CEO Nguyễn Tâm quảng cáo sai công dụng TPBVSK NutriZabet nhằm lừa dối người bệnh tiểu đường?

admin
Trên mạng xã hội xuất hiện nhiều video, hình ảnh của người tên Nguyễn Tâm – Tổng giám đốc Công ty dược phẩm quốc tế TAPHACO quảng cáo sai công dụng TPBVSK NutriZabet như thuốc điều trị tiểu đường.

Thời gian qua, tòa soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) liên tục nhận được phản ánh của độc giả về việc sản phẩm TPBVSK NutriZabet có dấu hiệu vi phạm luật quảng cáo nhưng không bị cơ quan chức năng “tuýt còi”. Sau quá trình tìm hiểu và thu thập thông tin, tòa soạn đã đăng tải bài viết “Chất lượng sữa hạt NutriZabet không như quảng cáo, người tiêu dùng liệu có bị ‘qua mặt’?”. Nội dung bài viết thể hiện trên website http://www.jointbonus.site/ quảng cáo sản phẩm sữa hạt NutriZabet có công dụng giúp tái tạo tế bào Beta ở tụy, ổn định đường huyết về 5-6 chấm, bổ sung dinh dưỡng giúp tăng cân, hết tê bì chân tay, mờ mắt, tiểu đêm, phục hồi tuyến tụy giúp sản sinh insulin, do đó, người dùng chỉ cần dùng 1 lần nhưng đem lại hiệu quả lâu dài... Tại trang web này còn sử dụng hình ảnh các bác sỹ để quảng cáo sản phẩm như BS.Nguyễn Chí Bình - Nguyên Trưởng khoa Nghiên cứu thuốc, Bệnh viện Trung ương Việt Nam; PGS. TS Trần Đình Toán - Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Lâm sàng.

Trên website https://www.suanutrizabet.com/, sản phẩm sữa hạt NutriZabet được giới thiệu là dòng sữa hạt đầu tiên cho người tiểu đường ở Hoa Kỳ. Loại sữa này có công dụng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường tại nhà, giúp ổn định đường huyết bằng việc khôi phục lại tuyến tụy, bổ sung dinh dưỡng thiếu hụt do kiêng khem quá mức, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm do tiểu đường gây ra. Không những vậy, tổ chức kinh doanh còn khẳng định sữa hạt NutriZabet chính là giải pháp toàn diện nhất cho người tiểu đường, chỉ cần sử dụng từ 3-6 tháng sẽ ổn định đường huyết về 6.0.

CEO Nguyễn Tâm quảng cáo sai công dụng TPBVSK NutriZabet nhằm lừa dối người bệnh tiểu đường?

Trên một website khác là https://www.tieuduongnutri.click/, sản phẩm NutriZabet lại đường quảng cáo “Đột phá công nghệ sản xuất nghiền sinh học, nhiệt độ mặt trăng”. Tại trang web này, tổ chức kinh doanh đã chia sẻ hàng loạt tâm thư, hình ảnh của khách hàng (chưa được kiểm chứng) với lời “có cánh” nhằm quảng cáo sai công dụng, đánh vào tâm lý người bệnh tiểu đường.

Quá trình tìm hiểu, PV nhận thấy sản phẩm này còn được người tên Nguyễn Tâm giới thiệu là Tổng giám đốc Công ty dược phẩm quốc tế TAPHACO, quảng cáo sai công dụng TPBVSK NutriZabet. Điển hình như fanpage “Nguyễn Tâm - NutriZabet sữa hạt tiểu đường 68” quảng cáo “NutriZabet – Không lo biến chứng tiểu đường”, hay chỉ 2 gói mỗi ngày siêu tái tạo tế bào beta ở tụy, giảm phụ thuộc insulin và tây y, ổn định đường huyết, ăn ngon ngủ ngon...

Người tiêu dùng cẩn trọng không tin vào những quảng cáo "có cánh" này.

Tiếp theo là fanpage “NutriZabet sữa hạt tiểu đường - CEO Nguyễn Tâm 103” cũng liên tục đăng tải nhiều video hình ảnh “nổ” công dụng sản phẩm NutriZabet. Trong đoạn video đăng tải Nguyễn Tâm “nói liến thoắng”: “Chỉ 2 gói mỗi ngày, đúng 2 gói siêu tái tạo tế bào beta ở tụy độc quyền và duy nhất em Tâm có, tiền tiểu đường, tiểu đường type 2, kể cả tiểu đường type 1 đã tiêm insulin, cứ tiểu đường là em giúp được, đường huyết cao đến mấy cũng hạ và ổn định bền vững”.

Thậm chí để bán được hàng, trên trang “Ceo Nguyễn Tâm - Sữa tiểu đường NutriZabet 2023” đăng tải các chương trình giảm giá, tặng quà để “dụ” khách hàng mua sản phẩm như: mua 3 tháng giảm 1,5 triệu đồng, mua 6 tháng giảm 3,6 triệu đồng, giảm thêm 40% khi để lại số điện thoại hoặc gọi tới số 033.800.7674... cùng cam kết sử dụng NutriZabet sẽ ổn định đường huyết về ngưỡng an toàn 5-6 chấm.

Theo ghi nhận của PV, sau những video được đăng tải, CEO Nguyễn Tâm thường khuyên khách hàng để lại số điện thoại để được tư vấn, do đó, đã có không ít người bệnh tiểu đường “nhẹ dạ cả tin” mà đặt hàng sử dụng. Thế nhưng họ không biết rằng những công dụng nêu trên hoàn toàn “bịa đặt” nhằm thu hút người dùng vì mục tiêu lợi nhuận.

Hàng loạt chiêu trò từ tổ chức kinh doanh nhằm "dụ" người dùng mua sản phẩm?

Đối chiếu quy định pháp luật, Khoản 5 Điều 51 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định: “Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, phương thức phục vụ, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản, bảo hành của hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều 68, Điểm c Khoản 3 Điều 69, Điểm a Khoản 2 Điều 72, Điểm b Khoản 1 Điều 75 và Khoản 1 Điều 78 Nghị định này;

Quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo, trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 68, Điểm a Khoản 3 Điều 69 và Khoản 4 Điều 70 Nghị định này”.

Ngoài xử phạt hành chính theo quy định trên, hành vi quảng cáo gian dối còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 197 Bộ luật hình sự 2015.

Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng; cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Theo CLVN

{