văn bản gửi đến UBND TP. Hà Nội đơn của công dân về việc Công ty Hoàng Hà chưa nộp thuế thu nhập doanh nghiệp khi bán nhà hình thành trong tương lai; Bán nhà hình thành trong tương lai khi chưa đủ điều kiện để bán, thu tiền thực tế cao hơn giá đã ký hợp đồng;

Theo đó, Thanh tra thành phố Hà Nội kiến nghị UBND thành phố chuyển nội dung giả mạo Giấy chứng nhận đầu tư đường 2,5 thành giấy chứng nhận đầu tư Dự án Đại Kim – Định Công mở rộng sang Cơ quan CSĐT xác minh. Bên cạnh đó, đề nghị lực lượng Công an TP. Hà Nội cần khẩn trương vào cuộc điều tra xác minh làm rõ vụ việc.

Phía ngược lại, Hà Nội đã yêu cầu Thanh tra thành phố xem xét thanh tra dự án trước hàng loạt lùm xùm này.

Chưa dừng lại ở đó, Cục Thuế TP. Hà Nội cũng cho biết, đơn vị này đã chuyển hồ sơ sang Phòng PC03 Công an TP. Hà Nội, đồng thời phối hợp với Cục xuất nhập cảnh (Bộ Công an) tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Hoàng Văn Lâm – đại diện pháp luật của Công ty Hoàng Hà theo quy định của Luật quản lý thuế.

{